Cần có lộ trình tuyển dụng giáo viên có kỹ năng tiếng Anh và công nghệ
Nên đặt ra quy định từ năm học này yêu cầu ứng viên dự tuyển viên chức ngành giáo dục cần phải có chứng chỉ tin học và ngoại ngữ theo tiêu chuẩn. Có tiêu chuẩn cao thì mới có thể đòi hỏi ứng viên nỗ lực đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.
Sau khi sáp nhập các tỉnh, thành phố, vấn đề thiếu giáo viên ở nhiều địa phương và việc tuyển dụng giáo viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy được coi là cấp thiết. Tuy nhiên, cần xem xét các yêu cầu về trình độ của giáo viên, đặc biệt là về kỹ năng tin học và ngoại ngữ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và thúc đẩy việc sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong giáo dục.
Trong thời kỳ phát triển kỷ nguyên số, đặc biệt là kể từ khi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ra đời thì việc các trường trung học gấp rút tập huấn để sử dụng công nghệ AI cho giáo viên, nhân viên nhà trường.
Trước nhu cầu đó, các đơn vị cung ứng dịch vụ số đã kịp thời tổ chức thường xuyên các buổi tập huấn giới thiệu phần mềm, các ứng dụng mới để hỗ trợ cho giáo viên sử dụng cũng như cập nhật tính năng mới của những công cụ này vào nghiên cứu và giảng dạy. Vì vậy, yêu cầu có chứng chỉ tin học cho giáo viên là một điều cần có, và phải được cấp bởi các đơn vị uy tín, ví dụ như chứng chỉ tin học văn phòng MOS.
Có thể nói, không nơi đâu có thể giáo dục ngôn ngữ tốt hơn bằng trường học, nhưng trình độ giáo viên thì mỗi trường chưa đồng đều. Vì vậy, trong các đợt tuyển dụng viên chức sắp tới, tôi cho rằng nên quay trở lại yêu cầu viên chức tham gia ứng tuyển vào vị trí giáo viên giảng dạy phải có chứng chỉ ngoại ngữ, ít nhất từ bậc ba trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam (tức là B1 theo tiêu chuẩn châu Âu).
Tại sao tôi lại đề xuất như vậy? Bên cạnh giáo viên tiếng Anh giảng dạy ngôn ngữ, giáo viên các bộ môn khác cũng nên tham gia giảng dạy bằng tiếng Anh ở một số tiết nhất định, có như vậy thì mới tạo ra môi trường giao tiếp và trau dồi ngôn ngữ cho học sinh và bản thân giáo viên (một áp lực vô hình đòi buộc giáo viên phải tự nâng cao trình độ). Theo lộ trình, tôi nhắc lại theo lộ trình thì học sinh vừa học tiếng Anh vừa học các môn học khác bằng tiếng Anh thì sẽ phát triển được ngôn ngữ này rất đa dạng ở nhiều lĩnh vực và các thuật ngữ chuyên ngành.
Học ngôn ngữ ở các bộ môn khác nhau, học sinh sẽ được tiếp cận, tiếp xúc đa dạng và thường xuyên với tiếng Anh chuyên ngành, tạo nên sự tư duy đa chiều và tư duy phức hợp. Chỉ khi đó, tiếng Anh mới thật sự trở thành công cụ tư duy mới và hội nhập dễ dàng hơn.
Tóm lại, việc thiếu giáo viên hiện nay là một là điều dễ thấy nhưng không vì thiếu giáo viên mà tuyển dụng ồ ạt để bù đắp số lượng giáo viên còn thiếu. Điều này cho thấy ngành giáo dục chưa sẵn sàng nâng cấp trình độ viên chức.
Theo tôi, nên đặt ra quy định từ năm học này yêu cầu ứng viên dự tuyển viên chức ngành giáo dục cần phải có chứng chỉ tin học và chứng chỉ ngoại ngữ theo tiêu chuẩn. Có tiêu chuẩn cao thì mới có thể đòi hỏi ứng viên nỗ lực đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai cũng như chuyển đổi số trong ngành giáo dục một cách thuận lợi.