Cần có sự thay đổi căn bản về cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Tại điểm cầu UBND tỉnh Sóc Trăng, tham dự hội nghị có đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Hội nghị đã báo cáo kết quả khảo sát, giám sát, đo lường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cũng như giới thiệu về dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Bộ tiêu chí đánh giá được xây dựng trên cơ sở tham chiếu, cập nhật, đồng bộ với hành lang pháp lý mới nhất đến thời điểm tháng 3/2023, gồm 3 trụ cột như: đánh giá chức năng (phản ánh mức độ đầy đủ các chức năng của Cổng dịch vụ công theo quy định pháp luật để phục vụ người sử dụng, gồm 21 nhóm tiêu chí và 34 tiêu chí thành phần); đánh giá hiệu năng (phản ánh thời gian đáp ứng khi người sử dụng truy cập vào giao diện trang chủ của Cổng dịch vụ công và giao diện điền thông tin hồ sơ (eForm) của một thủ tục hành chính, gồm 5 tiêu chí thành phần); đánh giá khả năng truy cập thuận tiện (theo chuẩn WCAG 2.0, gồm 15 tiêu chí).

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Theo kết quả khảo sát của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, tỷ lệ đáp ứng toàn bộ yêu cầu của Văn bản số 1552/BTTTT-THH của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với các bộ, ngành, địa phương mới chỉ đạt 17/83 (20,48%). Trong đó, nhóm chức năng ký số của tổ chức, cá nhân; chức năng kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; các yêu cầu về an toàn, an ninh mạng đối với Hệ thống cổng dịch vụ công các bộ, ngành, địa phương kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… chưa được bổ sung và triển khai đầy đủ, đồng bộ. Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, ngành, địa phương chưa đáp ứng khẩn trương triển khai thực hiện, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu các bộ, ngành, địa phương chia sẻ những sáng kiến, cách làm hay để các đơn vị cùng học tập; cũng như những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, các đơn vị, địa phương cần thay đổi cách làm dịch vụ công trực tuyến. Trước hết là cách tiếp cận, nâng cao chất lượng dịch vụ công. Khẩn trương rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên những dịch vụ công thiết yếu; tái cấu trúc quy trình thực hiện; lược bỏ các bước trung gian không cần thiết; cần cung cấp đầy đủ, đa dạng và nâng cao chất lượng các kênh tương tác, hỗ trợ người dân...

XUÂN HƯƠNG

Nguồn Sóc Trăng: https://baosoctrang.org.vn/chuyen-doi-so/can-co-su-thay-doi-can-ban-ve-cung-cap-dich-vu-cong-truc-tuyen-65526.html