Cần giải pháp tổng thể, dài hạn cho vấn đề ùn tắc giao thông

Tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm đang trở thành một vấn đề nan giải ở nhiều đô thị, trong đó có thành phố Huế. Tại Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố Khóa VIII mới đây, thực trạng, nguyên nhân, các giải pháp tổng thể, dài hạn nhằm cải thiện tình hình tiếp tục làm 'nóng' phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Số lượng phương tiện cá nhân gia tăng đáng báo động

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố được một số đại biểu phản ánh, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, đây là hệ quả của của nhiều nguyên nhân chồng chéo. Đầu tiên và rõ rệt nhất là sự gia tăng nhanh chóng về số lượng phương tiện cá nhân. Ghi nhận tại thành phố, riêng ô tô dưới 9 chỗ đã có hơn 70.000 phương tiện đang hoạt động. Trong 5 năm gần đây, tốc độ gia tăng xe cơ giới cá nhân trên địa bàn xấp xỉ trên 10%/năm. Đây là con số đáng báo động trong bối cảnh hạ tầng giao thông không thể theo kịp.

Chủ tọa điều hành nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. . Ảnh: H. Trà

Chủ tọa điều hành nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. . Ảnh: H. Trà

Một nguyên nhân khác, theo Giám đốc Sở Xây dựng thành phố, là do hạ tầng giao thông hiện hữu còn nhiều hạn chế. Thống kê cho thấy, trong tổng số 521 tuyến đường đô thị với chiều dài 278,5km, có tới hơn 85% tuyến đường có bề rộng mặt nhỏ từ 10m trở xuống. Đây là hệ quả của lịch sử phát triển đô thị để lại, khiến nhiều tuyến đường trở nên quá tải khi lưu lượng xe tăng cao. Các điểm đen ùn tắc thường xuyên được kể đến như nút giao Lê Lợi – Hà Nội, Kim Long – Lê Duẩn, Bà Triệu – Nguyễn Công Trứ (chợ Cống), ngã 6 Hùng Vương – Hà Nội – Đống Đa – Lê Quý Đôn – Bến Nghé…

Giám đốc Sở Xây dựng thành phố cũng nhấn mạnh, một yếu tố không thể không nhắc đến là ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Việc không tuân thủ các quy định, dừng đỗ sai quy định, đi sai làn đường cũng góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc.

Tăng cường vai trò của hệ thống giao thông công cộng

Về giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết: thành phố đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cả trước mắt và dài hạn. Về đầu tư hạ tầng, thành phố tập trung vào các dự án trọng điểm như cầu Nguyễn Hoàng, vành đai 2, đường Tố Hữu nối dài, cầu Kim Long, nút giao Phạm Thị Liên – Lê Duẩn, mở rộng cầu Vỹ Dạ... Những công trình này kỳ vọng sẽ tạo ra các trục giao thông mới, phân tán lưu lượng xe và giảm áp lực cho khu vực trung tâm.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: H. Trà

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: H. Trà

Song song đó, nâng cao hiệu quả giao thông công cộng là một trong những giải pháp then chốt. Thành phố đã xã hội hóa hệ thống xe buýt nội đô với 15 tuyến hiện đại, nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi phương thức di chuyển. Đề án tổ chức giao thông khu vực trung tâm, phân luồng phương tiện, tổ chức lại nút giao cũng đang được triển khai. Các biện pháp quản lý giao thông như điều chỉnh thời gian đỗ xe, cấm rẽ trái/cấm đỗ giờ cao điểm, hạn chế xe tải, xe ba bánh vào trung tâm cũng đang được xem xét và áp dụng.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Anh Tuấn cũng thông tin, các cơ quan chức năng đã ứng dụng camera an ninh, camera xử phạt nguội để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông, góp phần nâng cao ý thức và văn hóa giao thông. Đối với các biển báo bị che khuất, mất tầm nhìn, Sở sẽ tiếp thu và phối hợp với các đơn vị quản lý để khắc phục kịp thời.

Điều hành nội dung chất vấn và trả lời chất vấn này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Trường Lưu nhấn mạnh, dù thành phố đã bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số trụ đèn tín hiệu, nút giao thông để giảm ách tắc nhưng để giải quyết tận gốc vấn đề ùn tắc, cần có cách tiếp cận bài bản và lâu dài. Do đó, ngành xây dựng cần sớm triển khai đề án tổng thể về chống ùn tắc giao thông.

Về lâu dài, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, cần tăng cường vai trò của hệ thống xe buýt công cộng kết nối các khu đô thị, khu du lịch và trung tâm. Thậm chí, phải tính đến hệ thống đường sắt nội đô hoặc tàu điện ngầm; dù là định hướng dài hạn nhưng phải được đưa vào chiến lược quy hoạch ngay từ bây giờ để bảo đảm sự phát triển bền vững của đô thị thành phố trong tương lai.

Hương Trà

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/can-giai-phap-tong-the-dai-han-cho-van-de-un-tac-giao-thong-10381406.html