Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thúc đẩy phát triển bền vững
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quyết định này là yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển bền vững cho Thủ đô và Vùng, với lợi ích lan tỏa kinh tế - xã hội.
Điều chỉnh 4 nội dung chính
Tại quyết định này, có 4 nội dung được điều chỉnh tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được ban hành tại tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.
Một là, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có quy mô, cấp sân bay 4E; công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021 - 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Sân bay là có diện tích đất dự kiến khoảng 1.960ha; ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch là khoảng 120.839 tỷ đồng thời kỳ 2021 - 2030, khoảng 61.455 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Hai là, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021 - 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có diện tích đất khoảng 1.500ha; trong thời kỳ 2021 - 2030 không đầu tư, tầm nhìn đến năm 2050 có kinh phí đầu tư khoảng 9.982 tỷ đồng.
Ba là, điều chỉnh diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 25.791ha.
Theo hồ sơ Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg và được điều chỉnh tại Quyết định số 347/QĐBXD ngày 3/4/2025, tổng diện tích đất dự kiến cho 31 cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 là khoảng 24.240ha.
Khi điều chỉnh diện tích đất Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thì cần điều chỉnh tổng diện tích đất dự kiến của hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc theo từng giai đoạn, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất.
Bốn là, điều chỉnh nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 444.711 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo hồ sơ Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg và Quyết định số 347/QĐ-BXD, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch cho 31 cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 là khoảng 443.000 tỷ đồng.
Các nội dung khác được giữ nguyên theo Quyết định số 648/QĐ-TTg. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 347/QĐ-BXD ngày 3/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Phát triển vùng Thủ đô
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mang ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và trong tầm nhìn dài hạn đến năm 2050, phù hợp chặt chẽ với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội (Quyết định số 1569/QĐ-TTg năm 2024) và định hướng phát triển Vùng Thủ đô.
Đối với định hướng phát triển Thủ đô Quy hoạch Thủ đô nhấn mạnh việc xây dựng Hà Nội thành đô thị "văn hiến, văn minh, hiện đại", xanh, thông minh và bền vững, với cấu trúc đa cực, đa trung tâm. Sân bay Gia Bình, với vị trí tại Bắc Ninh, công suất 30 triệu hành khách/năm đến năm 2030 và quy mô cấp 4E, góp phần: Giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cải thiện năng lực vận tải hàng không, hỗ trợ logistics, du lịch và đầu tư nước ngoài. Thúc đẩy kinh tế - xã hội, tăng thu nhập bình quân đầu người, đồng thời tích hợp an ninh quốc phòng và phát triển bền vững thông qua phân tán lưu lượng, giảm ô nhiễm nội đô.
Hỗ trợ tầm nhìn đến năm 2050 sẽ xây dựng Hà Nội thành trung tâm kinh tế - tài chính khu vực, với hạ tầng đồng bộ và công nghệ xanh.
Đối với định hướng phát triển vành đai đô thị phía Bắc sông Hồng - Vùng Thủ đô, định hướng này nhằm mở rộng không gian đô thị sang khu vực Bắc sông Hồng, hình thành thành phố phía Bắc sông Hồng (khoảng 633 km², bao gồm Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) như đô thị vệ tinh tập trung giáo dục, kinh tế và các trục động lực (trong đó sông Hồng là trung tâm).
Các chuyên gia cũng nhận định, Sân bay Gia Bình sẽ hỗ trợ thúc đẩy đô thị hóa và kinh tế liên vùng bằng cách thu hút đầu tư, tạo việc làm, phát triển khu công nghiệp - dịch vụ xung quanh sân bay. Kết nối các đô thị vệ tinh, giảm áp lực nội thành, góp phần phát triển cân bằng Vùng Thủ đô và biến Đồng bằng sông Hồng thành khu vực kinh tế hàng đầu đến năm 2050. Tạo động lực cho 5 quan điểm phát triển chung, bao gồm đô thị sinh thái, hiện đại với thu nhập cao.
Đối với việc đầu tư phát triển các cầu kết nối hai bên sông Hồng và sông Đuống Hà Nội đang triển khai các dự án cầu lớn như Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi (tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng giai đoạn 2025 - 2030) và các cầu trên Vành đai 4 (Mễ Sở, Hồng Hà, Hoài Thượng), cùng kế hoạch thêm 4 cầu vượt sông với khoảng 38.000 tỷ đồng. Sân bay Gia Bình tăng cường giá trị của các dự án này bằng việc cải thiện kết nối giao thông - logistics qua tuyến đường 45,6 km từ sân bay đến Hà Nội, tận dụng cầu mới để giảm thời gian di chuyển và ùn tắc.
Ngoài ra, dự án còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hai bên bờ sông, đồng bộ hạ tầng để hỗ trợ đô thị hóa bền vững và kết nối liên tỉnh. Hỗ trợ huy động nguồn lực từ ngân sách và ngoài ngân sách, đồng bộ với khởi công sân bay dự kiến tháng 8/2025, góp phần vào tầm nhìn hạ tầng hiện đại đến năm 2050.
Tổng thể, dự án không chỉ giải quyết nhu cầu hàng không mà còn là yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển cân bằng, bền vững cho Thủ đô và Vùng, với lợi ích lan tỏa kinh tế - xã hội lâu dài.