Cảnh báo 5 dấu hiệu cần thay lốp xe ngay

Cảnh báo 5 dấu hiệu cần thay lốp xe ngay tránh gặp phải rủi ro khó lường khi đi trên đường nhất là chạy trên các tuyến cao tốc có vận tốc cao.

Nếu thấy một trong những dấu hiệu dưới đây tài xế cần biết đã đến lúc cần thay lốp xe để tránh gặp phải rủi ro khó lường.

Có một số dấu hiệu rõ ràng cho thấy lốp xe cần được thay ngay bao gồm lốp bị mòn quá mức, có vết nứt hoặc rách, bị phồng, mất áp suất thường xuyên, hoặc lốp đã quá cũ. Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy xe rung lắc hoặc khó điều khiển, đó cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về lốp.

Vì vậy, việc thay lốp xe ngay khi cần thiết là một trong những vấn đề quan trọng của các tài xế khi tham gia giao thông. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy cần sớm thay lốp xe.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Gai lốp đã bị mòn

Gai lốp (hay còn gọi là hoa lốp) đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thoát nước, tăng cường độ bám giữa lốp và mặt đường, đặc biệt khi di chuyển dưới trời mưa. Khi độ sâu gai lốp bị mòn quá giới hạn, khả năng thoát nước của lốp giảm đi đáng kể, dễ dẫn đến hiện tượng trượt nước (aquaplaning), khiến xe mất kiểm soát.

Độ mòn gai lốp không có nghĩa là lốp bị mòn đến mức xẹp hoàn toàn mà là lốp đã mòn đến mức giới hạn và giới hạn là độ sâu gai lốp nhỏ hơn 1,6mm. Không cần dùng thước để đo, vì mỗi rãnh sâu nhất đều có một số chỗ lồi nhỏ. Khi chiều cao của lốp bằng với chiều cao của chỗ lồi nhỏ có nghĩa là lốp đã mòn đến mức giới hạn, rất dễ nhận biết.

Khi gai lốp bị mòn đến giới hạn, không chỉ độ bám đường sẽ giảm đi mà tác động lớn nhất là khả năng thoát nước làm giảm đi sự an toàn khi lái xe dưới trời mưa, rất dễ trượt. Trường hợp gai lốp bị mòn, thì càng dễ trượt hơn. Nếu gai lốp sâu, nước do lốp xe ép có thể thoát ra ngoài và lốp xe có thể tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất, tạo ra ma sát mà không bị trượt. Còn nếu gai lốp quá nông, nước mưa không thể thoát ra ngoài và lốp xe sẽ nổi trên mặt nước do sức căng của nước. Tốc độ càng nhanh, lực nổi càng lớn và càng dễ trượt gặp phải rủi ro khó lường.

Lốp xe phồng lên

Nguyên nhân khiến thành lốp xe bị phồng là do phần bên trong bị ép chặt, dây bên trong bị đứt và không có lớp dây gia cố nào ở vị trí này, chỉ còn lại một lớp cao su mỏng. Chỉ cần tác động một lực nhỏ sẽ bị nổ tung như quả bóng bay và gây nổ lốp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lốp xe bị lão hóa và nứt

Lốp xe được làm bằng cao su và lão hóa theo thời gian, giống như dây chun sẽ trở nên giòn sau một thời gian dài sử dụng. Để biết lốp xe lão hóa cần chú ý các vết nứt nhỏ trên gai lốp hoặc thành lốp, chúng tập trung dày đặc và cao su có cảm giác cứng, không đàn hồi thì đó là dấu hiệu của sự lão hóa. Nếu độ rộng vết nứt đạt đến một milimet, thì tình trạng lão hóa rất nghiêm trọng và cần được thay thế ngay lập tức kẻo nguy hiểm.

Vá sửa lốp xe quá 4 lần

Việc vá quá nhiều lần sẽ làm giảm độ bền tổng thể của lốp, đặc biệt là khi hai miếng vá quá gần nhau, độ bền của cao su giữa chúng sẽ giảm và dễ bị mất khả năng chịu áp lực ở tốc độ cao. Vì vậy, nên thay lốp ngay nếu lốp được vá quá 4 lần, hoặc khoảng cách giữa các miếng vá quá gần chỉ vài chục cm.

Lốp quá cũ (trên 5 – 6 năm)

Lốp xe quá cũ (trên 5 - 6 năm) tiềm ẩn nguy cơ rất lớn kể cả khi vẫn còn gai vì cao su đã thoái hóa theo thời gian. Cao su bị chai, cứng, mất độ đàn hồi dẫn đến dễ nứt vỡ, mất độ bám đường. Kết cấu bên trong (bố thép, sợi bố) suy yếu dễ nổ lốp khi tải nặng hoặc chạy nhanh. Lốp bị nứt nhỏ li ti ở hông và rãnh có thể không thấy rõ nhưng cực kỳ nguy hiểm.

Xem mã DOT in trên thành lốp (mặt ngoài hoặc mặt trong):

Ví dụ: DOT 5M3R 2419

"2419" = Tuần 24 năm 2019

Tức là lốp sản xuất khoảng tháng 6/2019

Hiện tại là 2025 có nghĩa là lốp này đã hơn 6 năm tuổi nên thay ngay, dù còn gai.

Hoàng Ly

Nguồn Tiêu Dùng: https://tieudung.giadinhonline.vn/canh-bao-5-dau-hieu-can-thay-lop-xe-ngay-d11025.html