Cảnh báo chiêu trò giả mạo fanpage khách sạn để lừa tiền đặt cọc

Lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân, các đối tượng xấu tìm cách lừa đảo thông qua thủ đoạn sử dụng trang fanpage giả mạo khách sạn, nhà nghỉ để chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Ngày 21/8, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh TP Huế phát đi cảnh báo về thủ đoạn giả mạo fanpage khách sạn để chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Theo đó, lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân gia tăng, các đối tượng xấu tìm cách lừa đảo bằng việc lập fanpage mạo danh khách sạn, nhà nghỉ để yêu cầu khách chuyển tiền cọc.

Các đối tượng tạo trang Facebook giả mạo khách sạn, resort, homestay với giao diện gần giống trang thật, thậm chí có dấu tích xanh để tạo sự tin tưởng. Sau đó, chúng chạy quảng cáo, tăng lượng người theo dõi, đăng các chương trình khuyến mãi giá rẻ, đồng thời tạo bình luận ảo để khen ngợi.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, để phòng tránh người dân cần kiểm tra kỹ các fanpage, tuyệt đối không chuyển tiền theo hướng dẫn của kẻ gian. Ảnh AI.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, để phòng tránh người dân cần kiểm tra kỹ các fanpage, tuyệt đối không chuyển tiền theo hướng dẫn của kẻ gian. Ảnh AI.

Ngoài ra, các đối tượng còn cung cấp số hotline giả để tư vấn và yêu cầu khách hàng chuyển tiền đặt cọc. Sau khi nhận tiền, chúng viện cớ chuyển sai nội dung, yêu cầu khách chuyển thêm để kế toán xác nhận. Khi nạn nhân chuyển nhiều lần, chúng sẽ chặn liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Theo cơ quan chức năng, các fanpage giả thường có tên gần giống, hoặc hiển thị sai khác rất nhỏ so với tên khách sạn chính thống. Nội dung, hình ảnh, bài đăng đều sao chép y nguyên từ fanpage thật.

Đặc điểm dễ nhận thấy là các trang này thường đăng tải mức giá phòng rẻ bất thường, khuyến mãi "khủng" yêu cầu khách chuyển khoản ngay. Đồng thời, chúng còn sử dụng nhiều thủ đoạn như câu giờ, tạo niềm tin rồi tiếp tục yêu cầu chuyển tiền nhiều lần.

Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh TP Huế khuyến cáo, để phòng tránh, người dân cần kiểm tra kỹ tên hiển thị của fanpage, liên hệ trực tiếp khách sạn qua hotline/email chính thức hoặc thông tin trên hóa đơn, website của khách sạn. Tuyệt đối không chuyển tiền theo hướng dẫn của kẻ gian.

Liên quan vấn đề này, bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch TP Huế cho biết, vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp tuyên truyền tới du khách biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, thời gian qua, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng, đặt dịch vụ du lịch qua mạng ngày càng gia tăng.

Những hành vi này nhằm lôi kéo người dân tham gia sử dụng dịch vụ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây ra nhiều hệ lụy, làm mất an ninh, trật tự và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch.

"Mọi người chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín", bà Trâm nói.

Sở Du lịch TP Huế cho biết, trong 7 tháng đầu năm, thành phố đón hơn 4 triệu lượt khách (tăng hơn 71% so với cùng kỳ năm 2024), trong đó hơn 1,2 triệu khách quốc tế và khách lưu trú đạt gần 1,5 triệu lượt với tổng thu từ du lịch khoảng 7.455 tỷ đồng (tăng 56%). Hướng tới mục tiêu đón 5 - 5,5 triệu lượt khách cả năm với doanh thu từ 11.000 - 12.000 tỷ đồng.

Từ nay đến cuối năm 2025, ngành Du lịch sẽ tập trung triển khai đồng bộ nhiều hoạt động trọng tâm nhằm khép lại Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 và Festival Huế 2025.

Hoàng Dũng

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/canh-bao-chieu-tro-gia-mao-fanpage-khach-san-de-lua-tien-dat-coc-169250820205106467.htm