Cảnh báo lợi dụng sự cố an ninh mạng tại Trung tâm tín dụng quốc gia (CIC) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Những ngày qua, lợi dụng sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã triển khai nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Theo đó, các đối tượng giả mạo, mạo danh các ngân hàng, các CIC, tổ chức tín dụng nhắn tin hoặc gửi email, tin nhắn qua mạng xã hội thông báo thông tin giả như: “Tài khoản ngân hàng của bạn đã bị lộ thông tin, lộ mật khẩu, đề nghị cung cấp thông tin hoặc xác minh lại thông tin hoặc click vào links sau để đổi mật khẩu”; “Do sự cố tại CIC đề nghị quý khách hàng đăng nhập vào tài khoản theo liên kết sau để thay đổi mật khẩu”. “Ngân hàng XXX: Giao dịch 12,500,000 VND tại XXX. Nếu không phải bạn, vui lòng nhập mã hủy: https://xxx.vn/verifi/xxx”; “Ngân hàng XXX: Tài khoản của bạn bị tạm khóa vì nghi vấn bất thường. Truy cập ngay: http//xxx.vn/unlock để xác thực thông tin”… Các đối tượng gửi các đường link giả mạo dẫn đến website chứa mã độc hoặc ứng dụng cài cắm virus để chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp thông tin đăng nhập.

Lợi dụng sự cố an ninh mạng, các đối tượng phạm tội lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân (ảnh minh họa).

Ngoài ra, các đối tượng có thể giả mạo tổng đài ngân hàng, CIC để gọi điện thoại thông báo tài khoản “không an toàn”, yêu cầu cung cấp thông tin hoặc mã OTP.

Thủ đoạn tinh vi hơn là các đối tượng giả mạo lực lượng Công an, nhất là lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao gọi điện thoại thông báo tài khoản có giao dịch bất hợp pháp đề nghị cung cấp thông tin để xác minh, sau đó có những hành động như đe dọa, thao túng tâm lý của người dân. Bên cạnh đó, các đối tượng đưa ra thông tin giả mạo về việc có thể chỉnh sửa thông tin tín dụng trong hệ thống CIC, “xóa nợ xấu CIC” hoặc bán dữ liệu cá nhân liên quan đến sự kiện trên.

Mục tiêu của đối tượng lừa đảo nhằm khai thác, thu thập thông tin cá nhân để xây dựng kịch bản lừa đảo tiếp theo, yêu cầu nạn nhân tự chuyển tiền, nạn nhân tải ứng dụng độc hại để chiếm quyền điều khiển thiết bị, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Để không trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần thường xuyên cập nhật các thông báo, cảnh báo từ chính quyền, cơ quan Công an, các ngân hàng, các cơ quan báo chí chính thống để nắm được các phương thức, thủ đoạn lừa đảo và các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình trước tội phạm.

Đồng thời, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã OTP hay bất kỳ thông tin bảo mật nào qua điện thoại, tin nhắn, kể cả với đối tượng tự xưng là cán bộ Công an hoặc nhân viên Ngân hàng. Không chuyển tiền đến các tài khoản lạ chưa xác minh rõ ràng; khi cần thay đổi thông tin Ngân hàng, phải đến trực tiếp quầy giao dịch hoặc sử dụng ứng dụng, website chính thức.

Cùng với đó, các ban ngành chức năng cần tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền phương thức, thủ đoạn lừa đảo của tội phạm để người thân, gia đình, bạn bè chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, nhất là các bậc phụ huynh cần tăng cường hướng dẫn con em nâng cao nhận thức, hiểu biết về phòng, chống tội phạm trên không gian mạng, các kiến thức về đời sống, xã hội, kỹ năng sống. Đồng thời trợ giúp, hướng dẫn ông, bà, người lớn tuổi thực hiện các vấn đề liên quan đến công nghệ, cách nhận biết và từ chối các cuộc gọi lừa đảo từ đối tượng phạm tội.

Mọi thông tin liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm hoặc các hoạt động có phương thức, biểu hiện như trên, đề nghị người dân chủ động cung cấp thông tin, phản ánh về phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng, số 492 Lê Văn Hiến, phường Ngũ Hành Sơn hoặc qua số điện thoại: 02363.955.995.

P.V

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/canh-bao-loi-dung-su-co-an-ninh-mang-tai-trung-tam-tin-dung-quoc-gia-cic-de-lua-dao-chiem-doat-tai-san-post319421.html