Cảnh báo tình trạng cháy xe ô tô mùa nắng nóng
Những ngày qua, thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, tình trạng xe ô tô cháy trong khi lưu thông trên đường diễn ra liên tiếp, tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm, mất an toàn.
Liên tiếp cháy xe ô tô khi vừa vào hè
Trưa 2/6, trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, đoạn qua Thanh Hóa, chiếc xe khách di chuyển theo hướng ra Hà Nội bất ngờ bị cháy. May mắn, lái và phụ xe kịp thời di chuyển hành khách ra khỏi xe trước khi ngọn lửa bùng lên dữ dội ở khoang hành khách.

Chiếc xe khách cháy trơ trụi trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 qua Thanh Hóa trưa 2/6.
Trước đó, ngày 31/5, trên QL1 đoạn qua phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi cũng xảy ra vụ cháy xe đầu kéo, ngọn lửa bao trùm cả thùng xe, lực lượng chức năng mất 30 phút mới khống chế được.
Cũng trên quốc lộ 1, khoảng 4h30 sáng 23/5, chiếc xe khách chở 34 người di chuyển theo hướng Bắc – Nam đến Khánh Hóa, tài xế phát hiện ngọn lửa bốc lên từ đầu xe, có mùi khét. Sau khi tấp vào lề kiểm tra và sơ tán hành khách, xác định lửa bén từ bình ắc quy.
Tại Đắk Lắk chỉ 1 ngày trước đó, trên đường Hồ Chí Minh, một xe ô tô con tập lái cũng bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt, may mắn không gây thiệt hại về người.
Có thể thấy, mới chỉ đầu hè nhưng những ngày qua, liên tiếp xảy ra các vụ cháy xe ô tô, từ xe khách, xe chở hàng đến xe ô tô con, báo động nguy cơ cháy phương tiện mùa nắng nóng, chủ xe cần hết sức lưu ý để phòng tránh.

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây cháy xe ô tô đó là do lỗi hệ thống điện, quá tải ắc quy bởi hành vi "độ" chế, lắp thêm thiết bị trên xe (ảnh minh họa).
Tuyệt đối không "độ" thiết bị trên xe
Đại diện một cơ sở đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ra cháy xe ô tô trong lúc di chuyển, đơn cử như: rò rỉ hệ thống đường dẫn nhiên liệu; lỗi hệ thống điện; động cơ bị quá nhiệt; xe không được bảo dưỡng thường xuyên.
Trong đó, lỗi hệ thống điện, ắc quy bị quá tải là phổ biến do lắp thêm thiết bị, phụ kiện trên xe, dẫn đến tình trạng đấu nối hệ thống điện, tăng công suất phụ tải lên ắc quy bừa bãi.
Đơn cử như lắp thêm điều hòa trên xe, lắp đặt thêm dải đèn led phía trước, "độ" đèn trái quy định nhằm tăng độ sáng khi tham gia giao thông.
Thực tế, theo quan sát của PV, hiện nhiều xe khách, xe tải, xe đầu kéo, container khi tham gia giao thông trên đường, phía trước đầu xe, khu vực giữa hai đèn pha và xung quanh thân xe thường lắp thêm loại đèn led bar (thanh hình chữ nhật được gắn lên các mắt led) có chức năng trợ sáng vào ban đêm.
Khi bật, đèn ánh sáng sẽ trải ra trên một vùng rất rộng với cường độ sáng cao, không có độ chụm sáng vào một điểm nhất định. Nếu chiếu thẳng vào mắt của người đối diện sẽ gây chói, dẫn đến rủi ro mất an toàn giao thông.
Mặt khác, nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe, cường độ phát sáng lớn, dẫn đến ảnh hưởng dòng điện sạc của ắc quy, tỏa nhiệt lớn có thể gây chập cháy hệ thống điện, làm tăng nguy cơ cháy nổ ắc quy, gây cháy xe.
Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, những nguyên nhân trên càng tiềm ẩn rủi ro cháy xe lớn hơn, đặc biệt các xe chạy đường dài, vận hành tần suất liên tục.
"Chủ xe, lái xe tuyệt đối không được "độ" chế, lắp thêm các thiết bị vào hệ thống điện của xe (đèn, loa, tủ lạnh…) không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất xe để đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện, hạn chế rủi ro gây chập cháy hệ thống điện. Đồng thời, chú trọng công tác bảo dưỡng phương tiện, hạn chế vận hành xe liên tục trong thời gian dài dưới nền nhiệt cao để đảm bảo xe vận hành trong trạng thái tốt nhất", đại diện cơ sở đăng kiểm ở Hà Nội khuyến cáo.
Riêng với xe khách, xe tải chở hàng hóa, cần thận trọng trong xếp hàng trên xe, lưu ý không chở xe máy trên nóc xe, dưới gầm bởi dù đã rút hết xăng trong bình chứa nhưng vẫn còn hơi xăng vương trong thân bình cũng như trên xe. Dưới thời tiết nắng nóng, lượng nhiệt tỏa ra cao, vẫn tiềm ẩn rủi ro gây cháy xe.
Ngoài ra, để hạn chế thiệt hại trong trường hợp xảy ra cháy xe, cần chủ động trang bị các bình chữa cháy trên xe để xử lý kịp thời ngay khi phát hiện ngọn lửa, tránh để lửa bùng lên dữ dội sẽ khó kiểm soát.