Cảnh giác giả danh cán bộ lừa lao động

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện trường hợp một số đối tượng giả danh cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau nhằm lừa đảo người lao động.

Chúng sử dụng chiêu thức liên hệ bằng số điện thoại di động và yêu cầu người lao động đang có Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cung cấp số Căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, với lý do sai số tài khoản ngân hàng nên không chuyển tiền được.

Quầy dịch vụ của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Quầy dịch vụ của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Cụ thể, vào ngày 27/6 vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có tiếp nhận tin báo của người dân về việc nghi ngờ đối tượng giả danh cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh gọi điện thoại yêu cầu cung cấp các thông tin về chi trả bảo hiểm thất nghiệp.

Theo đó, chị Ngô Thị N, ngụ Phường 9, TP Cà Mau, có nhận cuộc gọi của một người tự nhận là chuyên viên của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, yêu cầu chị N cung cấp lại các thông tin về số Căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng. Người này đưa ra lý do là, trong quá trình khai báo cũng như nhập liệu thông tin của người được hưởng trợ cấp thất nghiệp, số tài khoản không đúng, do đó cơ quan bảo hiểm không thể chuyển tiền đến người nhận được. Tuy nhiên, do có người quen công tác trong ngành bảo hiểm, thế nên chị N đã thận trọng gọi đến để xác minh sự việc. Qua xác minh, chị đã biết đây là các cuộc gọi lừa đảo.

Chị Lâm Ngọc Diếng, Chuyên viên Phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, khẳng định: “Thông thường, khi Trung tâm đã ban hành Quyết định thì đã rà rất kỹ để chuyển qua cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh để chi trả cho người hưởng trợ cấp. Còn nếu như thông tin không chính xác hay có vấn đề gì đó, chúng tôi sẽ liên hệ người lao động thông qua số điện thoại bàn của Trung tâm, yêu cầu người lao động đến trực tiếp để cho khai mẫu, sau đó gửi qua BHXH tỉnh để điều chỉnh. Thế nên, không có chuyện là đã có Quyết định hưởng rồi mà gọi điện kêu người lao động cung cấp thông tin".

Thế nhưng, điều đáng quan tâm trong câu chuyện trên là đối tượng giả danh đã nêu rất chính xác thông tin về thời điểm nhận Quyết định của người được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

"Về việc đối tượng biết được thời điểm người lao động nhận Quyết định, chúng tôi cho rằng đây là vấn đề khá phức tạp. Do đó, phía Phòng đã rà soát lại các khâu, cũng đã nhờ Viễn thông Cà Mau kiểm tra lại xem có rò rỉ thông tin từ những khâu nào trên hệ thống mạng không, đồng thời đổi lại mật khẩu trên các phần mềm tiếp nhận hồ sơ của hệ thống”, chị Diếng cho biết.

Chị Diếng thông tin thêm: “Quy trình làm việc của đơn vị là trên 2 kênh: Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công Quốc gia. Sau khi tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của tỉnh xong, sẽ chuyển về phần mềm riêng của Trung tâm để xử lý hồ sơ, ban hành Quyết định, rồi mới chuyển về Cổng dịch vụ công của tỉnh để trả kết quả cho người lao động. Riêng đối với Cổng dịch vụ công Quốc gia, sau khi có trả kết quả sẽ chuyển trực tiếp để ngoài kia họ thống kê, xử lý, mình không can thiệp gì được. Do đó, giờ chúng tôi cũng rất băn khoăn, không biết có rò rỉ thông tin từ khâu nào không”.

Chuyên viên của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn cho người dân đến giao dịch.

Chiêu thức gọi điện lừa đảo không phải là mới, tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo ngày càng có có sự tinh vi, ma mãnh và manh động hơn. Thế nên, người dân cần phải cảnh giác cao độ, nhất là đối với cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như số Căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng,… Trong đó, tuyệt đối không cung cấp thông qua các hình thức gọi điện thoại hoặc nhắn tin.

Trước sự vụ trên, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đã có thông báo đến các cơ quan, đơn vị và người lao động trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề nghị người lao động không làm theo yêu cầu hướng dẫn của các đối tượng khi chưa biết chính xác người gọi, nội dung yêu cầu thực hiện,...

Đối với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau, trong trường hợp cần liên hệ trong quá trình xử lý hồ sơ đối với người lao động, thì Trung tâm sẽ liên lạc với người lao động thông qua điện thoại 02903.590727, hoặc 02902.220077 - 02902.220066.

Người lao động nếu phát hiện đối tượng giả danh, đề nghị liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để nắm thêm thông tin hoặc liên hệ với cơ quan chức năng gần nhất để trình báo vụ việc, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra./.

Lê Chí

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/canh-giac-gia-danh-can-bo-lua-lao-dong-a33311.html