Cảnh xe máy chật vật trong giờ cao điểm khi ôtô 'dàn hàng ngang' giữa lòng đường
Vào giờ cao điểm, tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội, ôtô dàn từ 5 - 6 hàng, chiếm hết lòng đường khiến người điều khiển xe máy gặp khó khăn.

Cục Cảnh sát Giao thông sẽ phối hợp chính quyền địa phương nghiên cứu thu hẹp làn ôtô dưới mức 3,5m hiện nay, nhằm buộc xe đi theo hàng tránh dàn hàng ngang gây ùn tắc và tai nạn. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Mục tiêu tổ chức lại giao thông thời gian tới là giảm tai nạn đối đầu, phương tiện phải đi đúng hàng, vượt đúng làn và trong giới hạn thời gian. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Ở nội đô, Cục Cảnh sát Giao thông sẽ phối hợp với địa phương tính toán thu hẹp bề rộng làn xe, chấm dứt tình trạng ba ôtô đi song song trên hai làn. Hiện mỗi làn cơ giới rộng khoảng 3,4-3,5m khiến tài xế dễ dàn ngang, trong khi thiết kế chuẩn chỉ cho phép một ôtô đi trong một làn. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Ghi nhận trên đường Nguyễn Trãi (đoạn qua ga Thượng Đình, Hà Nội), luôn có từ 5 - 6 hàng ô tô nối nhau di chuyển khiến việc lưu thông của người đi xe máy gặp khó khăn. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Người điều khiển xe máy mỗi sáng đều chật vật trên đường. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Thậm chí ô tô đi sát mép vỉa hè khiến người điều khiển xe máy phải luồn lách, đi kiểu "điền vào chỗ trống." (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Xe cứu thương trong giờ cao điểm cũng chịu 'chôn chân' trên đường. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, chiều rộng làn xe cơ giới (làn dành cho phương tiện có động cơ, trong đó có ôtô) được quy định theo cấp đường: trục chính đô thị đặc biệt và cấp I từ 3,5 đến 3,75 m; đường chính đô thị cấp II, III và đường khu vực khoảng 3,25 đến 3,5 m; còn đường nhánh, phố nhỏ có thể hẹp hơn, từ 2,75 đến 3 mỗi làn. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Thực tế, các tuyến phố lớn nội đô hiện nay chủ yếu bố trí làn ôtô rộng 3,25 đến 3,5 m, phù hợp với tốc độ thiết kế và lưu lượng phương tiện. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Ghi nhận tại đường Nguyễn Xiển, phần vỉa hè 'biến thành' làn đường cho xe máy. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Thậm chí có những đoạn vỉa hè cũng tắc cứng. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Trước đó, tại đường Nguyễn Trãi đã từng thí điểm tách riêng làn ôtô và xe máy. Nếu tiếp tục áp dụng đề xuất thu nhỏ làn ôtô, đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) có thể tách thành 6 làn xe, tách ôtô, xe máy đi riêng. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)