Cầu phao trôi xa 2km, dân thượng nguồn sông Hương lao đao
Từ sau đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 10, cây cầu phao qua thượng nguồn sông Hương (phường Kim Long, TP Huế) do dân tự bỏ vốn đầu tư bị nước xiết cuốn trôi xa nhiều km, khiến việc qua lại đôi bờ của hàng trăm hộ dân rơi vào tình cảnh khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
VIDEO: Cầu phao bị trôi, dân mong sớm nối lại đường qua sông.

Những ngày qua, giống như nhiều người dân khu vực bờ nam nhánh Tả Trạch (thượng nguồn sông Hương), bà Võ Thị Thu Hồng (trú thôn La Khê Trẹm, phường Kim Long, Huế) thường ra khu vực mố cầu phao dân sinh nối phường Kim Long với Thủy Xuân để mong ngóng công trình sớm được khắc phục, sửa chữa, chấm dứt tình trạng chia cắt đi lại kéo dài.

Bà Hồng cho biết, từ khi cầu phao La Khê Trẹm bị lũ cuốn trôi, người dân muốn sang phường Thủy Xuân phải đi vòng lên cầu Hữu Trạch rồi theo Quốc lộ 49A về cầu Tuần (Quốc lộ 1). Lộ trình này dài hơn tuyến cũ khoảng 6km, lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do lưu lượng xe cộ dày đặc qua lại cầu Tuần. “Mật độ giao thông trên đường vòng qua cầu Tuần rất lớn, học sinh bên này sông qua bên kia học hành thường trễ giờ vì ùn tắc giao thông. Chưa kể tuyến đường này có nhiều vị trí nguy hiểm, đặc biệt với các em không có phụ huynh đưa đón, phải tự xoay xở trên quãng đường dài để đến trường”, bà Hồng phản ánh.

Trước đó, mưa lũ cuối tháng 10 đã cuốn trôi toàn bộ cầu phao La Khê Trẹm bắc qua nhánh Tả Trạch, khiến việc đi lại của người dân các thôn bờ nam thượng nguồn sông Hương như Định Môn, La Khê Trẹm, Sơn Thọ, Kim Ngọc (khu vực xã Hương Thọ cũ) bị chia cắt.


Ông Võ Đức Hải, người quản lý cầu phao, cho biết công trình xây dựng năm 2013, từ trước đến nay chưa từng gặp sự cố tương tự. Năm nay, lũ lớn đã cuốn trôi cầu đi xa hơn 2km. Trong đó có hai vài cầu dài 12m bị “mất tích”, được cho là đã chìm sâu xuống sông Hương và hiện chưa tìm thấy để trục vớt.

Cầu phao La Khê Trẹm được người dân góp vốn đầu tư, khởi công năm 2012. Cầu dùng phao nổi, mặt kết cấu bằng sắt thép, dài khoảng 160m, rộng 2,5m, tổng mức phí đầu tư khoảng 3 tỷ đồng. Đến năm 2013, sau khi được kiểm tra kỹ thuật và thống nhất phương án thu phí, cầu đi vào hoạt động, chấm dứt cảnh “ốc đảo”, chia cắt của các thôn La Khê Trẹm, Kim Ngọc, Định Môn, Sơn Thọ với khu vực bờ bắc sông Hương. Cầu được giao ông Hải quản lý và vận hành cho đến nay. Ảnh: Lê Chiều Thu

Ngay cả khi nhà nước đầu tư xây cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu bắc qua nhánh Hữu Trạch năm 2014, nhiều người dân vẫn chọn đi cầu phao La Khê Trẹm để rút ngắn hơn 6km so với đường vòng ra Quốc lộ 49A - tuyến giao thông qua nhiều đồi dốc, lại có mật độ phương tiện lớn và nguy cơ tai nạn cao.

Ông Lê Văn Vũ, thành viên quản lý cầu phao, cho biết mỗi ngày cầu phục vụ khoảng 1.500 lượt người và phương tiện qua lại. Trong đó có khoảng 80 học sinh và hơn 50 giáo viên, cán bộ đi học, đi làm. Tất cả các đối tượng giáo viên, cán bộ, học sinh đều được miễn phí qua cầu phao.

Theo ghi nhận, hơn một tháng sau sự cố trôi cầu phao, nhóm quản lý đã thuê phương tiện chuyên dụng lai dắt cầu về vị trí gần trạm thu phí bờ nam để triển khai sửa chữa, khắc phục.

Ông Đồng Sỹ Toàn - Chủ tịch UBND phường Kim Long, cho biết công trình cầu phao thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Xây dựng TP Huế. Chính quyền địa phương phối hợp các đơn vị liên quan có phương án xử lý phù hợp, bảo đảm an toàn cho người dân qua lại khu vực thượng nguồn sông Hương khi cầu phao bị trôi.


Ông Võ Đức Hải cho hay, các nhóm thợ hiện làm việc liên tục, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, xử lý kỹ thuật để sớm đưa cầu phao La Khê Trẹm hoạt động trở lại, giúp người dân kết nối đôi bờ an toàn như trước khi xảy ra sự cố cầu trôi.












