Cầu Phong Châu mới nối đôi bờ sông Hồng trước ngày khánh thành
Sau hơn 10 tháng thi công thần tốc, cầu Phong Châu mới bắc qua sông Hồng (Phú Thọ) đã cơ bản hoàn thành. Công trình sẽ chính thức khánh thành ngày 28/9, nối lại tuyến Quốc lộ 32C sau một năm gián đoạn vì sự cố sập cầu cũ.
Cầu Phong Châu mới nối đôi bờ sông Hồng sau một năm gián đoạn.

Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống, chiều 23/9 các hạng mục trải asphalt, kẻ vạch, lắp khe co giãn và hệ thống thoát nước đang gấp rút hoàn thiện.

Lực lượng thi công cũng đang tháo dỡ dần các phương tiện, máy móc thi công để chuẩn bị cho ngày khánh thành, thông cầu.
Toàn cảnh cầu Phong Châu mới trước ngày khánh thành

Cầu Phong Châu mới dài 652m, kết cấu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực, mặt cầu rộng 20,5m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 635 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.

Trong quá trình thi công, Binh đoàn 12 – nhà thầu chính – đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, làm việc ba ca bốn kíp với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, giúp dự án về đích sớm gần hai tháng so với kế hoạch.

Đồng thời, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) đã duy trì cầu phao Phong Châu suốt gần một năm, đảm bảo an toàn cho hàng triệu lượt người và phương tiện qua sông.

Chia sẻ với PV, Thượng tá Trần Đăng Tuấn, Chỉ huy công trường dự án cầu Phong Châu mới, cho biết: “Đến nay, công trình đã hoàn thành 99,9%, chỉ còn căn chỉnh một số chi tiết nhỏ và dọn dẹp công trường. Tiến độ nhanh hơn hợp đồng ba tháng là kết quả của sự quyết tâm từ lãnh đạo đến công nhân, làm việc không ngày nghỉ để sớm nối lại cây cầu cho bà con. Người dân hai bên bờ rất phấn khởi, chiều nào cũng ra theo dõi thi công, chờ ngày khánh thành.”

Cầu Phong Châu mới không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và sinh hoạt của hàng chục nghìn người dân hai bên bờ sông Hồng, mà còn là biểu tượng của tinh thần nỗ lực, tái thiết thần tốc sau biến cố.

Ông Nguyễn Xuân Tưởng (xã Hùng Việt, Phú Thọ) chia sẻ: "Người dân hai đầu cầu mong chờ từng ngày cây cầu mới hoàn thành. Buổi tối, bà con thường ra đứng xem công trình, không khí rất háo hức, sôi động."

"Với chúng tôi, cây cầu có ý nghĩa đặc biệt về kinh tế và giao thông. Trước đây, khi cầu cũ sập, tôi phải đi vòng hơn 30 km để về quê bên kia sông, trong khi nếu có cầu thì chỉ hơn 1 km. Suốt thời gian chờ xây cầu mới, việc giao thương nông sản rất vất vả. Khi thông xe, chắc chắn việc buôn bán, đi lại sẽ thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương", ông Nguyễn Xuân Tưởng cho hay.

Chi tiết trang trí trên lan can cầu được tạo hình cổng Đền Hùng – biểu tượng đặc trưng của Phú Thọ. Hình ảnh vừa gợi nhớ đến cội nguồn dân tộc, vừa tạo điểm nhấn văn hóa độc đáo cho công trình giao thông.

Vượt qua các điều kiện thời tiết bất lợi, cán bộ kỹ sư, công nhân thi công 3 ca, 4 kíp không ngày nghỉ.

Sau hơn 10 tháng thi công, đây là cây cầu có quy mô, kết cấu được xây dựng nhanh nhất trong lịch sử ngành cầu đường Việt Nam.

Ngày 28/9 tới đây, cầu Phong Châu mới (Phú Thọ) - cây cầu được xây dựng khẩn cấp bắc qua sông Hồng - sẽ chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng.