Central Retail gặp khó tại Việt Nam

Central Retail ghi nhận các mảng kinh doanh chính tại Việt Nam đều suy yếu trong nửa đầu năm 2025.

Central Retail hiện đang là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.

Central Retail hiện đang là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.

Công ty CP Central Retail (CRC, Thái Lan) ghi nhận doanh thu nửa đầu năm đạt hơn 131,9 tỷ baht, tương đương với gần 106.800 tỷ đồng, tăng 1,2% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu tại thị trường Việt Nam đạt 24,6 tỷ baht, tức khoảng 19.900 tỷ đồng, chiếm 20% tổng doanh thu.

Báo cáo quản trị và phân tích kết quả kinh doanh (MD&A) bán niên của Central Retail cho biết, Việt Nam vẫn là thị trường nước ngoài lớn nhất của công ty. Tuy vậy, hoạt động kinh doanh của ông trùm bán lẻ Thái Lan đang vấp phải nhiều thách thức tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, mảng điện máy, gia dụng của Central Retail tại ghi nhận doanh thu quý II/2025 tại Việt Nam đạt hơn 1,2 tỷ baht, giảm mạnh 27% so với cùng kỳ. Lũy kế nửa đầu năm, thị trường Việt Nam đem lại cho Central Retail hơn 2,58 tỷ baht, giảm 21% so với năm 2024.

Theo Central Retail, mảng điện máy, gia dụng, với hệ thống Nguyễn Kim cùng một số thương hiệu điện tử phân phối theo cửa hàng chính hãng, vấp phải sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tại Việt Nam.

Khó khăn tại Việt Nam là một nguyên nhân chính dẫn đến tổng doanh thu mảng điện máy của công ty suy giảm 3,8% so với cùng kỳ, đạt hơn 36,6 tỷ baht, tức khoảng 30.790 tỷ đồng trong nửa đầu 2025.

Trong khi đó, mảng thực phẩm, phân phối tại chuỗi siêu thị GO!, Go! mini, Top Market và Lan Chi mart, cũng gặp khó khi đạt doanh thu gần 8,8 tỷ baht trong quý II/2025 và hơn 21 tỷ baht trong nửa đầu năm, lần lượt giảm 7% và 4% so với cùng kỳ.

Khó khăn của mảng thực phẩm diễn ra trong bối cảnh hai trung tâm thương mại lớn là GO! Thăng Long và GO! Đồng Nai vẫn đang trong giai đoạn sửa chữa, cải tạo, dự kiến hoàn thành vào nửa cuối năm.

Đây cũng là nguyên nhân khiến mảng cho thuê và dịch vụ bất động sản của Central Retail sụt giảm tới 14% trong quý II và 12% trong nửa đầu năm 2025, lần lượt đạt 443 triệu baht và 918 triệu baht.

Mảng thời trang được Central Retail đánh giá là có điểm sáng nhờ sự nở rộ của phương thức mua hàng trực tuyến nhưng cũng chứng kiến mức suy giảm nhẹ về doanh thu, chỉ đạt hơn 4,2 tỷ baht trong quý II/2025, giảm 2%, gần 7,6 tỷ baht trong nửa đầu năm, giảm 4% so với cùng kỳ.

Tổng kết, doanh thu nửa đầu năm tại Việt Nam của ông trùm bán lẻ Thái Lan giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược với bức tranh tăng trưởng chung của tập đoàn. Tuy nhiên, nếu tính theo tiền Việt Nam, mức doanh thu này lại tăng trưởng khoảng 2%.

Nguyên nhân được Central Retail chỉ ra là biến động về tỷ giá, khi đồng baht Thái đã tăng giá khoảng 8% so với đồng Việt Nam trong nửa đầu năm.

Kiên trì mở rộng

Vấp phải nhiều khó khăn nhưng Central Retail vẫn đánh giá Việt Nam tiếp tục là thị trường trọng điểm, đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng chung của công ty.

Với tầm nhìn này, chiến lược mở rộng bán lẻ tiếp tục là ưu tiên của Central Retail tại Việt Nam. Trong quý II/2025, công ty khởi công thêm hai trung tâm thương mại mới tại Hưng Yên và Yên Bái (nay là tỉnh Lào Cai).

Trong đó, GO! Hưng Yên sẽ chính thức khai trương vào tháng 7, còn GO! Yên Bái dự kiến đi vào hoạt động trong nửa cuối năm. Ngoài ra, GO! Thăng Long và GO! Đồng Nai đang được nâng cấp, hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và trải nghiệm mua sắm hiện đại hơn cho khách hàng.

Hệ thống các trung tâm thương mại GO! không chỉ thúc đẩy mảng bán lẻ mà còn góp phần gia tăng doanh thu mảng cho thuê gian hàng của Central Retail tại Việt Nam.

Năm 2025 cũng chứng kiến những bước tiến lớn trong mảng thời trang tại thị trường Việt Nam của Central Retail. Tháng 4/2025, công ty khai trương cửa hàng thể thao cao cấp mang thương hiệu HOKA đầu tiên tại Việt Nam, bên cạnh việc mở rộng hệ thống cửa hàng Supersport, đặt tại các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Nửa cuối 2025, công ty dự định sẽ mở thêm 3 cửa hàng Crocs, một thương hiệu chủ chốt được phân phối bởi công ty con Central Brand and Specialty Group. Qua đó, Central Retail nâng tổng số cửa hàng thương hiệu giày dép này tại Việt Nam lên con số 70.

Cũng trong kế hoạch nửa cuối năm, Central Retail đẩy mạnh mảng kinh doanh điện máy với việc mở thêm 3 cửa hàng thương hiệu Dyson, dự kiến nâng số cửa hàng Dyson lên 22 tại thị trường Việt Nam.

Đây là bước đi quan trọng giúp công ty lấy lại sức cạnh tranh trong bối cảnh hệ thống Nguyễn Kim, được công ty mua lại toàn bộ vào năm 2019, đang có phần lép vế so với nhiều ông lớn ngành bán lẻ điện máy trong nước.

Trong một thông báo hồi tháng 6/2025, Central Retail công bố kế hoạch đầu tư thêm 45 tỷ đến năm 2027 để mở rộng hoạt động tại hai thị trường chủ chốt là Thái Lan và Việt Nam. Kế hoạch này tập trung vào việc nhân rộng hệ thống phân phối và ứng dụng công nghệ để tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến đạt hai chữ số.

Bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2012, sau hơn một thập kỷ, Central Retail ghi dấu ấn là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, cạnh tranh với nhiều ông lớn trong nước như chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động hay chuỗi WinCommerce của Tập đoàn Masan.

Hiện tại, Central Retail tiếp đón trung bình 500.000 lượt khách mỗi ngày, với hệ thống hơn 330 cửa hàng, trung tâm thương mại tại 26 tỉnh, thành phố trên cả nước. Công ty cũng tạo ra việc làm cho hơn 15.000 lao động tại thị trường Việt Nam.

Phạm Sơn

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/central-retail-gap-kho-tai-viet-nam-d41718.html