CEO Epic Games: Cơn ác mộng kéo dài mang tên 'thuế Apple' đã chấm dứt
Tim Sweeney đã chiến thắng trước Apple và đang ăn mừng.
Sau 5 năm tham gia cuộc chiến pháp lý với Apple, Tim Sweeney (Giám đốc điều hành Epic Games) đã giành được một chiến thắng lớn tại tòa án vào tháng trước. Apple buộc phải phá bỏ “khu vườn có tường bao quanh” nổi tiếng của mình và cho phép cạnh tranh nhiều hơn cũng như chấp nhận các phương thức thanh toán thay thế trên App Store.
Apple sẽ không còn được thu khoản phí 27% từ các nhà phát triển tại Mỹ khi họ hướng người dùng thực hiện giao dịch bên ngoài ứng dụng. Điều này đồng nghĩa game nổi tiếng Fortnite của Epic Games sẽ quay trở lại iOS.
“Yêu cầu trì hoãn của Apple đã bị Tòa phúc thẩm liên bang khu vực số 9 bác bỏ. Cơn ác mộng quốc gia kéo dài mang tên ‘thuế Apple’ đã chấm dứt. Hy vọng WWDC tuần tới sẽ là một lễ hội tự do do chính Apple dẫn dắt – điều mà các nhà phát triển và người dùng đã khao khát từ lâu”, Tim Sweeney viết trên X hôm 5.6.
Có trụ sở chính tại thành phố San Francisco (bang California), Tòa phúc thẩm liên bang khu vực số 9 là tòa lớn nhất trong 13 tòa phúc thẩm liên bang của Mỹ.
Trong phần bình luận, Tim Sweeney bổ sung: “Apple vẫn có thể kiếm tiền bằng cách cạnh tranh công bằng trong việc cung cấp các dịch vụ như thanh toán và quảng cáo cho những người sẵn sàng sử dụng”.

Tim Sweeney đã đấu tranh với Apple về phí App Store trong nhiều năm qua - Ảnh: Getty Images
Vào ngày 9.6 tới, Apple sẽ tổ chức hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) thường niên tại trụ sở Apple Park, nơi hãng thường công bố các sản phẩm và nền tảng mới. Năm ngoái, công ty đã giới thiệu Apple Intelligence - hệ thống trí tuệ cá nhân mới tích hợp AI tạo sinh vào công cụ viết, tóm tắt tin nhắn và gợi ý email.
Hiện chưa rõ phán quyết của tòa sẽ ảnh hưởng như thế nào đến WWDC 2025. Apple thông báo sẽ tuân thủ phán quyết, nhưng cũng có kế hoạch kháng cáo quyết định của tòa.
Theo Mark Gurman – nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, có dấu hiệu cho thấy quy mô WWDC 2025 sẽ nhỏ hơn hai sự kiện gần nhất (kính thực tế hỗn hợp Vision Pro trình làng năm 2023, Apple Intelligence được giới thiệu năm 2024). Một số người trong công ty tin rằng WWDC năm nay có thể sẽ gây thất vọng từ góc độ AI, Mark Gurman tiết lộ.
Bảo vệ hệ sinh thái App Store toàn cầu
Trong một bài đăng trên blog hôm 5.6, Apple đã lên tiếng bảo vệ hệ sinh thái App Store toàn cầu của mình.
“Apple công bố hệ sinh thái App Store toàn cầu đã mang lại 1.300 tỉ USD doanh thu cho các nhà phát triển trong năm 2024, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Giáo sư Andrey Fradkin (Đại học Boston – Trường Kinh doanh Questrom) và tiến sĩ Jessica Burley (công ty Analysis Group). Hơn 90% doanh thu và giao dịch trên App Store không phải chịu bất kỳ khoản phí nền tảng nào từ phía nhà phát triển cho Apple”, trích nội dung bài viết.
“Thật đáng kinh ngạc khi thấy rất nhiều nhà phát triển tạo ra những ứng dụng tuyệt vời, xây dựng doanh nghiệp thành công và tiếp cận người dùng Apple trên toàn thế giới. Báo cáo này là minh chứng cho những cách mà các nhà phát triển đang làm phong phú thêm cuộc sống của người dùng thông qua trải nghiệm ứng dụng và game, đồng thời mở ra cơ hội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Chúng tôi tự hào được đồng hành và hỗ trợ sự thành công của họ”, Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) nói.
Theo Apple, nghiên cứu mới của giáo sư Andrey Fradkin và tiến sĩ Jessica Burley nhấn mạnh rằng các nhà phát triển trên App Store hiện có nhiều cách hơn bao giờ hết để kiếm doanh thu từ ứng dụng của mình. Nghiên cứu cho thấy trong năm 2024, doanh thu của các nhà phát triển từ hàng hóa và dịch vụ số đạt 131 tỉ USD, chủ yếu đến từ game, ứng dụng chỉnh sửa ảnh và video, cùng các công cụ doanh nghiệp. Doanh thu từ hàng hóa và dịch vụ thực tế vượt mức 1.000 tỉ USD, được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng mạnh trong lĩnh vực giao và nhận đồ ăn trực tuyến, cũng như đặt hàng tạp hóa. Doanh thu từ quảng cáo do các nhà phát triển đặt trên ứng dụng của họ đạt 150 tỉ USD.
Kể từ năm 2019, mức chi tiêu trên cả ba hạng mục hàng hóa và dịch vụ số, hàng hóa và dịch vụ thực tế, quảng cáo trong ứng dụng đã tăng hơn gấp đôi. Trong đó, hàng hóa và dịch vụ thực tế tăng trưởng mạnh nhất (gấp 2,6 lần), đặc biệt do sự gia tăng nhanh chóng của dịch vụ giao nhận đồ ăn và chi tiêu cho mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến. Sự tăng trưởng trong mảng hàng hóa và dịch vụ số phản ánh nhu cầu cao với các game, cùng với mức chi tiêu gia tăng cho các ứng dụng hỗ trợ sáng tạo nội dung như ứng dụng chỉnh sửa ảnh và video. Trong khi đó, quảng cáo trong ứng dụng giúp nhiều ứng dụng duy trì miễn phí hoặc có chi phí thấp cho người dùng. App Store tiếp tục là bệ phóng toàn cầu cho sự đổi mới sáng tạo, với ngày càng nhiều ứng dụng sử dụng AI đang tái định hình cuộc sống hàng ngày của người dùng.
App Store hoạt động như một động lực thương mại, cung cấp cho các nhà phát triển nền tảng phân phối toàn cầu, giúp họ tiếp cận người dùng trên khắp thế giới, thu hút trung bình hơn 813 triệu lượt truy cập mỗi tuần. Nghiên cứu chỉ ra rằng trong 5 năm qua, doanh thu từ hệ sinh thái App Store đã tăng hơn gấp đôi tại các thị trường như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ số, hàng hóa và dịch vụ thực tế, cùng quảng cáo trong ứng dụng đều tăng trưởng tại tất cả khu vực này trong giai đoạn trên.
Chi tiêu cho thanh toán kỹ thuật số tại Mỹ tăng gấp hơn 7 lần kể từ năm 2019 khi thanh toán di động trở nên phổ biến. Tại Trung Quốc, các sàn thương mại điện tử mở rộng mạnh mẽ và chi tiêu cho mua hàng tạp hóa trực tuyến tăng hơn 5 lần kể từ năm 2019. Tại châu Âu, chi tiêu cho dịch vụ giao nhận đồ ăn đã tăng hơn gấp ba lần, vượt qua mức tăng trưởng ở các lĩnh vực vốn đã phổ biến như bán lẻ và du lịch. Tại Nhật Bản, Úc, New Zealand và Ấn Độ, các ứng dụng du lịch chiếm phần lớn chi tiêu của người dùng.
Trong 5 năm gần đây, mức chi tiêu của người dùng cho các ứng dụng hỗ trợ sáng tạo nội dung số cũng liên tục tăng trưởng. Nhờ đó, các ứng dụng chỉnh sửa ảnh và video, tiêu biểu như bộ công cụ sáng tạo của hãng Adobe, đã đạt được những thành công ấn tượng và không ngừng cập nhật các tính năng mới nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các chuyên gia sáng tạo, nhà sáng tạo nội dung và cả người dùng không chuyên. Đầu năm nay, Adobe đã giới giới thiệu ứng dụng Photoshop mới trên iPhone dành cho những người yêu thích chỉnh sửa hình ảnh và thiết kế với giao diện di động thân thiện, dễ sử dụng. Adobe Lightroom cũng được vinh danh là Ứng dụng Mac của năm 2024 trong khuôn khổ giải thưởng App Store Awards, nhờ khả năng chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp và những cải tiến mạnh mẽ nhờ AI trên Mac, iPhone và iPad.
Ngoài ra, Apple tiếp tục đầu tư vào các công cụ, tính năng giúp nhà phát triển dễ dàng hơn trong việc phân phối ứng dụng và game, tiếp cận người dùng toàn cầu và xây dựng những doanh nghiệp thành công. Ví dụ, hệ sinh thái của App Store hỗ trợ nhà phát triển với hơn 40 loại tiền tệ địa phương, quản lý thuế liền mạch tại gần 200 khu vực, đồng thời giúp họ chủ động đặt giá, quản lý thuê bao, và nhiều tính năng khác.
Công ty cung cấp cho các nhà phát triển nhiều chương trình trực tuyến và trực tiếp nhằm giúp họ nâng cao chất lượng ứng dụng, gồm các buổi gặp gỡ với Apple, cuộc hẹn, phòng thí nghiệm cùng khả năng tiếp cận bộ phận hỗ trợ của công ty 24/7 qua điện thoại và email hỗ trợ 9 ngôn ngữ. Các trung tâm nhà phát triển Apple tại Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Singapore đã đón tiếp hàng chục nghìn nhà phát triển trong năm qua.
Apple cho biết tại WWDC tuần tới, các nhà phát triển từ khắp thế giới sẽ được truy cập miễn phí hơn 100 buổi học kỹ thuật, khám phá sâu về các công nghệ và chương trình nền tảng mới nhất cùng chuyên gia thuộc công ty.
Tuy nhiên, Tim Sweeney đang mong chờ một kỷ nguyên mới, bình đẳng hơn cho App Store và ông kỳ vọng sẽ có hai thay đổi lớn.
Thay đổi đầu tiên là: “Mọi người dùng đều có quyền được biết về các ưu đãi tốt hơn từ mọi nhà phát triển. Mọi nhà phát triển không chỉ được phép chấp nhận thanh toán bên ngoài ứng dụng mà còn có quyền nói cho người dùng biết về các phương thức thanh toán thay thế đó và mang lại cho họ những thỏa thuận tốt hơn. Đây là một lợi ích kinh tế then chốt”.
Thứ hai, ông nói rằng: “Apple sẽ buộc phải cạnh tranh, đưa ra thỏa thuận hấp dẫn hơn mức phí 30% cho các nhà phát triển”.