CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ I, NHIỆM KỲ 2025-2030 VÀ ĐẠI HỘI XIV CỦA ĐẢNG Xây dựng và phát triển Đồng Nai phú cường, vì hạnh phúc của nhân dân
Trong tổng thể phát triển toàn diện, Đồng Nai chủ động nắm chắc 8 trọng sự chủ yếu làm động lực phát triển toàn diện, mạnh mẽ và vững chắc.
NẮM CHẮC NHỮNG TRỌNG SỰ CHỦ YẾU
Một là, Phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, có khát vọng cống hiến. Kiểm tra, giám sát, đề cao trách nhiệm nêu gương, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đoàn kết thống nhất trong Đảng, hệ thống chính trị và toàn dân.

Phát triển môi trường văn hóa lành mạnh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống là một trong các trọng sự chủ yếu làm động lực phát triển. Ảnh minh họa: My Ny
Hai là, Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện 2 động lực: (1) Phát triển công nghiệp với cốt lõi là thu hút các nhà đầu tư chiến lược, thế hệ mới. (2) Phát triển dịch vụ với hạt nhân là Đô thị dịch vụ tổng hợp Sân bay Long Thành. Phát triển công nghiệp công nghệ cao, thân thiện môi trường; tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới hiện đại; mở rộng các ngành dịch vụ hiện đại, nhất là logistics, thương mại, du lịch, tài chính.
Ba là, Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các vùng trọng điểm mới, nhằm khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế về công nghiệp, logistics, thương mại, dịch vụ, du lịch, nông - lâm nghiệp và tài nguyên khoáng sản.
Bốn là, Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, chính quyền thông minh. Đầu tư hoàn thành trung tâm chính trị - hành chính tỉnh. Sắp xếp và hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp đảm bảo “tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” phục vụ nhân dân.
Năm là, Triển khai hiệu quả 4 Nghị quyết chiến lược của Bộ Chính trị, trong đó: (1) Phát triển mạnh khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; (2) Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; (3) Nâng cao chất lượng cụ thể hóa và thực hiện thể chế với các chính sách vượt trội để phát triển; (4) Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.
Sáu là, Hoàn thiện kết cấu hạ tầng chiến lược, đồng bộ, nâng cao tính kết nối đa phương thức, giải quyết dứt điểm các nút thắt về giao thông, mở rộng không gian phát triển mới. Triển khai tuyến đường sắt, nâng cấp, mở rộng hệ thống cảng và đường thủy nội địa; hình thành các trung tâm logistics, thương mại - dịch vụ chất lượng cao.
Bảy là, Phát triển môi trường văn hóa lành mạnh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống; bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; phát triển đồng bộ, hài hòa giữa các vùng, các địa phương. Đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất y tế và giáo dục từng bước đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tạo môi trường thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển, nhân dân cùng làm giàu chính đáng.
Tám là, Bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền biên giới. Giữ vững an ninh chính trị; đấu tranh, phòng chống hiệu quả các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị.
LỰA CHỌN 3 ĐỘT PHÁ
Và, trong tổng thể phát triển đó, lựa chọn 3 đột phá:
Một là, Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ phẩm chất, năng lực, tính hành động cao và khát vọng cống hiến, có uy tín ngang tầm nhiệm vụ; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với hệ thống giáo dục hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển, trọng tâm là lĩnh vực kinh tế, khoa học, công nghệ, chuyển đổi số.
Hai là, Huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đa dạng, đồng bộ, hiện đại, kết nối nội tỉnh, vùng và liên vùng; hệ thống hạ tầng kinh tế - kỹ thuật (gồm: các hạ tầng logistics, khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp xanh - sinh thái, thực hiện mục tiêu giảm phát thải carbon…). Đẩy nhanh tốc độ phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng công nghệ, hạ tầng số, hạ tầng xã hội (y tế, giáo dục…) gắn với định hướng bố trí không gian ngầm, giao thông công cộng thông minh.
Ba là, Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp gắn với phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; bảo đảm công khai, minh bạch, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh.
KIÊN ĐỊNH, SÁNG TẠO THỰC THI THÀNH CÔNG CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
Theo đó, Đảng bộ và Nhân dân Đồng Nai tập trung toàn lực, mở rộng liên kết và thâu thái sức mạnh hội nhập, nỗ lực hành động, toàn diện, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả:
Tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; đề cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.
Xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Giữ vững nguyên tắc đoàn kết và thực hiện nghiêm các nguyên tắc, quy định của Đảng. Đổi mới mạnh mẽ công tác tư tưởng bảo đảm tính chiến đấu, tính thuyết phục và hiệu quả. Thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các quy định của Đảng về thực hiện trách nhiệm nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu. Kiểm tra, giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên.
Xây dựng Đảng vững mạnh về tổ chức và cán bộ. Sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế trong hệ thống chính trị đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác quy hoạch, đào tạo, quản lý, sử dụng cán bộ. Luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, không để quá 5 năm ở một vị trí. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Giữ vững việc đánh giá cán bộ theo hướng thực chất, khách quan, toàn diện, coi trọng kết quả, sản phẩm công việc.
Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên và hệ thống chính trị. Tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đảm bảo hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Tập trung nâng cao chất lượng rèn luyện toàn diện đối với đảng viên, gắn với đổi mới nội dung, phương pháp công tác của đảng viên. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị. Phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp giữ vững lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng ở các cơ quan, đơn vị. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra, kiểm toán nhà nước, điều tra, truy tố, xét xử. Kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra các cấp, xây dựng và nâng cao đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng.
Nâng cao hiệu quả công tác nội chính, cải cách tư pháp; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và cải cách tư pháp. Xây dựng đội ngũ cán bộ nội chính, tư pháp có phẩm chất, năng lực, tinh thần trách nhiệm cao. Cải cách tư pháp, xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại. Nâng cao sức mạnh của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tỉnh. Thực hiện nghiêm quy định về bảo vệ người đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân. Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong toàn hệ thống chính trị. Chú trọng chất lượng công tác dân vận chính quyền. Chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận các cấp, đảm bảo yêu cầu công tác trong kỷ nguyên mới. Lãnh đạo thực hiện tốt công tác dân vận ở vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo. Phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín, chức sắc tôn giáo trong đồng bào dân tộc thiểu số và tôn giáo.
Đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng; lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức làm động lực chủ yếu.
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh; đồng thời trên cơ sở phát huy các thế mạnh và tiềm năng của tỉnh. Chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng sinh thái, công nghệ cao. Phát triển dịch vụ trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Thành lập Khu Thương mại tự do tại Long Thành. Phối hợp triển khai xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng cơ giới hóa và ứng dụng khoa học, công nghệ, công nghệ cao...
(còn nữa)
TS Nhị Lê, nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản