Chắt chiu từng ngày, sớm nối thông 3.000km cao tốc
Bước vào những tháng cuối năm, trên công trường, các nhà thầu lớn đang tổng lực chạy đua với thời gian để hoàn thành mục tiêu đến hết năm 2025, cả nước có 3.000km cao tốc.
Tranh thủ thời tiết, bổ sung thiết bị để tăng tốc
Những ngày miền Tây bước vào mùa nước nổi, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang vẫn chắt chiu từng ngày nắng để tăng tốc khi thời gian về đích chỉ còn tính bằng tháng.

Bộ Xây dựng và các địa phương đang nỗ lực triển khai thi công 733km còn lại thuộc 22 dự án/dự án thành phần. (Trong ảnh: Thi công cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh).
"Mưa chủ yếu xuất hiện vào buổi sáng. Buổi chiều là "thời gian vàng" để chúng tôi chạy đua", ông Phan Thế Chuyền, Giám đốc điều hành thuộc Tổng công ty 36 chia sẻ.
Theo ông Chuyền, trên phạm vi gần 7km tuyến chính đảm nhận tại dự án, một trong vướng mắc lớn nhất nhà thầu đã giải quyết được chính là nguồn cát đắp.
Đầu tháng 10 tới, toàn bộ khối lượng dỡ tải còn lại trên tuyến (2km) sẽ hoàn thành.
Bù sản lượng bị chậm, bên cạnh gần 70 đầu máy, thiết bị đang triển khai trên công địa, nhà thầu dự kiến bổ sung thêm 2 máy đào, 5 lu rung nhằm đẩy nhanh tiến độ dỡ tải và thi công lớp móng cấp phối đá dăm.
Đặt mục tiêu dỡ tải xong trước ngày 30/10 và thảm bê tông nhựa xong trước 30/11, ông Chuyền cho biết, hiện tại dù vật liệu khan hiếm, giá và cước vận chuyển tăng nhiều so với đơn giá dự thầu nhưng Tổng công ty 36 đã tập trung nguồn lực tài chính, tập kết đủ nguồn vật liệu, bảo đảm điều kiện thi công cuốn chiếu các hạng mục, đáp ứng kế hoạch thông xe toàn dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang vào cuối năm nay.
Rốt ráo thông nguồn vật liệu
Đứng trước yêu cầu cấp bách phải cơ bản hoàn thành dự án thành phần 2 và dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 nói chung, những ngày qua, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung dồn lực để huy động vật liệu về công trường.
Theo ông Đỗ Văn Vinh, Phó tổng giám đốc tập đoàn, chủ động nguồn vật liệu thi công trên phạm vi tuyến chính từ Km18+920 - Km23+000, nhà thầu đã đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép mỏ đất theo cơ chế đặc thù tại xã Phước Bình, huyện Long Thành với trữ lượng gần 1 triệu m3 đất nguyên khối, khai thác từ tháng 12/2024.
Riêng vật liệu đá, đơn vị đã ký hợp đồng với 3 mỏ với khối lượng đã tập kết hơn 80.000/110.000m3. Dự kiến, đến ngày 30/9, công tác tập kết cấp phối đá dăm và vật liệu dạng hạt sẽ hoàn thành.
"Điểm nghẽn vật liệu từng bước được khơi thông, khu vực thi công tại dự án của tập đoàn đang bước vào giai đoạn cao điểm.
Lúc nắng thi công đắp đất nền đường, khi mưa thi công lớp móng đường, quyết tâm không để dự án lỡ hẹn về đích", ông Vinh chia sẻ.
Vượt qua thách thức lớn nhất ở dự án cao tốc đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh là công trình cầu Kỳ Lộ (một trong những cây cầu có quy mô lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông), Tổng công ty Thăng Long tiếp tục ghi nhận điểm sáng về kết quả thi công trên phạm vi tuyến chính (Km61+940 - Km62+380) với sản lượng đạt hơn 92% giá trị hợp đồng, nhanh hơn kế hoạch đăng ký với chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Anh Văn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thăng Long cho biết, cùng với thi công hoàn thiện các công trình cầu, đơn vị đang gấp rút hoàn thành khối lượng công việc còn lại. Mục tiêu là về đích trong tháng 10/2025, sớm hơn 2 tháng so với thời gian hợp đồng ký kết.
Nỗ lực triển khai thi công 733km còn lại
Theo ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, thời gian qua, các địa phương đã tích cực vào cuộc, phối hợp với các bên liên quan tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB, cấp mỏ, nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu, đáp ứng tiến độ thi công.

Hầm Sơn Triệu thuộc cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh đã hoàn thiện 2 ống hầm.
Đến nay, cả nước đã có 2.476km đường bộ cao tốc (tăng thêm 208km so với dịp khánh thành ngày 19/4).
Bộ Xây dựng và các địa phương đang nỗ lực triển khai thi công 733km còn lại thuộc 22 dự án/dự án thành phần (DATP).
Trong đó, Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản 11 dự án/DATP (dài 444km), tiến độ bám sát kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.
Các địa phương làm cơ quan chủ quản 11 dự án/DATP (dài 289km) với 5 dự án đang bám sát kế hoạch đề ra; 6 dự án chưa đáp ứng tiến độ.
Với dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2025 nhưng khối lượng còn lại lớn.
Theo ông Minh, tính đến trung tuần tháng 9/2025, khối lượng thi công một số dự án còn lớn như: Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai (DATP 3) mới đạt hơn 45%, qua Bình Dương cũ (nay là TP.HCM) mới đạt hơn 44%; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai mới đạt gần 49%; cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Tuyên Quang đạt hơn 43%, trong khi khu vực dự án đang bước vào mùa mưa…
Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng, Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT có ý kiến chỉ đạo các địa phương chủ động tháo gỡ các khó khăn, áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Các tỉnh, thành: TP.HCM, Đồng Nai, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Trị, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau cũng được đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, trong tháng 9/2025 bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của các dự án: Vành đai 3, Tuyên Quang - Hà Giang, Hữu Nghị - Chi Lăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.
Riêng tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng cần rà soát lại tiến độ, chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu chủ động tháo gỡ các khó khăn, bổ sung nhân lực máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, thông tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối năm 2025 theo đúng cam kết.
Đối với dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau, xác định việc hoàn thành tuyến chính vào dịp 19/12 có ý nghĩa rất quan trọng, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) phải thường trực tại hiện trường đến khi hoàn thành dự án để chỉ đạo điều hành công tác tổ chức thi công, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo các quy định.
11 dự án/DATP nằm trong kế hoạch hoàn thành 3.000km cao tốc do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, gồm: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Quy Nhơn - Chí Thạnh; Chí Thạnh - Vân Phong; Cần Thơ - Hậu Giang; Hậu Giang - Cà Mau; Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; DATP 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Hòa Liên - Túy Loan; Bến Lức - Long Thành.
Theo số liệu báo cáo tính đến ngày 10/9, 11 dự án do các địa phương làm cơ quan chủ quản, gồm: 5 dự án/DATP đáp ứng tiến độ là: DATP 1, 7 Vành đai 3 TP.HCM; DATP 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; DATP 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và 6 dự án chưa đáp ứng tiến độ gồm DATP 3, 5 Vành đai 3 TP.HCM, DATP 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang, DATP 1 An Hữu - Cao Lãnh.