Châu Mỹ - điểm sáng xuất khẩu của Việt Nam

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng trong 8 tháng năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3 tỷ USD, tăng 11,8%. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng trưởng 15,9% so với năm 2019.…Với mức tăng trưởng này, khu vực châu Mỹ được các chuyên gia đánh giá là tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn hậu Covid-19.

Châu Mỹ "điểm sáng" xuất khẩu trong dịch Covid-19

Đánh giá về mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ thời gian qua, tại Diễn đàn về Hợp tác Thương mại và Công nghệ với các đối tác châu Mỹ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng kim ngạch thương mại cao nhất trong các đối tác của Việt Nam. Giá trị thương mại hai chiều trong vòng 10 năm qua đã tăng 3,5 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011 lên 96,8 tỷ USD vào năm 2019. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ đạt 73,6 tỷ USD.

Châu Mỹ được các chuyên gia đánh giá là tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam (ảnh: Đ.Đ)

Châu Mỹ được các chuyên gia đánh giá là tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam (ảnh: Đ.Đ)

Mặc dù bị ảnh hưởng do tác động của Covid-19, nhưng trong 8 tháng năm 2020 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3 tỷ USD, tăng 11,8% trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2019. Về đầu tư trực tiếp, tính đến hết tháng 8 năm 2020, có 28 quốc gia châu Mỹ đầu tư tại Việt Nam với 1.530 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 22,85 tỷ USD.

Cập nhật tình hình thị trường khu vực châu Mỹ, ông Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và Doanh nghiệp (Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia) cho biết, Covid-19 là cú sốc y tế lớn nhất trong vòng 100 năm trở lại đây, đồng thời gây tắc nghẽn giao dịch kinh tế toàn cầu do các nước áp dụng các biện pháp với y tế. Tuy nhiên, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường chủ đạo của châu Mỹ đều tăng, chứng tỏ các quốc gia này đang có sự hồi phục thị trường.

“Một trong những nguyên nhân khiến cho tốc độ xuất khẩu sang châu Mỹ tăng cao là nhờ Hiệp định đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trong đó, một số nhóm hàng có tốc độ tăng cao như mặt hàng điện tử sang Canada, Mỹ, Mexico.Tuy nhiên, câu chuyện của Việt Nam lại nằm ở các ngành hàng dệt may, da giày, thủy sản. Do đó các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này cần chú ý đến đà phục hồi kinh tế của các quốc gia châu Mỹ”, ông Thắng cho hay.

Thông tin về tình hình phục hồi kinh tế tại thị trường Mỹ, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, kinh tế Mỹ đã bắt đầu phục hồi từ quý III, quý IV có dự báo tăng trưởng khoảng 2,4% và trong năm 2021 sẽ còn khả quan hơn. Đây là yếu tố quan trọng với Việt Nam khi thị trường Mỹ hồi phục bởi Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới. Trong năm 2020, cụ thể là trong tháng 2, khối lượng xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ bị suy giảm đột ngột do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên rất nhanh sau đó xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này đã phục hồi trở lại.

Nhiều nước châu Mỹ tìm kiếm nguồn hàng từ Việt Nam

Trong bối cảnh xuất khẩu của Việt Nam bị giảm sút ở các thị trường khác do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường châu Mỹ vẫn tăng đó là điểm sáng và cho thấy triển vọng xuất khẩu vào thị trường này. Lý giải về điểm sáng xuất khẩu từ khu vực châu Mỹ, theo các chuyên gia thì thị hiếu tiêu dùng của người dân ở Nam Mỹ - Trung Mỹ và Bắc Mỹ có sự khác nhau và chênh lệch lớn về kinh tế của các khu vực này. Trong khi các quốc gia Bắc Mỹ chuộng mua sắm, tiêu dùng hàng hóa đa dạng, từ loại cấp thấp tới cấp cao thì Trung và Nam Mỹ lại không yêu cầu quá cao về mẫu mã, mà quan trọng nhất là sự tiện dụng. Đó là cơ hội và thuận lợi để hàng hóa Việt Nam xuất sang thị trường này và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đánh giá cao thị trường Việt Nam đại diện Tập đoàn Falabella (Chile), một trong những tập đoàn có mạng lưới phân phối lớn nhất khu vực châu Mỹ Latin khẳng định, hiện nay Falabella đang tìm cách mở rộng kinh doanh ra các khu vực khác; vì thế, đại diện tập đoàn này cũng hy vọng có thể tìm kiếm được các nguồn cung hàng dệt may, giày dép và đồ thể thao từ Việt Nam và những sản phẩm tiêu chuẩn phù hợp cho kinh doanh trực tuyến. “Việc đặt một cơ sở sản xuất và văn phòng tìm kiếm nguồn cung ở Việt Nam cũng là điều mà chúng tôi nhắm tới trong thời gian tới”, đại diện Tập đoàn Falabellacho hay.

Cũng chia sẻ về tiềm năng tại thị trường châu Mỹ, đại diện Tập đoàn đa quốc gia Sodimac - một nhà phân phối bán lẻ hàng đầu châu Mỹ, đặt trụ sở và nhà máy sản xuất tại 7 nước châu Mỹ cũng cho biết, khách hàng của Sodimac trải rộng đủ phân khúc, từ các cấp khách hàng bình dân đến sang trọng đẳng cấp. Tập đoàn có doanh thu 6 tỷ USD vào năm 2019, trong đó doanh thu nhập khẩu khoảng 700 triệu USD, do đó còn rất nhiều tiềm năng để khai thác hàng hóa nhập khẩu từ các khu vực khác. Cũng theo đại diện Tập đoàn Sodimac, trước đây đa phần Sodimac đều nhập hàng từ Trung Quốc nhưng hiện tại đang tính chuyện chuyển hướng tìm kiếm các nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn khác, trước mắt là mặt hàng nội thất.

Theo đại diện Tập đoàn Sodimac, Việt Nam có tiềm năng trong sản phẩm trang trí nội thất. Trước đây, Sodimac đã có văn phòng ở Thượng Hải (Trung Quốc) nên sẽ dễ có cơ hội tiếp cận các mặt hàng của Việt Nam. Do đó, Sodimac cũng tin rằng sẽ tìm được các sản phẩm kinh doanh và các đối tác từ Việt Nam để đáp ứng thị hiếu khác nhau của khách hàng.

Thông tin về tình hình tại thị trường Canada, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada Đỗ Thu Hương cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội hợp tác với Canada so với trước đây do Canada ưu tiên phát triển thương mại với châu Á. Do chiến tranh thương mại làm ảnh hưởng đến thị trường Canada, nên hiện tại nhiều doanh nghiệp Canada đã xem xét lại nguồn cung và địa điểm đặt cơ sở sản xuất để tiến tới tìm kiếm một quốc gia nào đó có thể đảm bảo sự ổn định.

“Hàng hóa Việt Nam có ưu thế cạnh tranh tại thị trường Canada nhờ những ưu đãi sau Hiệp định CPTPP, do đó, nhiều doanh nghiệp Canada cũng đang tìm nhà cung ứng và đặt nhà máy tại Việt Nam dù có thể quy mô chưa lớn, nhưng có nhiều nhóm hàng được quan tâm như các nhóm ngành hỗ trợ công nghiệp, môi trường. Đây là một cơ hội vừa để thu hút đầu tư từ Canada vừa có thể gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang quốc gia này”, bà Hương nhấn mạnh./.

Đỗ Đạt

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/chau-my-diem-sang-xuat-khau-cua-viet-nam-113666.html