Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 25/8/2025

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông cáo báo chí chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 25/8/2025.

Phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đơn giản hóa thủ tục hành chính để tổ chức thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1819/QĐ-TTg phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đơn giản hóa thủ tục hành chính để tổ chức thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.

Giảm 50% mức phí thẩm định cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá tài sản

Giảm 50% mức phí thẩm định cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá tài sản

Cụ thể, Quyết định phê duyệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanhtrong 7 lĩnh vực (Đăng ký biện pháp bảo đảm; bồi thường nhà nước; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; thi hành án dân sự; trọng tài thương mại; hòa giải thương mại; tư vấn pháp luật) và 6 ngành nghề kinh doanh (hành nghề thừa phát lại; hành nghề đấu giá tài sản; hành nghề giám định tư pháp; hành nghề luật sư; hành nghề quản tài viên; hành nghề công chứng).

Bên cạnh đó, đơn giản hóa thủ tục hành chính 4 lĩnh vực (hộ tịch; nuôi con nuôi; chứng thực; hòa giải ở cơ sở) để tổ chức thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.

Phân cấp lại thẩm quyền cấp lại chứng chỉ hành nghề đấu giá

Cụ thể, Quyết định đã gộp thủ tục đề nghị hỗ trợ chi phí tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và thủ tục đề nghị thanh toán chi phí hỗ trợ tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thành 01 thủ tục hành chính, doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ cần thực hiện một bước duy nhất là đề nghị hỗ trợ thanh toán chi phí hỗ trợ tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời, cắt giảm 02 trong tổng số 06 loại giấy tờ là: (1) Tờ khai xác định doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa theo mẫu; (2) Bản chụp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Đối với thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề đấu giá, Quyết định phân cấp thẩm quyền cấp lại chứng chỉ hành nghề đấu giá từ Bộ Tư pháp cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện; bỏ Giấy tờ chứng minh lý do thu hồi chứng chỉ hành nghề đấu giá trong thành phần hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề đấu giá; và thay đổi cơ quan có thẩm quyền thu phí từ Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) thành Sở Tư pháp, đồng thời giảm 50% mức phí thẩm định cấp lại chứng chỉ hành nghề đấu giá tài sản.

Giảm 50% mức phí thẩm định cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá tài sản

Về thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá, Quyết định bãi bỏ điều kiện kinh doanh: Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc trên đại học thuộc một trong các ngành luật, kinh tế, quản trị kinh doanh, kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng.

Đồng thời, giảm 50% mức phí thẩm định cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá tài sản và giảm thời gian giải quyết TTHC từ 15 ngày xuống còn 10 ngày làm việc.

Bỏ một số quy định trong thủ tục cấp giấy phép thành lập Công ty luật nước ngoài

Đồng thời, Quyết định bỏ một số quy định trong thủ tục cấp giấy phép thành lập Công ty luật nước ngoài và thủ tục cấp Giấy phép thành lập chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam gồm: (1) Trưởng chi nhánh, Giám đốc công ty luật nước ngoài có mặt và hành nghề tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên trong khoảng thời gian liên tục mười hai tháng; (2) Trưởng chi nhánh, Giám đốc công ty luật nước ngoài tại Việt Nam phải có ít nhất hai năm liên tục hành nghề luật sư; (3) Cam kết và bảo đảm tuân thủ Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Về thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư, bãi bỏ quy định hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức theo quy định của Luật Luật sư; bỏ bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư, bản sao Thẻ luật sư của luật sư thành lập văn phòng luật sư, thành lập hoặc tham gia thành lập công ty luật và giảm thời gian giải quyết TTHC từ 10 ngày làm việc xuống còn 07 ngày làm việc.

Bãi bỏ một số điều kiện bổ nhiệm công chứng viên

Đối với thủ tục bổ nhiệm công chứng viên, nội dung đơn giản hóa gồm:

- Bãi bỏ các điều kiện: (1) Bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng; (2) Có thời gian công tác pháp luật từ đủ 03 năm trở lên tại cơ quan, tổ chức sau khi có bằng cử nhân luật hoặc thạc sĩ luật hoặc tiến sĩ luật; (3) Phẩm chất đạo đức tốt.

- Giảm thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng cử nhân luật xuống còn 03 năm.

- Bỏ thành phần hồ sơ: (1) Phiếu Lý lịch tư pháp; (2) Bản sao bằng cử nhân luật hoặc thạc sĩ, tiến sĩ luật; (3) Bản sao giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng. Đối với người được miễn đào tạo nghề công chứng thì phải có bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng và giấy tờ chứng minh là người được miễn đào tạo nghề công chứng quy định tại khoản 1 Điều 10 của Luật Công chứng; (4) Bản sao giấy chứng nhận kết quả kiểm tra tập sự hành nghề công chứng.

- Giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính từ 30 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc.

Quyết định nêu rõ, đối với thủ tục đăng ký giám sát việc giám hộ và đăng ký chấm dứt giám sát việc giám hộ, cá nhân có quyền lựa chọn thực hiện thủ tục hành chính về hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch nơi cư trú; nơi cư trú của cá nhân được xác định theo quy định của pháp luật về cư trú. Trường hợp cá nhân lựa chọn thực hiện thủ tục hành chính về hộ tịch không phải tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú hoặc nơi tạm trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tiếp nhận yêu cầu có trách nhiệm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ đăng ký hộ tịch trực tuyến đến đúng cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Sửa đổi trình tự, thủ tục tiếp nhận hồ sơ đăng ký nuôi con nuôi trong nước

Nhóm thủ tục (Đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước; Đăng ký lại việc nuôi con nuôi trong nước; thủ tục Cấp giấy xác nhận công dân Việt Nam thường trú khu vực biên giới đủ điều kiện nhận trẻ em của nước láng giềng cư trú ở khu vực biên giới làm con nuôi; thủ tục Cấp giấy xác nhận công dân Việt Nam thường trú khu vực biên giới đủ điều kiện nhận trẻ em của nước láng giềng cư trú ở khu vực biên giới làm con nuôi) sửa đổi về trình tự, thủ tục tiếp nhận hồ sơ đảm bảo cho đối tượng thực hiện thủ tục hành chính được lựa chọn nộp hồ sơ tại bất kỳ Ủy ban nhân dân cấp xã nào trong địa bàn tỉnh.

Trường hợp người nhận con nuôi lựa chọn nộp hồ sơ không phải tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi họ và con nuôi thường trú hoặc có thẩm quyền đăng ký việc nuôi con nuôi trước đây, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tiếp nhận yêu cầu có trách nhiệm hỗ trợ người nhận con nuôi nộp hồ sơ đăng ký nuôi con nuôi trực tuyến đến đúng Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền theo quy định.

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại cuộc họp triển khai các dự án hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 444/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại cuộc họp triển khai các dự án hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp ngày 20/08/2025 về tình hình triển khai các dự án hạ tầng phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027 - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp ngày 20/08/2025 về tình hình triển khai các dự án hạ tầng phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027 - Ảnh: VGP

Thông báo kết luận nêu rõ, việc triển khai các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, phục vụ công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách, liên quan đến xây dựng hình ảnh của quốc gia với bạn bè quốc tế. Đồng thời, cũng là cơ hội quảng bá, xây dựng một điểm đến du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại Đặc khu Phú Quốc.

Đây là các công việc rất cấp bách, thời hạn hoàn thành đã được ấn định, cơ quan, đơn vị liên quan chỉ được phép "bàn tiến", không được "bàn lùi" trên tinh thần đầu tư các dự án để phục vụ tốt Hội nghị APEC 2027 và phát triển lâu dài chiến lược cho Đặc khu Phú Quốc.

Tuy nhiên, sau 3 tháng kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định giao nhiệm vụ, Chính phủ có Nghị quyết về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, gần 2 tháng kể từ lần kiểm tra hiện trường và họp triển khai các dự án ngày 28 tháng 6 năm 2025 đến nay việc triển khai thực tế quá chậm trễ, nhiều dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa lựa chọn được nhà đầu tư; các dự án đã có nhà đầu tư triển khai chậm; chưa giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư trong quá trình thực hiện.

Phấn đấu hoàn thành các dự án, công trình trước từ 3 đến 6 tháng

Quán triệt chủ trương về đầu tư các dự án phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027 là hết sức cấp bách, quan trọng, cần tập trung cao độ để hoàn thành các nhiệm vụ đã giao cho các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang. Việc triển khai phải nhanh, bảo đảm chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, nhất là Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang phải ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ theo phân công, triển khai nhanh, phấn đấu hoàn thành các dự án, công trình trước từ 3 đến 6 tháng theo tiến độ yêu cầu, bảo đảm chất lượng tốt nhất để có được công trình đẹp, ấn tượng góp phần quảng bá, giới thiệu với bạn bè quốc tế về Phú Quốc.

Các bộ, cơ quan, địa phương phải thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ 1 tháng/1 lần. Văn phòng Chính phủ trên cơ sở báo cáo của các cơ quan, tổng hợp, báo cáo Phó Thủ tướng, đồng thời, nghiên cứu, bố trí lịch định kỳ 2 đến 3 tháng/1 lần để Phó Thủ tướng kiểm tra tại hiện trường, kịp thời đôn đốc tiến độ các dự án, giải quyết các vướng mắc, động viên các nhà thầu, đơn vị thi công và người lao động.

Các bộ, cơ quan, nhất là Tỉnh An Giang rút kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác báo cáo và kiểm tra, giám sát theo nhiệm vụ được giao; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ được giao, kịp thời kiểm điểm, có hình thức xử lý phù hợp đối với tổ chức, cá nhân vi phạm, không thực hiện đúng yêu cầu. Quán triệt tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện"; phải "quyết tâm cao, nỗ lực lớn" để triển khai các dự án tốt nhất, nhanh nhất, chất lượng nhất.

Hoàn thành việc lựa chọn được nhà đầu tư, khởi công đồng loạt trong tháng 9/2025

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang khẩn trương hoàn thiện thủ tục, phê duyệt các quy hoạch, thiết kế, quyết định các nội dung khác (giao khoán đất rừng; giá dịch vụ xử lý rác thải, nước thải…) theo thẩm quyền, khẩn trương khởi công xây dựng các dự án vào tháng 9 năm 2025.

Đối với nhóm dự án chưa lựa chọn được nhà đầu tư (5 dự án xử lý nước thải, rác thải; 2 dự án cấp nước; dự án Trung tâm tổ chức Hội nghị APEC): khẩn trương triển khai và hoàn thành việc lựa chọn được nhà đầu tư, khởi công đồng loạt trong tháng 9 năm 2025.

Đối với các dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư, UBND tỉnh An Giang khẩn trương triển khai đồng loạt các thủ tục cần thiết để sớm tổ chức thi công xây dựng ngay trong năm 2025.

Quá trình triển khai các dự án, phải chủ động rà soát, thực hiện, không để thiếu, bỏ sót trình tự, thủ tục, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai; chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu khẩn trương triển khai, bảo đảm chất lượng công trình, dự án, tuân thủ các quy định, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.

Kiểm tra, giám sát quá trình triển khai các dự án

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang và các bộ, ngành, cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai các dự án, tổng hợp, hằng tháng định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ quá trình thực hiện. Hỗ trợ, hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang trong việc triển khai thực hiện và công tác thẩm định các dự án.

Bộ Xây dựng khẩn trương làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời, ACV để thống nhất nội dung, kế hoạch thực hiện công tác chuyển đổi người khai thác cảng hàng không.

Theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc hoàn thiện hồ sơ về công tác vận hành, khai thác, bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường… tại Cảng hàng không.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ động hướng dẫn, kiểm tra, giải quyết các khó khăn, vướng mắc về chuyển mục đích sử dụng đất rừng, rừng, khoáng sản, giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường để kịp thời triển khai các dự án hạ tầng phục vụ APEC, hoàn thành trong tháng 8 năm 2025; kịp thời báo cáo, đề xuất phương án xử lý đối với các nội dung vượt thẩm quyền.

Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy để bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến đường thủy

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1818/QĐ-TTg ngày 25/8/2025 phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy để bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến đường thủy.

Chính phủ phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy để bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến đường thủy.

Chính phủ phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy để bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến đường thủy.

Đề án được thực hiện trên phạm vi cả nước giai đoạn 2025-2030, nhằm hiện đại hóa cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ công tác nhằm nâng cao năng lực, xây dựng lực lượng Cảnh sát đường thủy thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới góp phần giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên đường thủy, phục vụ hoạt động giao thông vận tải đường thủy, phát triển kinh tế, xã hội và công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, gắn với chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam của Đảng, Nhà nước ta, đồng thời phục vụ tốt công tác phòng chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ.

Mục tiêu cụ thể của Đề án

- Đến năm 2026:

+ Đầu tư xây dựng mới 01 Cảng thủy Công an nhân dân có vị trí phù hợp triển khai các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân tại tỉnh Quảng Ninh.

+ Đầu tư, cải tạo, nâng cấp 03 Bến thủy Công an nhân dân hiện có và xây dựng mới 07 Bến thủy Công an nhân dân đảm bảo hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác.

+ Đầu tư mua sắm tàu tuần tra, kiểm soát hiện đại sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; đấu tranh phòng chống tội phạm; phòng chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ tại ven biển, vùng nước nội thủy khu vực miền Bắc; phối hợp, hỗ trợ các lực lượng chức năng thực hiện các tình huống khẩn cấp liên quan đến bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các nhiệm vụ đột xuất khác.

+ Tuyển dụng, đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, thủy thủ, thợ máy đảm bảo đủ số lượng, định biên theo quy định để vận hành phương tiện thủy và phương tiện hàng hải.

- Sau năm 2026:

+ Đầu tư xây dựng mới 04 Cảng thủy Công an nhân dân tại các tuyến đường thủy trọng điểm, có vị trí phù hợp triển khai các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân tại các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Khánh Hòa, An Giang, Đồng Tháp.

+ Tiếp tục đầu tư, cải tạo, nâng cấp 10 Bến thủy Công an nhân dân hiện có và xây dựng mới 32 Bến thủy Công an nhân dân đảm bảo hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.

+ Tiếp tục đầu tư mua sắm tàu tuần tra, kiểm soát hiện đại sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; đấu tranh phòng chống tội phạm; phòng chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ tại ven biển, vùng nước nội thủy khu vực miền Trung, Nam; phối hợp, hỗ trợ các lực lượng chức năng thực hiện các tình huống khẩn cấp liên quan đến bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các nhiệm vụ đột xuất khác.

+ Hoàn thiện đội ngũ trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát; lực lượng thuyền viên, lực lượng thực hiện công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện; lực lượng phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trên đường thủy có đủ năng lực và khả năng cơ động cao, kiểm soát tình hình hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên đường thủy, nhất là trên các tuyến ven biển, vùng nước nội thủy.

Vị trí, quy mô đầu tư các Cảng, bến thủy Công an nhân dân

Về vị trí, quy mô đầu tư các Cảng, bến thủy Công an nhân dân, Quyết định yêu cầu:

Tại khu vực miền Bắc: Xây dựng 01 Cảng thủy loại I tại tỉnh Quảng Ninh; đầu tư xây dựng và cải tạo 14 Bến thủy Công an nhân dân, cụ thể: xây dựng 11 Bến thủy Công an dân nhân tại các tỉnh, thành phố gồm: Phú Thọ, Bắc Ninh, Thành phố Hà Nội, Thành phố Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Ninh và Cục Cảnh sát giao thông (tỉnh Quảng Ninh); cải tạo, nâng cấp: 03 Bến thủy Công an nhân dân tại các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Ninh Bình, Phú Thọ.

Tại khu vực miền Trung: Xây dựng 02 Cảng thủy loại I tại tỉnh Khánh Hòa và loại III tại Thành phố Đà Nẵng; đầu tư xây dựng và cải tạo 11 Bến thủy Công an nhân dân, cụ thể: xây dựng mới 10 Bến thủy Công an nhân dân tại các tỉnh, thành phố, gồm: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thành phố Huế, Thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa và Cục Cảnh sát giao thông (tại Nghệ An và Thành phố Đà Nẵng); cải tạo, nâng cấp: 01 Bến thủy Công an nhân dân tại tỉnh Nghệ An.

Tại khu vực miền Nam: Xây dựng 02 Cảng thủy loại I tại tỉnh An Giang và Đồng Tháp; đầu tư xây dựng và cải tạo 27 Bến thủy Công an nhân dân, cụ thể: xây dựng mới 18 Bến thủy Công an nhân dân tại các tỉnh, thành phố gồm: Đồng Nai, Vĩnh Long, Tây Ninh, An Giang, Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Cần Thơ và Cục Cảnh sát giao thông (Thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh); cải tạo, nâng cấp 09 Bến thủy Công an nhân dân tại các tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau, Cần Thơ.

Đầu tư mua sắm, trang thiết bị tuần tra; nâng cao năng lực cán bộ Cảnh sát đường thủy trong tình hình mới

Về nhu cầu đầu tư mua sắm, trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy, Quyết định giao:

Đầu tư xây dựng 05 Đội tàu của lực lượng Cảnh sát đường thủy đồn trú tại 05 Cảng thủy Công an nhân sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; đấu tranh phòng chống tội phạm bảo đảm an ninh trật tự; phòng chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ tại ven biển, vùng nước nội thủy khu vực miền Bắc, Trung, Nam; phối hợp, hỗ trợ các lực lượng chức năng thực hiện các tình huống khẩn cấp liên quan đến bảo vệ chủ quyền lãnh thổ khi có yêu cầu. Đội tàu bao gồm: 01 tàu chỉ huy, 02 tàu tuần tra, kiểm soát; 03 xuồng cao tốc.

Đầu tư trang bị tàu, xuồng tuần tra, kiểm soát, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội cho Công an các địa phương phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đấu tranh phòng chống tội phạm và thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát đường thủy tại Công an các địa phương.

Về nâng cao năng lực cán bộ Cảnh sát đường thủy đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Quyết định yêu cầu:

Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ về pháp luật giao thông đường thủy nội địa, luật biển, hàng hải…; nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra, xử lý tai nạn giao thông, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác nghiệp vụ cơ bản cho lực lượng Cảnh sát đường thủy; công tác phòng chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ.

Phối hợp, liên kết với các trường ngoài ngành đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, thủy thủ, thợ máy vận hành phương tiện thủy và phương tiện hàng hải cho cán bộ, chiến sĩ đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác.

Xây dựng cơ chế, chính sách, tuyển dụng cán bộ, chiến sĩ làm công tác đăng kiểm phương tiện thủy đáp ứng yêu cầu mỗi đơn vị địa phương phải có đăng kiểm viên phương tiện thủy; riêng đối với cấp Bộ và các địa phương ven biển phải có đăng kiểm viên đối với phương tiện hàng hải.

Tăng cường hợp tác quốc tế về đạo tạo, huấn luyện lực lượng Cảnh sát đường thủy; Bộ Công an duyệt cử các đoàn cán bộ chiến sĩ Cảnh sát đường thủy đi nghiên cứu về tổ chức, đào tạo, huấn luyện Cảnh sát đường thủy tại một số nước trong khu vực và quốc tế, nhất là các nước có hệ thống giao thông đường thủy phát triển; mời chuyên gia nước ngoài sang huấn luyện cho lực lượng Cảnh sát đường thủy trong trường hợp cần thiết.

Trách nhiệm quyền hạn của các Bộ, ngành trong triển khai Đề án

Quyết định cũng quy định trách nhiệm và quyền hạn của các Bộ, ngành liên quan trong triển khai thực hiện Đề án, cụ thể như sau:

Bộ Công an chịu trách nhiệm về các nội dung báo cáo, giải trình, đề xuất các nội dung trình phê duyệt Đề án; chủ trì xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện Đề án; căn cứ nhu cầu và khả năng bố trí nguồn lực, tổ chức lập các dự án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân và các dự án đầu tư, mua sắm tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy, phê duyệt theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các dự án thành phần, đảm bảo chặt chẽ đúng trình tự, thủ tục của pháp luật về đầu tư công và các quy định có liên quan.

Đồng thời, theo dõi, đôn đốc các bộ ngành có liên quan và địa phương thực hiện nhiệm vụ được phân công trong Đề án; kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh nội dung Đề án trong trường hợp cần thiết. Chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố rà soát, đề nghị bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất an ninh tại địa phương theo Quyết định số 95/QĐ-TTg ngày 16/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất an ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Quy chế phối hợp giữa các lực lượng để tránh chồng chéo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Định kỳ hằng năm báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Đề án, tổng kết Đề án sau khi kết thúc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan có liên quan trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí khác theo quy định để thực hiện Đề án.

Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Công an tổ chức thực hiện Đề án, thống nhất vị trí, phạm vi, ranh giới các Cảng, bến thủy Công an nhân dân, bảo đảm kết hợp tốt giữa nhiệm vụ quốc phòng với an ninh theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Công an thực hiện quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, duy trì an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu; đấu tranh phòng chống, tội phạm, vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên biển theo quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công an tổ chức thực hiện Đề án, thống nhất vị trí, phạm vi các Cảng, bến thủy Công an nhân dân, bảo đảm phù hợp với Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng nhiệm vụ, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an triển khai thực hiện các nội dung của Đề án.

Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ngày 24/8/2025 ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.

Theo Quyết định, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy gồm những khu vực không phụ thuộc vào địa giới hành chính, kế tiếp nhau gắn với các trục giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không, đường biển) hoặc các hướng lưu thông khác trong hoạt động kinh tế - xã hội mà trên tuyến đó thường xuyên diễn ra các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tiêu chí xác định địa bàn cấp xã trọng điểm phức tạp về ma túy

Quyết định nêu rõ, địa bàn cấp xã trọng điểm phức tạp về ma túy gồm 3 loại: địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy loại I; địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy loại II, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy loại III, cụ thể như sau:

1- Xã, phường, đặc khu trọng điểm phức tạp về ma túy loại I có ít nhất 3 trong các tiêu chí:

a. Tỷ lệ người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý so với số nhân khẩu hiện đang cư trú trên địa bàn từ 0,5% trở lên.

b. Có từ 2 điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy trở lên.

c. Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma túy bị bắt giữ trên địa bàn so với số nhân khẩu hiện đang cư trú trên địa bàn cấp xã từ 0,1% trở lên.

d. Có số lượng từ 3.000 cây có chứa chất ma túy trở lên hoặc có diện tích trồng cây có chứa chất ma túy từ 750 m² trở lên bị phát hiện, triệt phá.

đ. Có từ 2 tiêu chí trong các tiêu chí xã, phường, đặc khu trọng điểm phức tạp về ma túy loại II trở lên và nằm trên tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy nội tỉnh hoặc liên tỉnh.

2- Xã, phường, đặc khu trọng điểm phức tạp về ma túy loại II có ít nhất 3 trong các tiêu chí:

a. Tỷ lệ người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý so với số nhân khẩu hiện đang cư trú trên địa bàn từ 0,1% đến dưới 0,5%.

b. Có 1 điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

c. Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma túy bị bắt giữ trên địa bàn so với số nhân khẩu hiện đang cư trú trên địa bàn cấp xã từ 0,05% đến dưới 0,1%.

d. Có số lượng từ 500 đến dưới 3.000 cây có chứa chất ma túy hoặc có diện tích trồng cây có chứa chất ma túy từ 125 m² đến dưới 750 m² bị phát hiện, triệt phá.

đ. Có từ 2 tiêu chí trong các tiêu chí xã, phường, đặc khu trọng điểm phức tạp về ma túy loại III trở lên và nằm trên tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy nội tỉnh hoặc liên tỉnh.

3- Xã, phường, đặc khu trọng điểm phức tạp về ma túy loại III có ít nhất 1 trong các tiêu chí sau:

a. Tỷ lệ người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý so với số nhân khẩu hiện đang cư trú trên địa bàn dưới 0,1%.

b. Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma túy bị bắt giữ trên địa bàn so với số nhân khẩu hiện đang cư trú trên địa bàn cấp xã dưới 0,05%.

c. Có số lượng dưới 500 cây có chứa chất ma túy hoặc có diện tích trồng cây có chứa chất ma túy dưới 125 m² bị phát hiện, triệt phá.

Tiêu chí xác định địa bàn cấp tỉnh trọng điểm phức tạp về ma túy

1. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy khi có ít nhất 4 trong các tiêu chí sau:

2. Tỷ lệ người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý so với số nhân khẩu hiện đang cư trú trên địa bàn cấp tỉnh từ 0,2% trở lên.

3. Có từ 5 điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy trở lên.

4. Tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma túy bị bắt giữ trên địa bàn so với số nhân khẩu hiện đang cư trú trên địa bàn cấp tỉnh từ 0,05% trở lên.

5. Tỷ lệ số xã, phường, đặc khu trọng điểm phức tạp về ma túy loại I, II chiếm từ 3% tổng số xã, phường, đặc khu trên địa bàn trở lên.

6. Có số lượng từ 8.000 cây có chứa chất ma túy trở lên hoặc có diện tích trồng cây có chứa chất ma túy từ 2.000 m² trở lên bị phát hiện, triệt phá.

Nằm trên tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy liên tỉnh.

Tiêu chí xác định địa bàn không ma túy

1. Không có người hiện đang cư trú trên địa bàn nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy, trừ người đang tham gia điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế, người đang cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và người đang bị quản lý sau cai nghiện ma túy.

2. Không có người hiện đang cư trú trên địa bàn vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn, không có đối tượng bị truy nã do phạm tội về ma túy lẩn trốn trên địa bàn.

3. Không có điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

Nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp mía đường duy trì sản xuất bền vững

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7951/VPCP-NN ngày 25/8/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin "Ngành mía đường gặp khó, hàng tồn kho chất đống".

Trước đó, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã có văn bản số 768/2025/TTĐT ngày 21 tháng 8 năm 2025 về xử lý thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành, trong đó có thông tin "Ngành mía đường gặp khó, hàng tồn kho chất đống".

Cụ thể, giá đường trong nước rơi xuống mức thấp nhất khu vực trong quý 2/2025 do áp lực từ dư cung và đường nhập lậu. Tình trạng này khiến phần lớn doanh nghiệp trong ngành chứng kiến lợi nhuận sụt giảm mạnh và hàng tồn kho tăng vọt, dù vẫn có một vài đơn vị đi ngược dòng nhờ tối ưu chi phí hiệu quả. Giới chuyên gia và doanh nghiệp nhận định, chừng nào đường nhập lậu chưa được kiểm soát hiệu quả, nguồn cung giá rẻ không chính ngạch sẽ tiếp tục tràn vào thị trường. Điều này khiến giá đường nội địa khó phục hồi một cách bền vững. Vì vậy, trong thời gian tới, việc kiểm soát đường lậu được xem là điều kiện tiên quyết để ngành ổn định. Về phía các doanh nghiệp, để duy trì hoạt động, giải pháp tình thế là tiếp tục tối ưu hóa chi phí sản xuất, kiểm soát chặt chẽ lượng hàng tồn kho và tìm kiếm các kênh tiêu thụ mới.

Về thông tin trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu, chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, đánh giá tình hình sản xuất, tiêu thụ, tồn kho đường trong nước, tác động của đường nhập lậu, đề xuất các giải pháp kiểm soát hiệu quả tình trạng đường nhập lậu, ổn định thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp ngành mía đường duy trì sản xuất bền vững; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trước ngày 10 tháng 9 năm 2025./.

Theo Baochinhphu.vn

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/chi-dao-dieu-hanh-cua-chinh-phu-thu-tuong-chinh-phu-ngay-25-8-2025-5057043.html