Chi tiết 7 siêu dự án sắp khởi công tại Hà Nội
Ngày 19.12, TP.Hà Nội sẽ đồng loạt khởi công 7 'siêu dự án' có ý nghĩa quan trọng chiến lược với Thủ đô.
Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic
Lễ khởi công dự án tại khu vực bãi đỗ xe thuộc tổ hợp thể thao, Phân khu B, nằm trên địa bàn xã Thượng Phúc, TP.Hà Nội.
Đây là dự án mang tính biểu tượng của Thủ đô trong thời kỳ phát triển mới. Dự án có quy mô diện tích khoảng 9.171 ha, thuộc địa bàn 11 xã phía nam TP.Hà Nội, gồm: Đại Thanh, Ngọc Hồi, Nam Phù, Thường Tín, Hồng Vân, Chương Dương, Thượng Phúc, Bình Minh, Tam Hưng, Thanh Oai và Dân Hòa.

Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic
Khu đô thị thể thao Olympic dự kiến được phân chia thành 4 phân khu chức năng chính.
Trong đó, phân khu A được định hướng phát triển đô thị mới gắn với mô hình TOD (đô thị nén), đóng vai trò là đầu mối giao thông kết nối, hỗ trợ cho khu liên hợp thể thao trung tâm.
Phân khu B, C và D được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị thể thao - đô thị dịch vụ, gắn với các công trình thể thao quy mô lớn, đặc biệt là khu liên hợp thể thao và SVĐ đẳng cấp quốc tế, tạo nên một quần thể thể thao - dịch vụ - đô thị hiện đại, đồng bộ.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 925.000 tỉ đồng, với quy mô dân số dự kiến khoảng 751.000 người.
Điểm nhấn của dự án là SVĐ Trống Đồng - công trình cấp quốc gia triển khai trên diện tích 73,3 ha, sức chứa lên đến 135.000 chỗ ngồi, được thiết kế là SVĐ đạt chuẩn FIFA có sức chứa và mái che đóng mở tự động lớn nhất thế giới.
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng
Quy mô diện tích nghiên cứu khoảng 11.000ha, gồm trục đại lộ giao thông dài khoảng 80 km, công viên cảnh quan và vui chơi giải trí khoảng 3.300ha, cùng hơn 2.100 ha giải phóng mặt bằng để tái thiết đô thị.
Phạm vi dự án kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua 19 xã, phường của Hà Nội. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần.
Trong đó, 2 dự án thành phần đầu tư trục đại lộ giao thông, công viên cảnh quan và giải phóng mặt bằng tái thiết đô thị ở tả ngạn và hữu ngạn sông Hồng.

Dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng
Dự án thành phần thứ 3 là tuyến metro đi ngầm bên hữu ngạn, dài khoảng 45km, kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị của thành phố. Dự án thành phần thứ 4 là các khu đô thị tái định cư, triển khai tại chỗ và trên các quỹ đất đối ứng, với hình thức căn hộ chung cư cao tầng và nhà ở thấp tầng.
Theo tính toán ban đầu, khoảng 200.000 người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó một phần được bố trí tái định cư tại chỗ. Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 855.000 tỉ đồng, tiến độ dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Dự án cải tạo chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch
Dự án không chỉ nhằm làm đẹp cảnh quan, mà còn góp phần xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, hồi sinh một trong những dòng sông gắn bó mật thiết với người dân Hà Nội qua bao thế hệ.
Dự kiến quy mô các hạng mục chính dự kiến đầu tư hạng mục sân đường, bao gồm: sân đường vỉa hè và quảng trường, tường kè chắn bồn cây, đường dạo ven sông, hệ thống bậc cấp - bậc ngồi, ram dốc, bó vỉa, bồn cây, bãi đỗ xe, sân thể thao, sân chơi, đường cho người đi bộ.

2 bờ sông Tô Lịch
Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ (xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định) khoảng 737.927,6m2.
Thời gian dự kiến xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng quý 4/2025 đến quý 4/2028.
Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP: hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT) thanh toán bằng quỹ đất. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 4,66 nghìn tỉ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô
Mục tiêu đầu tư dự án nhằm xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội tạo thành trục kết nối bảo đảm ngắn nhất, hiện đại nhất, đẹp nhất, mở ra không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Bên cạnh đó, kết hợp với sân bay Gia Bình, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, tăng cường kết nối của Thủ đô... Địa điểm gồm: Xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh thuộc TP.Hà Nội và phường Từ Sơn, phường Phù Khê thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô
Đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Hà Nội dự kiến dài 35 km, rộng 120 m, tổng mức đầu tư 71.150 tỉ đồng. Điểm đầu tại sân bay ở huyện Gia Bình, điểm cuối tại nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với vành đai 3 TP.Hà Nội.
Trên địa bàn Hà Nội, tuyến đường dài 14km, rộng 120m, với tổng mức đầu tư khoảng 42.450 tỉ đồng. Đoạn trên địa bàn Bắc Ninh dài 21km, mặt cắt ngang đường rộng 120m, chi phí đầu tư dự kiến là 28.700 tỉ đồng.
Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ (xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định): Khoảng 289,87ha bao gồm phạm vi trên địa phận tỉnh Bắc Ninh.
Dự án đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc
Dự án này có tổng chiều dài 39,585km, (trong đó, 6,56km đi ngầm và 5,21km trên cao, 27,815km đi trên mặt đất), bao gồm 20 ga (6 ga ngầm, 12 ga mặt đất và 2 ga trên cao; trong đó, có 8 ga được thiết kế là ga trung chuyển).
Tuyến số 5 có 2 Depot: Depot 1 tại xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, Depot 2 tại xã Hòa Lạc; khổ đường 1435mm, đường đôi; tốc độ thiết kế tối đa 120km/h (đoạn hầm 90km/h).
Điểm đầu Dự án tại khu vực đường Văn Cao giao với Hoàng Hoa Thám; kết thúc tại ga S20 (địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân). Tuyến đi ngầm đoạn phía trong Vành đai 3; đoạn đi dọc Đại lộ Thăng Long chuyển sang đi nổi và đi trên cao.

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc
Dự án do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm Chủ đầu tư với tổng mức đầu tư: 72.300 tỉ đồng.
Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030, tuyến đường này được kỳ vọng tạo động lực phát triển toàn diện khu vực phía Tây, cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và nghiên cứu của sinh viên, giảng viên.
Theo quy hoạch, đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065 Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617km.
Dự án thành phần 1, thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án quan trọng quốc gia với quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật chưa từng triển khai ở Việt Nam; hướng tuyến lại trải dài gần 400km, đi qua nhiều địa bàn dân cư đông đúc, khu công nghiệp và khu vực có địa hình, địa chất phức tạp.
Theo các quyết định 5 của Bộ Xây dựng, dự án thành phần 1 tổng mức đầu tư 3.299 tỉ đồng với phạm vi, quy mô: Điểm đầu kết nối từ các tuyến đường bộ hiện hữu hoặc đang quy hoạch của địa phương, điểm cuối kết nối vào 21 ga trên tuyến.

Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Với ga hành khách: Đường bộ kết nối tối thiểu 2 làn xe cơ giới ra/vào, 2 làn thô sơ; vỉa hè tối thiểu 3m trong khu vực đô thị hoặc theo định hướng phát triển đô thị.
Với ga hàng hóa: Đường bộ tối thiểu 2 làn xe cơ giới ra/vào. Với ga kỹ thuật: Đường bộ kết nối mới hoặc mở rộng đường hiện hữu, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và nhân viên đường sắt.
Quảng trường ga đầu tư phù hợp với quy mô, tính chất và phương án kiến trúc nhà ga, tính toán nhu cầu vận tải đến năm 2040 (phạm vi còn lại đầu tư khi có nhu cầu).
Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1, xã Phúc Thịnh
Dự án này có quy mô gần 45ha, tổng vốn đầu tư hơn 9.300 tỉ đồng, trong đó gần 617 tỉ dành cho bồi thường tái định cư. Quỹ đất dành cho xây nhà xã hội rộng hơn 13ha, còn nhà thương mại hơn 3,3ha.

Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 xã Phúc Thịnh
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ có hơn 3.100 căn nhà xã hội, 427 căn chung cư thương mại và 99 nhà thấp tầng. Một số hạng mục khác tại dự án gồm trường học từ mầm non đến THCS, công trình dịch vụ, thương mại.
Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/chi-tiet-7-sieu-du-an-sap-khoi-cong-tai-ha-noi-242504.html












