Chiến lược 'ba bước' giúp trẻ Trung Quốc vào trường Tây

Các gia đình Trung Quốc sinh sống tại Zimbabwe đang áp dụng chiến lược giáo dục ba bước nhằm mở rộng tối đa cơ hội học tập của con cái.

Zimbabwe là nơi hội tụ nhiều trường quốc tế và tư thục đạt chất lượng cao.

Zimbabwe là nơi hội tụ nhiều trường quốc tế và tư thục đạt chất lượng cao.

Đây cũng là một “tấm vé” để các em theo học trường tốp đầu ở phương Tây.

Trong một lần sang Zimbabwe công tác, PGS An Ning, làm việc tại Viện Địa lý Quảng Châu, Trung Quốc, nhận thấy nhiều gia đình Trung Quốc sinh sống tại đất nước này đã thực hiện chiến lược “giáo dục ba bước”. Theo đó, trẻ nhỏ được bố mẹ gửi về Trung Quốc học tiểu học, sau đó quay lại Zimbabwe học trung học. Đích đến cuối cùng là học đại học tại Mỹ, Anh hoặc Australia.

Đánh giá mô hình giáo dục trên là thú vị và sáng tạo, PGS An Ning đã nghiên cứu kĩ về các trường hợp này. Ông phát hiện hầu hết trẻ em theo định hướng trên đều vào học các trường tốp tại phương Tây với khởi đầu thuận lợi.

Theo ông Ning phân tích, cha mẹ Trung Quốc, dù sinh sống tại nước ngoài, thường cho con học tiểu học tại quê nhà dưới sự chăm sóc của ông bà. Mục tiêu là để con thành thạo tiếng mẹ đẻ, trau dồi văn hóa và giá trị truyền thống.

Nhiều phụ huynh cho rằng nếu trẻ nhỏ không học tiếng Trung sớm, chúng có thể mất đi khả năng ngôn ngữ. Điều đó là bất lợi trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có sức ảnh hưởng trên toàn cầu.

Một số người cho rằng, đây không chỉ là vấn đề bản sắc dân tộc, mà còn là chiến lược thực tiễn. Một bà mẹ người Trung Quốc sống tại Zimbabwe chia sẻ: “Nếu không thành thạo tiếng Trung, con tôi sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong tương lai. Một số gia đình thấy con nói mớ tiếng Anh lúc ngủ nên sợ con quên tiếng mẹ đẻ. Vì vậy, họ lập tức đưa con về quê học”.

Sau khi tốt nghiệp tiểu học, các em sẽ quay lại Zimbabwe. Lý do là các trường trung học ở quốc gia châu Phi giảng dạy theo chương trình chuẩn Anh quốc, được quốc tế công nhận. Điều này sẽ có lợi cho các em trong việc du học sau này.

Theo quan sát của phóng viên, nhiều phụ huynh đánh giá cao môi trường giáo dục tại Zimbabwe bởi tính linh hoạt và định hướng cá nhân. So với áp lực thi cử và thành tích ở Trung Quốc, các trường Zimbabwe cho phép học sinh khám phá sở thích cá nhân, lựa chọn môn học phù hợp với năng lực và định hướng của mình. Các em cũng được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất, nghệ thuật và ngoại khóa. Đây là những điều được đánh giá là có lợi cho sự phát triển toàn diện.

Đích đến cuối cùng trong chiến lược ba bước là học đại học phương Tây. Các gia đình thường theo dõi sát sao bảng xếp hạng đại học toàn cầu và các chính sách ưu đãi tại Trung Quốc dành cho sinh viên du học. Nhiều gia đình thậm chí không cho con thi đại học trong nước vì tính cạnh tranh quá lớn.

Trong khi đó, học sinh từ các trường quốc tế Zimbabwe có lợi thế hơn nhờ sở hữu chứng chỉ phổ thông quốc tế và trải nghiệm môi trường học thuật tương đồng với nhiều nước phát triển.

Dù vẫn quan tâm đến thành tích học tập, các gia đình Trung Quốc tại Zimbabwe có xu hướng cởi mở hơn trong việc tạo điều kiện để con cái phát triển toàn diện, chú trọng vào kỹ năng xã hội, khả năng thích nghi và sự tự tin trong môi trường quốc tế.

Chiến lược ba bước của các gia đình Trung Quốc tại Zimbabwe là một ví dụ điển hình về khả năng thích nghi giáo dục trong giai đoạn hội nhập quốc tế. Mặc dù ban đầu chuyển đến Zimbabwe vì lý do công việc, nhiều phụ huynh dần nhận ra tiềm năng giáo dục tại quốc gia này, từ đó xây dựng lộ trình học tập “toàn cầu hóa” cho con cái.

Một phụ huynh người Trung Quốc nhận xét: “Ở Zimbabwe, học sinh có thể theo đuổi các sở thích đặc biệt như bắn cung, thời trang hay điện ảnh. Điều này ít phổ biến trong môi trường học đường Trung Quốc. Yếu tố này cũng đánh giá cao tinh thần quốc tế tại các trường học ở Zimbabwe khi chú trọng tới học sinh đến từ nhiều quốc gia và tập trung rèn luyện khả năng thích nghi với môi trường đa văn hóa”.

Theo Sixth Tone

Tú Anh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/chien-luoc-ba-buoc-giup-tre-trung-quoc-vao-truong-tay-post736895.html