Chính quyền địa phương 2 cấp: Gợi mở bước phát triển mới cho giáo dục
Năm học 2025 - 2026 sẽ là năm đầu tiên các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc quản lý cấp xã theo địa giới hành chính.

Cô và trò Trường Tiểu học Yên Hòa (quận Cầu Giấy) tại Cuộc thi Hoa trạng nguyên cấp trường.
Các nhà quản lý, chính quyền địa phương đã đưa ra một số đề xuất gợi mở những giải pháp đưa ngành Giáo dục bước vào giai đoạn phát triển mới...
Không ảnh hưởng khi chuyển giao quản lý
Năm học 2024 - 2025 khép lại, ngành GD-ĐT quận Cầu Giấy ghi dấu với thành tích 16 năm liên tục dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội về kết quả thi vào lớp 10 THPT và lần thứ 4 liên tục dẫn đầu về thi học sinh giỏi cấp thành phố.
Tại hội nghị tuyên dương khen thưởng học sinh tiêu biểu năm học này, bà Trần Thị Phương Hoa - Bí thư Quận ủy Cầu Giấy cho biết, theo Hướng dẫn số 04 (ngày 15/5/2025) của UBND TP Hà Nội đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, trong lĩnh vực giáo dục: “Giữ nguyên các trường THCS, tiểu học, mầm non công lập và chuyển giao cho chính quyền địa phương cấp xã quản lý”. Như vậy, từ 1/7/2025, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (TP Hà Nội và cấp xã), năm học 2025 - 2026, các trường học (mầm non, tiểu học, THCS) sẽ chuyển các trường từ quận về phường theo địa giới hành chính.
Bà Trần Thị Phương Hoa nhấn mạnh, việc chuyển đổi này không làm ảnh hưởng tới công tác giảng dạy, học tập của các nhà trường cũng như các em học sinh. “Dù ở phường nào tách ra từ quận Cầu Giấy, các nhà trường, thầy cô, các em học sinh luôn tự hào đã gắn bó với quận Cầu Giấy, tiếp nối truyền thống hiếu học, giữ vững chất lượng giáo dục dạy và học của các nhà trường để tiếp tục đưa giáo dục trong khu vực Cầu Giấy phát triển không ngừng vững mạnh và là niềm tự hào của giáo dục Thủ đô...” - bà Hoa bày tỏ.
Bí thư Quận ủy Cầu Giấy lưu ý, nhiệm vụ trước mắt, các nhà trường cần phối hợp tốt với các địa phương để đảm bảo chăm lo cho học sinh có một mùa Hè an toàn, bổ ích. Thầy, cô có khoảng thời gian nghỉ ngơi bên gia đình, đồng thời vẫn duy trì công tác quản lý giáo dục của các nhà trường trong dịp hè được liên tục, đáp ứng các yêu cầu và hướng dẫn của ngành dọc cấp trên.

Ngành Giáo dục cần chủ động, linh hoạt
Với ngành GD-ĐT quận Ba Đình, TS Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình tin tưởng, với dấu ấn thành tích đáng tự hào năm học 2024 - 2025 (tiếp tục trong nhóm dẫn đầu TP Hà Nội về chất lượng giáo dục), mở ra nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới - mạnh mẽ, chất lượng, hiệu quả cao hơn. TS Lê Đức Thuận cũng cho biết, năm học vừa qua toàn ngành GD-ĐT quận Ba Đình triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số, ứng dụng AI, phát triển Trường học thông minh, Trường học số Google. Điểm nhấn, Trường THCS Giảng Võ trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chứng chỉ Google Certified Educator Level 1.
Kể từ ngày 1/7/2025, quận Ba Đình theo dự kiến còn 3 đơn vị hành chính (Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ), đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với ngành Giáo dục. Theo TS Lê Đức Thuận, ngành Giáo dục phải chủ động, linh hoạt hơn trong công tác tổ chức điều hành, đảm bảo chất lượng, sự phát triển ổn định và phát triển lâu dài trong điều kiện mới.
TS Lê Đức Thuận cũng bày tỏ mong muốn chính quyền mới tiếp tục quan tâm, thu hút, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên, chăm lo ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường còn thiếu, đặc biệt là bổ sung thiết bị dạy học theo Chương trình GDPT 2018. Chính quyền sẽ tiếp tục quan tâm đến đời sống của giáo viên thông qua ngân sách chi thường xuyên... Qua đó, ngành Giáo dục có điều kiện tốt hơn để tiếp tục nâng cao chất lượng và đạt được kết quả cao nhất.
Ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình nhấn mạnh, năm học 2025 - 2026 sẽ là năm đầu tiên toàn ngành Giáo dục bước vào mô hình tổ chức hành chính mới, với nhiều thời cơ, song cũng đặt ra không ít thách thức.
Vì vậy, ông đề nghị các đơn vị phụ trách về lĩnh vực giáo dục trong tương lai cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động đổi mới để triển khai hiệu quả văn bản chỉ đạo, hướng dẫn từ Bộ GD&ĐT, TP Hà Nội, Sở GD&ĐT. Đồng thời, cần rà soát, điều chỉnh hợp lý mạng lưới trường lớp, cơ cấu đội ngũ, phù hợp với địa giới hành chính mới, đảm bảo mọi học sinh đều được học tập trong môi trường an toàn, chất lượng và bình đẳng.
Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cũng lưu ý, các nhà trường đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng thư viện số, cải cách hành chính trong toàn ngành gắn với yêu cầu đào tạo nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ngoài ra, tiếp tục nhân rộng các mô hình đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn ngành; nâng cao chất lượng công tác truyền thông giáo dục, lan tỏa hình ảnh tốt đẹp của nhà trường, thầy cô và học sinh.
“Các đơn vị cần chủ động thực hiện tốt công tác xã hội hóa, hợp tác quốc tế trong giáo dục, mở rộng các kênh huy động đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực chất lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Ba Đình và Thủ đô. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, chủ động phòng ngừa và xử lý hiệu quả các nguy cơ bạo lực học đường, vi phạm pháp luật trong học sinh…” - ông Tạ Nam Chiến nhấn mạnh.
Tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý giáo dục
Tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đề xuất sửa đổi thẩm quyền thành lập, sáp nhập, chia tách nhà trường (Điều 52): Giao UBND cấp xã quản lý cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS; Chủ tịch UBND cấp tỉnh đối với cơ sở giáo dục ở các cấp học còn lại, trừ những trường hợp thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Còn tại Hướng dẫn số 09-HD/TU ngày 9/5/2025 của Thành ủy Hà Nội và Hướng dẫn số 04/HD-UBND ngày 15/5/2025 của UBND TP Hà Nội về bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức người lao động khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã, trong đó quy định: Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, trong lĩnh vực giáo dục: “Giữ nguyên các trường THCS, tiểu học, mầm non công lập và chuyển giao cho chính quyền địa phương cấp xã quản lý”. Như vậy, từ 1/7/2025, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, năm học 2025 - 2026, các trường học sẽ chuyển từ cấp huyện về cấp xã quản lý theo địa giới hành chính.