Chính sách mới cho trưởng thôn, tổ trưởng dân phố
Chính phủ ban hành Quyết định 759/QĐ-TTg năm 2025 trong đó nhấn mạnh, trước hết, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện và cán bộ, công chức của cấp xã hiện có trước sắp xếp để bố trí cho các đơn vị hành chính cấp xã mới (sau sắp xếp).

Quang cảnh 1 cuộc họp của tổ dân phố trên địa bàn phường Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh: PV)
Theo đó, thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định.
Chính phủ cũng quy định về việc kết thúc việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; giao chính quyền địa phương xem xét, có thể sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia công tác tại thôn, tổ dân phố; thực hiện chính sách nghỉ việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã mà không bố trí công tác theo quy định.
Căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, trình độ phát triển kinh tế-xã hội của các đơn vị hành chính cấp xã, Chính phủ định hướng giao tổng biên chế chính quyền địa phương cấp xã cho các địa phương (dự kiến bình quân khoảng 32 biên chế/1 cấp xã). Trên cơ sở đó, giao chính quyền địa phương cấp tỉnh quyết định số lượng biên chế đối với chính quyền địa phương từng đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Cũng theo quy định mới, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố sẽ được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 1/7/2025. Đồng thời, quy định nêu rõ, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 3 chức danh (bao gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận) được hưởng phụ cấp hằng tháng.
Trường hợp luật có quy định khác thì thực hiện theo quy định của luật đó. Khuyến khích việc kiêm nhiệm chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố. Những người này được hưởng phụ cấp hàng tháng theo quy định pháp luật.
Theo đó, khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, trưởng thôn sẽ được hưởng các chế độ sau: ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015.
Đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã ở khu vực biên giới, hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở.
Trường hợp thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã thì được giữ mức khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở.
Đối với các thôn, tổ dân phố không thuộc quy định như đã nêu ở trên được khoán quỹ phụ cấp bằng 4,5 lần mức lương cơ sở.
Trường hợp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách khác ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 100% mức phụ cấp quy định của chức danh kiêm nhiệm.
Tuy nhiên, mức hưởng cụ thể của từng chức danh sẽ được thực hiện dựa vào: quỹ phụ cấp được ngân sách Trung ương khoán cho mỗi thôn, tổ dân phố; nguồn kinh phí ngân sách chi cho cải cách tiền lương; tình hình đặc thù của từng thôn.
Thông qua đó, Ủy ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức phụ cấp của từng chức danh không chuyên trách cấp thôn trong đó có trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/chinh-sach-moi-cho-truong-thon-to-truong-dan-pho-post906756.html