Chính thức khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực phía Nam 2025

Gần 250 gian hàng và 25 Liên minh HTX tỉnh, thành phố trên cả nước đã hội tụ tại Hội chợ Xúc tiến thương mại khu vực phía Nam 2025, sự kiện được xem là 'cú hích' lớn nhất năm giúp các HTX, liên hiệp HTX, các doanh nghiệp liên kết với khu vực kinh tế tập thể quảng bá, giới thiệu các sản phẩm và mở rộng phân phối.

Các đại biểu cùng thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực phía Nam 2025.

Các đại biểu cùng thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực phía Nam 2025.

Tối 18/11, tại Quảng trường Công viên Bà Rịa (TP.HCM), Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các HTX khu vực phía Nam 2025 chính thức khai mạc, mở ra chuỗi hoạt động kéo dài 5 ngày từ 18-23/11. Sự kiện quy tụ khoảng 250 gian hàng trưng bày của các HTX, liên hiệp HTX, doanh nghiệp liên kết cùng sự tham gia của 25 Liên minh HTX tỉnh, thành phố và hệ thống xúc tiến thương mại trên cả nước.

Phát biểu khai mạc hội chợ, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Cao Xuân Thu Vân nhấn mạnh, xúc tiến thương mại cho các HTX luôn là nhiệm vụ xuyên suốt của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trong thời gian qua. Chúng tôi xem đây là nhiệm vụ chính, trọng tâm của hệ thống để giúp các HTX tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trong sản xuất kinh doanh, nhất là việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa.

Chủ tịch Cao Xuân Thu Vân cho biết giai đoạn 2023-2025, đặc biệt là năm 2025, Liên minh HTX Việt Nam xác định là “năm xúc tiến thương mại” với hàng loạt hoạt động phong phú, đa dạng như tổ chức hội chợ, triển lãm, diễn đàn, hội nghị kết nối cung - cầu, đào tạo tập huấn, xây dựng, phát triển thương hiệu, phát triển thương mại trên nền tảng số,…

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam - Cao Xuân Thu Vân, phát biểu tại sự kiện.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam - Cao Xuân Thu Vân, phát biểu tại sự kiện.

Hội chợ lần này là dịp để các HTX quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, kết nối với các hệ thống phân phối lớn như Aeon, Go, Winmart, Lotte, Saigon Co.op…, thúc đẩy hợp tác sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế tập thể.

Đồng thời, Hội chợ cũng là một trong những hoạt động cụ thể của Liên minh HTX Việt Nam nhằm hưởng ứng các phong trào thi đua và các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, đặc biệt là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thông qua việc đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm Việt Nam chất lượng tốt, giá cả hợp lý và đảm bảo an toàn.

Các đơn vị đã mang đến Hội chợ hàng nghìn sản phẩm nông sản, rau, củ, quả, dược liệu, đồ gỗ, mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất,… Điều đó phản ánh tiềm năng, lợi thế, sức sản xuất, sắc thái văn hóa của các địa phương. Nhất là có nhiều HTX ở vùng sâu, vùng xa tham gia hội chợ, cũng như nhiều gian hàng có đông người thăm quan, mua sắm.

Đặc biệt là có những mặt hàng trưng bày nông sản sạch, thực phẩm hữu cơ, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, máy móc, vật tư nông nghiệp. Qua đó phản ánh sự năng động, sáng tạo của khu vực HTX trong thời kỳ hội nhập.

Song song với hoạt động trưng bày, giới thiệu và mua bán sản phẩm, Hội chợ còn tổ chức hội nghị nhằm giúp HTX, doanh nghiệp kết nối giao thương, ứng dụng chuyển đổi số, tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Các HTX, doanh nghiệp tham gia sẽ có cơ hội ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng hợp tác kinh doanh, qua đó hình thành các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững. Đặc biệt, chính sách của Nhà nước hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng (tương đương 4 triệu đồng/gian), giúp các HTX, đơn vị giảm bớt chi phí và khuyến khích sự tham gia rộng rãi của khu vực kinh tế tập thể.

Thông qua Hội chợ, Liên minh HTX Việt Nam kỳ vọng sẽ là một kênh truyền thông hiệu quả giúp các HTX quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đối tác. Đặc biệt là tạo cơ hội cho các HTX ở miền Nam giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối nguồn lực với các doanh nghiệp đối tác trong và ngoài nước.

“Để hỗ trợ HTX tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế thì điều quan trọng là cần phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng HTX phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để các HTX sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và có tính cạnh tranh, đồng thời cũng cần tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp HTX quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế”, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân nhấn mạnh.

Người dân tham quan, trải nghiệm các sản phẩm tại Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực phía Nam 2025.

Người dân tham quan, trải nghiệm các sản phẩm tại Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực phía Nam 2025.

Chủ tịch Cao Xuân Thu Vân cho biết, trong thời gian tới Liên minh HTX Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với bộ ngành, địa phương, các hội ngành nghề cùng các đơn vị xúc tiến trong nước và nước ngoài có liên quan để triển khai các chương trình hỗ trợ HTX giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu; khẳng định cam kết là cầu nối vững chắc, tin cậy của cộng đồng HTX.

Trần Lân

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn/hop-tac-xa/chinh-thuc-khai-mac-hoi-cho-xuc-tien-thuong-mai-cho-cac-hop-tac-xa-khu-vuc-phia-nam-2025-1110895.html