Chờ đợi gì ở Thái Hòa?

Phim gia đình được dự đoán sẽ dẫn dắt đường đua phòng vé trong nửa cuối năm 2025. Trong khi đó, dòng phim kinh dị có dấu hiệu hạ nhiệt sau giai đoạn phát hành dồn dập.

Nửa đầu năm 2025 chứng kiến điện ảnh nội địa có những thay đổi đầy tích cực. Thị trường ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về doanh thu, "miếng bánh" phòng vé cũng được phân chia đồng đều hơn, không còn hiện tượng các tên tuổi như Lý Hải, Trấn Thành độc chiếm thị phần.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, điện ảnh nội địa thu về khoảng 2.042 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái (khoảng 1.500 tỷ đồng). Con số này được phân bổ tương đối đồng đều, khi tính đến hiện tại, đã có 9 dự án cán mốc trăm tỷ.

Đáng chú ý, nửa đầu năm 2025 còn chứng kiến sự xuất hiện dồn dập của các dự án phim kinh dị, với tổng cộng 8 tác phẩm ra rạp. Tuy nhiên, thời gian gần đây, doanh thu phim kinh dị bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Thậm chí, nhiều tác phẩm còn thua lỗ - điều hiếm thấy trong nhiều năm qua.

Bước qua nửa đầu năm với nhiều biến động, diện mạo của điện ảnh Việt sẽ tiếp nối thế nào trong phần còn lại của 2025?

Phim gia đình thống lĩnh

Nửa sau năm 2025, dễ nhận thấy các tác phẩm tâm lý/gia đình xuất hiện với tần suất dày đặc. Thông qua trailer, nhiều dự án cho thấy chất lượng sản xuất ở mức tương đối tốt, hoặc được cầm trịch bởi những nhà làm phim có tay nghề đã được bảo chứng.

Nổi bật trong số này là Đưa mẹ đi bỏ - bộ phim hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc. Đứng sau máy quay là đạo diễn Hong Ye Ji - người được biết đến với sở trường là kiểu phim tear-jerking (phim lấy nước mắt khán giả). Qua trailer, màn thể hiện của dàn diễn viên nhận phản hồi tích cực, đặc biệt là những phân cảnh diễn xuất ánh mắt của Hồng Đào. Ngoài ra, câu chuyện tình mẫu tử dễ chạm đến cảm xúc cũng khiến người xem tò mò, chờ đợi.

Do ê-kíp Hàn Quốc đạo diễn và biên kịch, bộ phim được kỳ vọng sẽ khắc phục điểm yếu cố hữu của nhiều tác phẩm Việt, đó là phần kịch bản. Dễ thấy, Đưa mẹ đi bỏ phần nào phảng phất màu sắc của các drama Hàn Quốc từng gây xúc động như Điều ba mẹ không kể (2019), Ngày không còn mẹ (2017) hay Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7 (2013), nhờ khai thác đúng những điểm chạm cảm xúc của người Á Đông (sự hy sinh thầm lặng của cha mẹ hay tình người trong nghịch cảnh).

 Hồng Đào và Tuấn Trần trong Mang mẹ đi bỏ. Ảnh: NSX.

Hồng Đào và Tuấn Trần trong Mang mẹ đi bỏ. Ảnh: NSX.

Dù vậy, trước đó, 2037 - bộ phim gần nhất của Hong Ye Ji - được đánh giá là giàu tính nhân văn và dễ lấy nước mắt, vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ giới phê bình Hàn Quốc và một bộ phận khán giả khó tính. Tác phẩm bị cho là sở hữu kịch bản phi lý, dễ đoán và có xu hướng câu kéo cảm xúc. Phim hiện nhận điểm 6.9/10 tại Naver Movie (Hàn Quốc) và 6.5/10 trên IMDb.

Ngoài ra, Cục vàng của ngoại cũng là một tác phẩm tâm lý/gia đình đáng chú ý. Sau Chị dâu (2024) - bộ phim thắng lớn cả về thương mại lẫn giải thưởng, Khương Ngọc ngay lập tức trở thành cái tên nhận được nhiều kỳ vọng. Tác phẩm lần này tập trung khai thác mối quan hệ bà cháu, song đến hiện tại, thông tin về dàn diễn viên vẫn chưa được công bố.

Bên cạnh hai tác phẩm trên, nửa sau năm 2025 còn ghi nhận sự xuất hiện của nhiều dự án điện ảnh kể về gia đình như Có chơi có chịu (Hoàng Anh Duy), Phá đám sinh nhật mẹ (Bình Bồng Bột), Chị ngã em nâng (Vũ Thành Vinh), Ba kể con nghe (Đỗ Quốc Trung), Ai thương ai mến (Thu Trang)...

Phim kinh dị hạ nhiệt

Sau chuỗi thắng liên tiếp của các bộ phim có chất lượng hạn chế như Ma Da, Linh miêu vào năm ngoái, năm 2025 chứng kiến sự đổ bộ ồ ạt của hàng loạt dự án kinh dị. Từ sau kỳ phim Tết, hầu như mỗi tháng đều có từ hai, thậm chí ba tác phẩm ra mắt, với chất lượng na ná nhau.

Dấu hiệu cho thấy khán giả bắt đầu mệt mỏi với thể loại này cũng dần xuất hiện, khi không chỉ liên tục nhận về ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, mà doanh thu cũng đang có xu hướng chững lại. Các phim kinh dị trong 2 tháng vừa qua gặp khó trong việc thu hút người xem và kiếm lời. Đơn cử, Dưới đáy hồ của Trần Hữu Tấn - cái tên quen thuộc của dòng phim này - đã lặng lẽ rời rạp với doanh thu khoảng 27 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ma không đầu cũng chỉ thu thêm 8 tỷ khi trở lại rạp chiếu, còn Âm dương lộ chỉ dắt túi khoảng 30 tỷ đồng.

Nhà sản xuất Nguyễn Cao Tùng từng nhận định với Tri Thức - Znews rằng việc quá nhiều phim kinh dị phát hành liên tiếp đang tạo ra hiệu ứng “vật cực tất phản”, khiến khán giả dần ngán ngẩm và quay lưng.

 Phim kinh dị tạm hạ nhiệt trong thời gian tới. Ảnh: NSX.

Phim kinh dị tạm hạ nhiệt trong thời gian tới. Ảnh: NSX.

Trong bối cảnh đó, thời gian tới, các bộ phim kinh dị tại thị trường nội địa có xu hướng được giãn ra, như một khoảng nghỉ cần thiết để hâm nóng lại sự quan tâm của khán giả. Nhiều nhà sản xuất lựa chọn dồn các dự án đã và đang trong quá trình sản xuất sang giai đoạn cuối năm.

Ít nhất trong 3-4 tháng tới, gần như không còn tình trạng 2-3 phim kinh dị nội địa cùng cạnh tranh ngoài rạp. Theo lịch phát hành, tháng 8 chỉ có một tác phẩm duy nhất là Cô dâu ma - phim hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan. Ba tháng tiếp theo cũng chỉ ghi nhận hai dự án: Nhà ma xó (Trương Dũng) và Khế ước bán quỷ (Lê Văn Kiệt).

Tuy nhiên, tháng 12 lại trở thành cao điểm của dòng phim kinh dị, khi theo ghi nhận sẽ có đến bốn tác phẩm ra rạp, gồm: Heo năm móng (NSX Võ Thanh Hòa), Hoàng tử quỷ (Trần Hữu Tấn), Nhà ma Yeong Deok (Nguyễn Hữu Hoàng) và Thai chiêu tài (Trần Nhân Kiên). Đây cũng là thời điểm số lượng phim kinh dị ra rạp nhiều nhất trong những năm trở lại đây.

Thái Hòa trở lại

Sau thành công của Địa đạo, Mưa đỏ (Điện ảnh Quân đội nhân dân) và Tử chiến trên không (Điện ảnh Công an nhân dân) sẽ là hai dự án lớn, nhận sự trông đợi của khán giả.

Bộ đôi được kỳ vọng sẽ tái lập được thành tích tương tự bộ phim của Bùi Thạc Chuyên, nhất là khi cả hai đều là dự án được đầu tư mạnh, có sự tham gia của dàn diễn viên và đạo diễn đã khẳng định thực lực.

Mưa đỏ do NSƯT Đặng Thái Huyền - người từng giành nhiều giải thưởng với các phim tài liệu và tác phẩm cách mạng - cầm trịch. Phim được xây dựng dựa trên kịch bản cùng tên của nhà văn Chu Lai, tái hiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

 Một khung hình trong Mưa đỏ. Ảnh: @dangthaihuyen.

Một khung hình trong Mưa đỏ. Ảnh: @dangthaihuyen.

Khác với Địa đạo, vốn khai thác chiến tranh theo phong cách tài liệu và tiết chế cảm xúc, trailer Mưa đỏ lại cho thấy không khí trận địa khốc liệt, với nhiều đại cảnh hoành tráng, nhấn mạnh yếu tố kịch tính và cảm xúc. Phần hình ảnh cũng gây ấn tượng mạnh, đặc biệt là các phân đoạn chiến đấu trong bom đạn và những khung hình cận đặc tả cảm xúc người lính giữa chiến trường.

Trong khi đó, Tử chiến trên không được ê-kíp giới thiệu tái hiện vụ cướp máy bay xảy ra sau năm 1975, khi một chuyến bay dân dụng của Việt Nam bị bốn tên không tặc tấn công. Trong tình thế nguy cấp, tổ bay, tiếp viên và các chiến sĩ cảnh vệ đã chiến đấu để ngăn chặn âm mưu kể trên.

Phim mang đậm màu sắc kịch tính và hành động. Thực tế, đây vốn không phải thể loại được ưa chuộng tại phòng vé nội địa, khi nhiều phim tương tự trước đó từng rơi vào cảnh ế ẩm. Tuy vậy, với một câu chuyện có chất liệu hấp dẫn, cùng sự góp mặt của dàn diễn viên ăn khách như Thái Hòa, Kaity Nguyễn, bộ phim vẫn hứa hẹn tạo nên bất ngờ.

Thuận Minh

Nguồn Znews: https://znews.vn/cho-doi-gi-o-thai-hoa-post1571250.html