Chớ lợi dụng mạng xã hội để xuyên tạc Nghị định 168

Gần đây xuất hiện một số bài viết trên mạng xã hội xuyên tạc Nghị định 168, vu khống chính sách xử phạt giao thông để 'làm giàu cho lãnh đạo'.

Đậu Thị Tâm, 45 tuổi, trú quận Hoàng Mai (Hà Nội) bị Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên 10 tháng tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước...

Đậu Thị Tâm, 45 tuổi, trú quận Hoàng Mai (Hà Nội) bị Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên 10 tháng tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước...

Gần đây, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện không ít dòng chia sẻ mang tính ngờ vực như: “Phạt giao thông nặng thế này là để bỏ túi lãnh đạo à?”, “Cứ lập chốt chờ người vi phạm để thu tiền”. Đây là những luận điệu xuyên tạc trắng trợn, nhằm bôi nhọ uy tín của chính quyền, làm sai lệch bản chất của một chủ trương đúng đắn và cần thiết đối với trật tự, an toàn xã hội.

Không thể phủ nhận rằng, việc nâng mức phạt trong Nghị định 168/2024/NĐ-CP có thể khiến nhiều người cảm thấy… "xót ví". Nhưng nếu chỉ nhìn vấn đề ở góc độ “tiền mất”, mà không soi lại xem hành vi mình vi phạm có đáng phạt hay không, thì thật là thiếu công bằng. Vượt đèn đỏ, lạng lách, nồng độ cồn vượt mức… không còn là lỗi nhỏ. Đó là hành vi đe dọa mạng sống không chỉ của bản thân mà của nhiều người khác. Tai nạn giao thông vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến hàng nghìn gia đình rơi vào cảnh mất mát, tang thương mỗi năm.

Điều đáng nói là, từ những bất bình cá nhân, một số người đã cố tình gán ghép, suy diễn rồi lan truyền những thông tin sai lệch, cho rằng việc xử phạt là để phục vụ lợi ích nhóm, để “trên ăn dưới hưởng”. Một chủ tài khoản Facebook "Thanh Tâm Đâu" vừa bị tuyên án 10 tháng tù vì hành vi đăng tải 8 video có nội dung "phao tin, bịa đặt, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm" liên quan Nghị định 168 là ví dụ điển hình cho cái giá phải trả khi lấy tự do ngôn luận làm vỏ bọc cho sự phá hoại.

Những người hiểu luật đều biết, tiền xử phạt vi phạm hành chính được nộp thẳng vào ngân sách nhà nước. Không có dòng nào trong luật cho phép cá nhân hay tổ chức "bỏ túi" số tiền này. Thậm chí, việc chi lại một phần cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông như: mua sắm trang thiết bị, tuyên truyền... cũng phải minh bạch, công khai. Đó là chính sách, là quy trình không phải “lập quỹ đen”.

Cũng nên nhớ, đã có nhiều vụ chỉ cần người điều khiển tuân thủ tín hiệu đèn, không uống rượu bia khi lái xe thì đâu dẫn đến tai nạn. Nghị định 168 không phải là công cụ để lực lượng chức năng "rình rập" mà là để phòng ngừa. Không ai thích bị phạt. Nhưng nếu không có hình phạt nghiêm, thì làm sao dẹp được sự cẩu thả, coi thường luật lệ đã ăn sâu vào thói quen của không ít người.

Chúng ta không phủ nhận rằng vẫn còn những “con sâu” trong lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu ở một số nơi vẫn còn xảy ra. Tuy nhiên, nếu từ một vài biểu hiện cá biệt mà quy chụp cả chủ trương, chính sách là “vòi tiền”, là “bẫy dân” thì chẳng khác nào dùng cái bóng để phán xét con người thật. Xử phạt nghiêm không phải để thu tiền, mà là để bảo vệ tính mạng con người, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Những luận điệu bóp méo chính sách nếu không được phản bác kịp thời sẽ làm xói mòn lòng tin – điều vô cùng cần thiết để mỗi quyết sách vì an toàn cộng đồng được thực thi hiệu quả.

Thay vì lên mạng gõ vài dòng vu vơ theo tâm lý đám đông, người dân cần nhìn kỹ vào "chiếc gương chiếu hậu" mỗi lần cầm lái: mình đã tuân thủ đúng chưa, hay chỉ khi bị xử phạt mới bóp méo chính sách?

Mỗi người dân cần tỉnh táo, công tâm và có trách nhiệm với phát ngôn của mình. Hãy suy nghĩ trước khi nói, đừng để những bức xúc nhất thời khiến bản thân vô tình tiếp tay cho các luồng thông tin sai lệch, độc hại.

Hãy để pháp luật thực hiện đúng chức năng của mình. Và xin đừng ai nhân danh “tiếng nói của nhân dân” để xuyên tạc sự thật, bóp méo những điều đúng đắn – đó không phải là phản biện, mà là lợi dụng.

NGUYỄN LOAN

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/cho-loi-dung-mang-xa-hoi-de-xuyen-tac-nghi-dinh-168-413005.html