Chỗ trống ở các trường tiểu học Anh tăng kỷ lục
Tỷ lệ sinh giảm khiến số lượng chỗ học tiểu học chưa được lấp đầy trên toàn nước Anh đạt mức cao nhất kể từ khi bắt đầu thống kê.

12% chỗ học tiểu học trên toàn nước Anh chưa được lấp đầy, trong đó thủ đô London chịu ảnh hưởng nặng nhất. Ảnh: iStock
Theo báo cáo mới công bố của Viện Quản trị (Institute for Government – IfG), trong năm học 2023 - 2024, có tới 611.300 chỗ học tiểu học bị bỏ trống, tương đương 12% tổng số gần 4,95 triệu chỗ học trên toàn nước Anh, tăng gần 34.000 so với năm trước. Con số này tương đương khoảng 23.000 phòng học trống, mức cao nhất kể từ khi dữ liệu được ghi nhận.
Báo cáo cho thấy thủ đô London là khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi số lượng học sinh tiểu học giảm gần gấp đôi so với mức trung bình của cả nước. Từ năm học 2018 - 2019 đến nay, các trường tiểu học ở London đã mất 8,1% số học sinh, tương đương khoảng 2.060 lớp học.
Nguyên nhân chính được xác định là tỷ lệ sinh giảm và làn sóng di cư của các gia đình trẻ ra khỏi London để tìm nơi ở, dịch vụ chăm sóc trẻ và học phí rẻ hơn. Trong giai đoạn 2019 - 2024, 36 trường tiểu học công lập ở London đã phải đóng cửa, nhiều trường khác buộc phải sáp nhập để cắt giảm chi phí.
Theo các chuyên gia, sự sụt giảm học sinh không chỉ đe dọa tới sự tồn tại của một số trường, mà còn làm giảm nguồn ngân sách giáo dục từ trung ương, khi phần kinh phí phân bổ dựa vào số lượng học sinh ghi danh. Điều này có thể dẫn tới cắt giảm nhân sự, tăng sĩ số lớp học hoặc thậm chí đóng cửa hàng loạt trường nhỏ.

Từ năm học 2018 - 2019 đến nay, các trường tiểu học ở London đã mất 8,1% số học sinh, tương đương khoảng 2.060 lớp học. Ảnh: The Guardian
Báo cáo của IfG cũng cho thấy, xu hướng giảm số học sinh đang bắt đầu ảnh hưởng tới các trường trung học ở một số khu vực như Đông Bắc, Tây Nam, Yorkshire và Humber, cũng như London. Trong năm học 2024 - 2025, số học sinh trung học tại thủ đô giảm 0,8% so với năm trước, mức giảm mạnh nhất trên toàn quốc.
Cùng lúc đó, các chính quyền địa phương vốn đang chịu áp lực tài chính lại phải đối mặt với nhu cầu gia tăng về Hỗ trợ giáo dục đặc biệt (SEND) - lĩnh vực đòi hỏi nhiều nhân lực và chi phí cao.
Bà Amber Dellar, nhà nghiên cứu của IfG và là tác giả báo cáo, nhận định: “Chính phủ đặt ra nhiều mục tiêu để nâng cao chất lượng giáo dục, nhưng ngân sách hiện nay không đủ để thực hiện. Hệ thống điều chỉnh chậm trước sự sụt giảm số học sinh khiến ngày càng nhiều tiền bị “giam” trong những lớp học trống. Trong khi đó, khủng hoảng trong hệ thống giáo dục đặc biệt tiếp tục đè nặng lên ngân sách, khi nhu cầu tăng mà kế hoạch cải tổ vẫn chưa được đưa ra.”
Theo báo cáo, hai phần ba các trường công lập dành cho học sinh khuyết tật hoặc có nhu cầu đặc biệt hiện đang hoạt động vượt công suất. Bộ Giáo dục Anh đã lên tiếng cam kết khắc phục tình trạng này và xây dựng một hệ thống tốt hơn, đảm bảo mọi trẻ em đều nhận được sự hỗ trợ và cơ hội phát triển công bằng.
Báo cáo của IfG được xem là lời cảnh báo về nguy cơ mất cân bằng dài hạn trong hệ thống giáo dục Anh, khi các trường học ở đô thị lớn đối mặt với tình trạng lớp học trống trong khi những khu vực khác lại quá tải do thiếu dịch vụ giáo dục đặc biệt. Giới quan sát cho rằng, nếu không có chiến lược ứng phó kịp thời, những khoảng trống này không chỉ là vấn đề con số, mà còn phản ánh sự chuyển dịch xã hội sâu sắc đang định hình lại cấu trúc dân cư và tương lai của nền giáo dục Anh.












