Chống ùn tắc giao thông giờ cao điểm

Với tốc độ đô thị hóa nhanh cùng số lượng các phương tiện giao thông không ngừng tăng, tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt.

Vào giờ cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên có mặt phân luồng, tránh ùn tắc trên các tuyến đường chính tại thành phố Vĩnh Yên

Vào giờ cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên có mặt phân luồng, tránh ùn tắc trên các tuyến đường chính tại thành phố Vĩnh Yên

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, hiện nay, Vĩnh Phúc có hơn 858.000 phương tiện giao thông, trong đó, có hơn 75.000 xe ô tô, hơn 739.000 xe máy và 44.000 xe máy điện. Cùng với những phương tiện trên, hằng ngày, còn có hàng nghìn lượt người và phương tiện từ các tỉnh, thành khác lưu thông qua địa bàn. Vì vậy, tại một số tuyến đường, nút giao thông tại thành phố Vĩnh Yên và địa phương lân cận đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm.

Từ 6h30 đến 7h30 mỗi sáng, tại khu vực vòng xuyến ngã 5 Gốc Vừng, nút giao đường Lý Thái Tổ - Kim Ngọc, nút giao đường Lý Thái Tổ - Nguyễn Tất Thành thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Đặc biệt, vào những ngày mưa bão, gây ngập úng cục bộ, tình trạng tắc nghẽn càng trở nên nghiêm trọng hơn. Các phương tiện gần như không thể di chuyển và phải nhờ đến sự hỗ trợ từ phía lực lượng cảnh sát giao thông. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, từ năm 2022, khi thị trấn Tam Đảo được bình chọn là thị trấn du lịch hàng đầu thế giới, lượng khách trong và ngoài tỉnh đến với thị trấn ngày càng tăng cao. Vì vậy, vào những ngày cuối tuần hay dịp ngày lễ, Tết, đoạn từ Km18 đến Km21 Quốc lộ 2B đường lên thị trấn Tam Đảo cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ. Có thời điểm, phương tiện xếp thành hàng dài…

Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng đã xây dựng nhiều phương án triển khai hợp lý như đặt biển cấm rẽ trái tại một số nút giao, như nút giao đường Lý Thái Tổ - Kim Ngọc để hạn chế xung đột giao thông. Vào các khung giờ cao điểm, đông người và phương tiện qua lại, 100% điểm giao cắt, khu vực ngã tư, ngã năm đều được bố trí, tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông đứng phân luồng, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

UBND tỉnh đã giao Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư xây dựng cầu vượt đường sắt trên đường Nguyễn Tất Thành với tổng mức đầu tư 488 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đang thực hiện thi công đúng tiến độ, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng trước 2/9/2024.

Ngày 12/5/2023, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường thực hiện công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và người dân trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra đối với các cá nhân, tổ chức liên quan trong việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo giao thông thuận lợi, không làm ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của người dân.

Cùng với đó, hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang tiếp tục hoàn thành các thủ tục đầu tư, xây dựng một số dự án quan trọng để tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại. Điển hình như đường Tây Thiên - Tam Sơn, đoạn từ Tây Thiên đến cầu Hợp Lý và đoạn từ QL.2C đến hồ Vân Trục; cải tạo, nâng cấp kết hợp chỉnh trang đường Hàm Nghi, đoạn từ QL2 đến Công ty Honda Việt Nam; hạ tầng giao thông kết nối vùng Thủ đô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (tuyến đường Vành đai vùng Thủ đô và đoạn tuyến đường ven chân núi Tam Đảo, kết nối giữa đường Vành đai 5 với QL.2B đến Tây Thiên, đi QL.2C và Tuyên Quang)...

Với sự quan tâm, hỗ trợ từ các cơ quan, bộ, ngành Trung ương, sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, thời gian tới, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quy hoạch, đầu tư đồng bộ, hiện đại, tiến tới chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, đáp ứng nhu cầu, mong mỏi của người dân.

Bài, ảnh: Lê Minh

Nguồn Vĩnh Phúc: https://baovinhphuc.com.vn/tin-tuc/articletype/articleview/articleid/95322//chong-un-tac-giao-thong-gio-cao-diem