Chóp nón cam trên cao tốc: Giải pháp đơn giản góp phần giảm tai nạn thứ cấp
Hệ thống chóp nón cảnh báo màu cam được bố trí dọc cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang phát huy hiệu quả tích cực, giúp tài xế chủ động xử lý tình huống khẩn cấp và hạn chế nguy cơ va chạm thứ cấp.

Các phương tiện sử dụng chóp cam cảnh báo từ xa.
Được biết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức đưa vào khai thác từ tháng 8-2022 với chiều dài 51,5 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc khai thác 90 km/h. Tuy nhiên, đặc thù của tuyến là không bố trí làn dừng xe khẩn cấp, chỉ có các điểm dừng cách nhau 10 km, tạo ra không ít khó khăn khi phương tiện gặp sự cố.

Hệ thống chóp nón cảnh báo bố trí đều đặn dọc hai bên tuyến, cách nhau khoảng 500 m.
Khi phương tiện gặp sự cố như nổ vỏ xe hay hỏng hóc kỹ thuật, tài xế buộc phải dừng ngay trên làn đường lưu thông. Điều đáng lo ngại là đa số không có thiết bị cảnh báo như chóp nón hay biển báo phản quang. Vào ban đêm, khi tầm nhìn hạn chế, nguy cơ xảy ra tai nạn thứ cấp càng tăng cao.
Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ cao tốc số 7 thuộc Cục CSGT cho biết: "Đơn vị đã ghi nhận nhiều trường hợp phương tiện dừng đột ngột trên làn chạy mà không có cảnh báo, gây nguy hiểm cho các xe phía sau. Thực tế đã xảy ra một số vụ va chạm thương tâm do nguyên nhân này".

Với thực tế trên, từ tháng 9-2025, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 7 và Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - đơn vị quản lý cao tốc - triển khai thí điểm hệ thống chóp nón cảnh báo bố trí đều đặn dọc hai bên tuyến, cách nhau khoảng 500 m.
Mỗi điểm cảnh báo gồm khung thép chắc chắn, bảng hướng dẫn, đèn báo hiệu dùng năng lượng mặt trời và ít nhất hai chóp nón màu cam. Bảng hướng dẫn ghi rõ cách sử dụng và nhắc nhở người dân đặt lại chóp nón sau khi dùng xong, kèm theo sơ đồ minh họa khoảng cách đặt cảnh báo chuẩn là 150 m.

Sau gần 4 tháng triển khai, kết quả cho thấy tín hiệu tích cực. Trong 320 trường hợp phương tiện gặp sự cố, có hơn 64 trường hợp sử dụng chóp nón đặt sẵn, chiếm khoảng 20%. Tỷ lệ này cho thấy, người tham gia giao thông dần nâng cao ý thức cảnh báo khi gặp sự cố.
"Giải pháp này góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc. Các phương tiện lưu thông có thể quan sát tín hiệu cảnh báo từ xa, chủ động giảm tốc và chuyển làn an toàn" - đại diện Đội CSGT đường bộ cao tốc số 7 đánh giá.

Nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc được hạn chế phần nào nhờ sử dụng chóp nón cảnh báo.
Anh Nguyễn Văn Minh, tài xế thường xuyên lưu thông trên tuyến, chia sẻ: "Trước đây khi xe bị hỏng, tôi rất lo lắng vì không có dụng cụ cảnh báo. Giờ có chóp nón đặt sẵn, tôi yên tâm hơn nhiều, nhất là vào ban đêm. Mô hình này rất thiết thực, nên được nhân rộng”.
Thậm chí, trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ và cần được nhân rộng trên tất cả các tuyến cao tốc toàn quốc. Có thể nói, giải pháp này có chi phí đầu tư ban đầu không cao, chủ yếu là khung thép, chóp nón, bảng hướng dẫn và đèn năng lượng mặt trời. Chi phí vận hành hàng năm cũng ở mức thấp nhờ hệ thống bền vững. Quan trọng hơn, việc hạn chế tai nạn thứ cấp giúp tiết kiệm chi phí cứu hộ và tránh những thiệt hại về người không thể bù đắp.
Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cho biết: "Đơn vị tiếp tục theo dõi và hoàn thiện mô hình để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Hy vọng giải pháp này góp phần bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông”.










