Chủ động nắm tình hình, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo

Sáng nay (25-7), CATP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trong tình hình mới.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy CATP chủ trì hội nghị.

Hội nghị thực hiện nghi lễ chào cờ trước khi khai mạc

Hội nghị thực hiện nghi lễ chào cờ trước khi khai mạc

Đến dự hội nghị có Thiếu tướng Tạ Quang Huy – Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an; đồng chí Võ Thị Ngọc Yến – Trưởng phòng Tổng hợp, Thanh tra Thành phố Hà Nội; cùng hơn 500 đồng chí là Thủ trưởng, lãnh đạo các phòng chức năng CATP; cán bộ làm công tác thanh tra và theo dõi công tác thanh tra các phòng nghiệp vụ, chỉ huy Công an cấp xã...

Trưởng Công an cấp xã tiếp công dân ít nhất 1 lần/1 tuần

Trình bày Báo cáo đánh giá chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, Thượng tá Phạm Đăng Khôi – Chánh Thanh tra CATP Hà Nội thông tin, thực hiện các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc không tổ chức Công an cấp huyện từ ngày 1/3/2025; Thực hiện chủ trương sát nhập các xã từ ngày 1/7/2025, CATP còn 33 đơn vị cấp phòng, 126 Công an cấp xã và 3 Đồn Công an.

Thanh tra CATP đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ liên quan công tác thanh tra của Công an cấp huyện để số hóa phục vụ công tác tra cứu, khai thác lâu dài.

Về công tác tiếp công dân, thời gian qua, CATP đã tiếp 1.174 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh và tố giác tội phạm.

Thượng tá Phạm Đăng Khôi – Chánh Thanh tra CATP Hà Nội báo cáo tại hội nghị

Thượng tá Phạm Đăng Khôi – Chánh Thanh tra CATP Hà Nội báo cáo tại hội nghị

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt kết quả đáng kể. Đặc biệt, Thanh tra CATP đã ban hành nhiều quy trình các mặt công tác thanh tra để thực hiện trong nội bộ đơn vị. Khi không tổ chức Công an cấp huyện, đã rà soát, chỉnh sửa, bổ sung 13 quy trình, đảm bảo phù hợp với tình hình hiện nay.

Đồng thời, đã tham mưu giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo tiếp nhận từ Công an cấp huyện bàn giao lên khi không tổ chức công an cấp huyện; Tham mưu giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài...

"Trong quá trình triển khai thực hiện, Thanh tra CATP Hà Nội đã gặp một số khó khăn, vướng mắc như hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến công tác thanh tra chưa hoàn thiện để phù hợp với tình hình mới; Chế tài đối với người tố cáo sai sự thật chưa cụ thể, đồng bộ…", Thượng tá Phạm Đăng Khôi chia sẻ và nêu rõ, để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, thời gian tới, Thủ trưởng các đơn vị tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác quản lý cán bộ; Tổ chức thực hiện nghiêm quy định về công khai minh bạch, gắn với việc thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên hướng dẫn công tác chuyên môn đối với Công an cấp xã theo hướng “cầm tay chỉ việc”; Tăng cường kiểm tra công tác nghiệp vụ cơ bản, nhất là các lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với nhân dân.

Thanh tra CATP cần thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư; Chủ động nắm tình hình để tham mưu, đề xuất, tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất vào lĩnh vực mới tiếp nhận như sát hạch lái xe, lý lịch tư pháp, trung tâm cai nghiện…

Công an cấp xã cần duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân hàng ngày, Trưởng Công an cấp xã ít nhất 1 lần/ 1 tuần. Đảm bảo thực hiện tốt công tác phân loại, xử lý đơn thư; Giải quyết kịp thời, khách quan các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền…

Có hơn 500 cán bộ, chiến sỹ dự hội nghị

Có hơn 500 cán bộ, chiến sỹ dự hội nghị

Dưới sự điều hành của Thượng tá Phạm Đăng Khôi – Chánh Thanh tra CATP Hà Nội, các đại biểu (chỉ huy phòng chức năng, chỉ huy Công an xã, phường...) đã tham luận, đánh giá kết quả và cả những tồn tại, thiếu sót, bất cập trong công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trước và sau khi giải thể Công an cấp huyện.

Từng vấn đề đã được trao đổi, định hướng cụ thể những chủ trương, giải pháp để trong thời gian tới nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trong tình hình mới...

Thiếu tướng Tạ Quang Huy – Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an phát biểu chỉ đạo

Thiếu tướng Tạ Quang Huy – Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Tạ Quang Huy – Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an đánh giá cao sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo CATP Hà Nội về công tác thanh tra. Đồng chí Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an ghi nhận, Hội nghị của CATP Hà Nội hôm nay, không chỉ là một trong những địa phương đầu tiên trên toàn quốc tổ chức, mà còn đặt ra những vấn đề hết sức cần thiết trong tình hình mới, với nhiều nội dung quan trọng, thiết thực. Sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác thanh tra, công tác tiếp dân, công tác giải quyết đơn thư... là dịp để lắng nghe, chia sẻ tháo gỡ khó khăn ngay từ cơ sở.

Thiếu tướng Tạ Quang Huy cũng nhận định, nếu công tác tiếp dân được thực hiện tốt thì hình ảnh người chiến sỹ Công an với nhân dân sẽ đẹp lên. Việc kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng Công an các cấp trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... được đề cập trong hội nghị này đã thể hiện sự quyết tâm của CATP Hà Nội, đồng thời đây cũng là cơ hội để bàn chuyên sâu về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

“Tôi tin rằng, với mọi phần việc, CATP Hà Nội không chỉ làm tốt mà còn làm sáng tạo hơn, xứng đáng với đơn vị đầu tàu trong cả nước. Tôi mong muốn đội ngũ thanh tra chuyên trách của CATP phát huy tối đa năng lực, sáng tạo, hướng dẫn Công an cấp xã trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; và lãnh đạo các phòng chức năng tiếp tục nâng cao trách nhiệm để giải quyết tốt nhiệm vụ được giao” - Thiếu tướng Tạ Quang Huy nhấn mạnh.

Cử cán bộ đến từng Công an cấp xã “cầm tay chỉ việc

Phát biểu chỉ đạo, kết luận hội nghị, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền cho biết, từ ngày 1/7/2025, CATP còn 33 đơn vị cấp phòng, 126 Công an cấp xã và 3 Đồn Công an. Bộ máy Lãnh đạo, Chỉ huy, cán bộ làm công tác thanh tra tại các đơn vị trong CATP có sự thay đổi. Do vậy, để đáp ứng tốt nhiệm vụ công tác thanh tra trong tình hình mới, nâng cao trình độ, năng lực của Chỉ huy, CBCS, giải quyết tốt công tác này ở cấp cơ sở, hạn chế việc công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, CATP tổ chức Hội nghị hôm nay.

Theo đồng chí Phó Giám đốc, tại Hội nghị, Thanh tra CATP đã đánh giá kết quả đạt được và chỉ ra một số thiếu sót, tồn tại, vướng mắc trong công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trước và sau khi giải thể Công an cấp huyện. Từ đó, đưa ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời, khách quan các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng quy trình, quy định.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy CATP Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy CATP Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Thanh tra CATP đã quán triệt các văn bản pháp luật về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh và giới thiệu tóm tắt các bước thực hiện khi giải quyết đối với từng loại đơn. Đồng thời, đã cấp phát cho các đơn vị cuốn Cẩm nang tài liệu công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Cuốn Cẩm nang này đã cụ thể hóa các bước về tiếp công dân tại địa điểm của Công an xã; Việc xử lý đơn và kiểm tra điều kiện thụ lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Trưởng Công an cấp xã; Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Trưởng Công an cấp xã...

Cẩm nang tài liệu công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với nhiều nội dung quan trọng, thiết thực, đã được phát đến từng đại diện các đơn vị tham gia hội nghị tập huấn

Cẩm nang tài liệu công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với nhiều nội dung quan trọng, thiết thực, đã được phát đến từng đại diện các đơn vị tham gia hội nghị tập huấn

So sánh số liệu 6 tháng đầu năm 2025 với cùng kỳ năm 2024, đồng chí Phó Giám đốc nêu rõ, số lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân của CATP khiếu nại, tố cáo tăng 11,6%; số lượng đơn thư Thanh tra CATP tiếp nhận, phân loại, xử lý tăng 25%; số lượng đơn thư Thanh tra CATP xác minh, giải quyết tăng 80%.

Như vậy, sau khi giải thể Công an cấp huyện, số lượng công dân khiếu nại, tố cáo lên cấp Thành phố tăng lên nhiều. Để đáp ứng tốt nhiệm vụ công tác thanh tra trong tình hình mới, đảm bảo giải quyết tốt công tác này ở cấp cơ sở, hạn chế việc công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, đồng chí Phó Giám đốc Nguyễn Ngọc Quyền đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

Đối với Thanh tra CATP, ngay sau Hội nghị hôm nay, Thanh tra CATP chủ động có kế hoạch cử cán bộ trực tiếp đến từng Công an cấp xã với phương châm “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Thường xuyên chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc có nội dung phức tạp liên quan đến chỉ huy Công an các đơn vị; cán bộ Công an tham gia nhân sự Đại hội đảng các cấp; các tin bài do cơ quan báo chí nêu...

Tiếp tục rà soát các vụ, việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, tập trung phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm từng vụ việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự; đồng thời kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân và xử lý trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân thiếu trách nhiệm, né tránh trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, khi thực hiện nhiệm vụ (nếu có). Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong các mặt công tác, tham mưu xây dựng văn bản kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các đơn vị trong CATP không để xảy ra vi phạm dẫn đến khiếu nại, tố cáo phức tạp.

Bên cạnh đó, Thanh tra CATP tiếp tục tham mưu Ban Giám đốc CATP định kỳ hằng năm tổ chức tập huấn công tác thanh tra, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, thành lập Tổ hướng dẫn việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua đó gắn trách nhiệm của cán bộ, chỉ huy, người đứng đầu đơn vị; trừ điểm thi đua khi đơn vị có sai phạm.

Thủ trưởng các đơn vị trong CATP chỉ đạo, quán triệt CBCS nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật, áp dụng vào thực tiễn, làm tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong giai đoạn hiện nay; góp phần hạn chế tối đa việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, vượt cấp, kéo dài, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an Thủ đô;

Tạo điều kiện cho CBCS tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, chủ động nghiên cứu văn bản, tài liệu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, cần giải quyết kịp thời, khách quan các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng quy trình, quy định, trong đó đặc biệt chú ý công tác vận động quần chúng, giải quyết mâu thuẫn ngay từ cơ sở; chủ động kiểm tra đề xuất xử lý, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài, không để các đối tượng xấu lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự;

Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý cán bộ; kịp thời phát hiện những hành vi, biểu hiện lệch lạc về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời, phòng ngừa không để xảy ra hành vi vi phạm; tránh phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo nội bộ, tình trạng đơn thư nặc danh, mạo danh; giảm thiểu tối đa các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc CATP.

"Trong quá trình thực hiện công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nếu có khó khăn, vướng mắc, chủ động trao đổi với cán bộ theo dõi địa bàn của Thanh tra CATP để được hướng dẫn, giải đáp kịp thời", Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền yêu cầu và nhấn mạnh, cán bộ tiếp công dân phải có chuyên môn, nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, chuẩn bị đầy đủ tài liệu, tuyệt đối không tạo ra sự căng thẳng với nhân dân.

Công an các đơn vị khi tiếp công dân phải vận dụng đúng văn bản hiện hành. Khi ký văn bản kết luận trả lời công dân phải kiểm tra kỹ. Cán bộ sai phạm sẽ bị điều chuyển, và sẽ gắn trách nhiệm với chỉ huy các đơn vị.

Huệ Linh (ảnh: Phú Khánh)

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/chu-dong-nam-tinh-hinh-giai-quyet-kip-thoi-dung-phap-luat-cac-vu-viec-khieu-nai-to-cao-post618646.antd