Chủ xe VinFast VF 8: 'Đổ đèo thấy nhàn tênh, đi phố thoải mái, VF 8 cho tôi sự an tâm tuyệt đối'
Là dân công nghệ thông tin, anh Nguyễn Văn Hiệp (Hà Nội) sớm tìm thấy sự đồng điệu với VinFast VF 8. Từ chi phí vận hành tiết kiệm, trải nghiệm lái mạnh mẽ cho đến sự tiện lợi của hạ tầng sạc, anh tin rằng xe điện mang đến nhiều giá trị cho chủ xe.
- Từ một người đang quen sử dụng xe xăng, điều gì đã thôi thúc anh chuyển sang xe điện và lựa chọn VinFast VF 8?
Trước đây, khi sử dụng xe xăng, những lúc có việc cần chờ người thân, tôi rất ngại việc ngồi trong xe mở máy lâu vì có mùi khó chịu. Thế nên, năm 2022, khi VinFast ra mắt VF 8, tôi quyết định chuyển sang sử dụng xe điện. Ngoài ra, đang làm bên mảng công nghệ thông tin nên tôi khá thích công nghệ mới.

Anh Nguyễn Văn Hiệp (Hà Nội) chia sẻ sự hài lòng với quyết định mua VF 8.
- Vậy chiếc VF 8 hiện tại có đáp ứng những kỳ vọng của anh thời điểm đó hay không?
Sau thời gian sử dụng, tôi hoàn toàn hài lòng với quyết định này. Ngoài việc giảm được mùi khó chịu, chi phí nhiên liệu cũng giảm đáng kể so với việc sử dụng xe xăng.
Hiện tại, trung bình một tháng tôi đi khoảng 5.000 km. Với chiếc xe xăng trước kia, tôi mất đâu đó gần 5 triệu đồng. Còn khi chuyển đổi sang xe điện, cùng quãng đường tương tự, hàng tháng tôi gần như không mất đồng nào, vì đang được hưởng chính sách sạc điện miễn phí. Ngay cả khi chương trình miễn phí kết thúc, ước tính chi phí đi lại cũng tiết kiệm được khoảng 60% so với đổ xăng.
- Chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện thì thay đổi lớn nhất là thói quen đi sạc thay vì đổ xăng. Trải nghiệm của anh như thế nào?
Tôi gần như không gặp vấn đề gì trong việc tìm điểm sạc, vì hạ tầng sạc của V-Green dành cho chủ xe VinFast có độ phủ sóng rộng rãi, trạm sạc nhanh cũng rất nhiều.
Thời gian chờ sạc cũng không phải vấn đề lớn. Trung bình sạc 0-80% chỉ mất khoảng 30 phút. VF 8 đi được khoảng hơn 400 km/sạc, tôi cũng không thể đi một lèo cả 400 km được, mà cần phải nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe cầm lái. Do đó, thời gian sạc cũng sẽ là thời gian tôi nghỉ ngơi, thư giãn nên không thấy bất tiện gì cả.

Vị chủ xe cho rằng, việc sạc xe rất tiện lợi khi hệ thống trạm sạc đã phủ sóng rộng rãi khắp nước.
- Vẫn có một số người cho rằng sạc không nhanh như đổ xăng. Họ vẽ ra những tình huống như đang có việc gấp thì đúng lúc đó hết pin, họ sẽ phải chờ sạc rất lâu trong khi chỉ mất 5 phút đổ xăng. Anh nghĩ sao về điều này?
Theo tôi, đó là suy nghĩ của những người không sử dụng xe điện. Dĩ nhiên sử dụng xe điện sẽ khác với xe xăng, và người sử dụng xe điện sẽ cần thay đổi tư duy.
Những người lái xe xăng thường nói rằng nếu không may lỡ cạn bình thì đổ xăng rất nhanh trong khi nếu đi sạc pin thì phải chờ. Tuy nhiên, thông thường, hiếm người nào để xe cạn pin cũng như rất ít người để cạn bình xăng. Kim xăng còn 1, 2 vạch là người ta sẽ đổ xăng rồi. Cho nên, để hết xăng hay điện là do khả năng tính toán của bản thân chưa tốt.
Còn trong trường hợp mới sử dụng chưa quen, không may rơi vào cảnh hết pin, VinFast cũng đã có chính sách cứu hộ, sẽ có xe kéo miễn phí đến trạm sạc gần nhất. Nhìn chung, câu chuyện để hết pin, bị sự cố giữa đường rất hiếm gặp, hãng cũng có cách xử lý. Do đó, theo tôi, đấy không phải vấn đề lớn.
Chưa kể công nghệ, bao gồm cả công nghệ pin và sạc, ngày càng phát triển. Tôi tin rằng trong tương lai, thời gian sạc sẽ được giảm đi nữa.
- Quay trở lại với chiếc VF 8, ngoài chi phí tiết kiệm, điều gì khiến anh cảm thấy “À, mình đã chọn được đúng chiếc xe mình cần”?
Ưu điểm của VinFast VF 8 là công suất cực lớn, lên tới hơn 402 mã lực. Gia tốc lớn phát huy đặc biệt tốt trong trường hợp tôi cần vượt xe. Bản thân sự nhanh nhẹn của chiếc xe cũng đã là một yếu tố an toàn.
Lái VinFast VF 8 cho tôi cảm giác khá khác so với xe xăng trước đây. Xe phản hồi nhanh, tăng tốc mượt và gần như không có độ trễ. Cảm giác như, chỉ cần ga nhẹ một chút là chiếc xe có thể vọt lên tức thì, trong khi xe xăng thường mất khá nhiều thời gian.
Điều tôi yên tâm nhất khi lái VF 8 chính là hệ thống an toàn. Xe có đủ các công nghệ hiện đại như cảnh báo điểm mù, giữ làn đường, phanh khẩn cấp tự động, ga thích ứng… đi cùng camera 360 độ nên cảm giác rất an toàn.
Ngoài ra thì ứng dụng đi kèm xe giúp tôi dễ dàng theo dõi tình trạng pin, tìm kiếm trạm sạc rất tiện. Đặc biệt, một trong những thứ tôi dùng nhiều nhất trên VF 8 chính là trợ lý ảo ViVi. Khi đang lái xe chỉ cần nói “Hey VinFast” là có thể chỉnh điều hòa, mở nhạc hay dẫn đường, đỡ phải bấm màn hình nên an toàn hơn hẳn.

Không chỉ anh Hiệp, gia đình, bạn bè anh đều cho rằng VF 8 có không gian thoải mái.
- Anh đã từng thử thách khả năng của VF 8 trên những cung đường khó chưa và kết quả có được như anh mong muốn không?
Tôi từng lái VinFast VF 8 đi những cung đường đồi núi. Đi những hành trình dài này mới thấy xe điện tiện lợi như thế nào.
Khi đổ đèo, có một tình huống dễ gặp phải trên xe xăng là hiện tượng “cháy phanh” do đạp phanh liên tục, kéo dài làm quá nhiệt hệ thống, dẫn đến mất phanh. Do đó, tài xế xe xăng cần phải biết cách rà phanh, nhấp nhả phanh nhẹ nhàng.
Trong khi đó, xe điện được trang bị hệ thống phanh tái sinh. Khi đổ đèo, xe được bù lại mức năng lượng bỏ ra lúc lên đèo. Khi sử dụng phanh tái sinh mức cao, việc sử dụng phanh rất ít, do đó khi lên xuống đèo cảm giác rất nhàn.
- Điều quan trọng khi mua xe là không chỉcảm giác khi cầm vô lăng mà còn phải chinh phục được các thành viên trong gia đình. Vậy gia đình anh đánh giá như thế nào về VinFast VF 8?
Gia đình tôi thường xuyên ngồi trên VinFast VF 8 và tất nhiên phải thoải mái thì tôi mới giữ xe đến bây giờ. Ngay cả bạn bè tôi ngồi trên xe cũng khen hàng ghế phía sau rộng rãi và ngồi êm. Đặc biệt là không khói xăng, ngồi cả ngày trên xe cũng không khó chịu.