Chuẩn bị cơ sở vật chất vận hành xã, phường theo mô hình mới

Tỉnh Đồng Nai đang chỉ đạo các địa phương khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, sẵn sàng đưa bộ máy cấp xã đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1-7 sắp tới. Xã, phường mới có tầm vóc và nhiệm vụ lớn hơn nên trụ sở làm việc và cơ sở vật chất cũng được chuẩn bị chu đáo.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Dương Minh Dũng kiểm tra cơ sở vật chất của Đảng ủy xã Phú Lâm mới được tận dụng từ trụ sở cũ. Ảnh: C.Nghĩa

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Dương Minh Dũng kiểm tra cơ sở vật chất của Đảng ủy xã Phú Lâm mới được tận dụng từ trụ sở cũ. Ảnh: C.Nghĩa

Theo chủ trương đã được phê duyệt, xã Phú Lâm mới của huyện Tân Phú được sáp nhập từ 4 xã hiện nay là: Phú Lâm, Thanh Sơn, Phú Bình, Phú Sơn và trung tâm hành chính mới của xã đặt tại xã Phú Bình hiện tại.

Khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất

Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Nguyễn Hữu Ký cho biết, xã Phú Lâm mới có không gian và dân số lớn hơn nên trụ sở làm việc mới của xã chắc chắn phải đảm bảo tốt hơn. Tuy nhiên, do thời gian đi vào vận hành xã mới gấp rút nên huyện phải khẩn trương hỗ trợ các xã hoàn thiện trụ sở làm việc mới, trong đó ưu tiên nhất là nơi phục vụ người dân và doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính. Huyện đã chỉ đạo xã tập trung hoàn thành mở rộng Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, trang bị đầy đủ máy vi tính, máy in, máy photocopy, máy lạnh, bàn ghế…

Trong khi đó, xã Nhơn Trạch mới được sáp nhập từ 5 xã, thị trấn của huyện Nhơn Trạch là: Phú Thạnh, Long Tân, Phú Hội, Phước Thiền và thị trấn Hiệp Phước lại có nhiều điều kiện thuận lợi hơn khi chính thức đi vào hoạt động từ 1-7 sắp tới, do trung tâm hành chính mới của xã được bố trí tại trụ sở UBND huyện Nhơn Trạch hiện tại.

Lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, xã Nhơn Trạch mới khi đi vào hoạt động chính thức sẽ rất khang trang và đồng bộ, gần như không phải sửa chữa, cải tạo gì thêm, do được tận dụng lại cơ sở vật chất của UBND huyện cũ.

Với xã Long Thành mới (được sáp nhập từ các xã Long An, Lộc An, Bình Sơn và thị trấn Long Thành) của huyện Long Thành cũng có thuận lợi về cơ sở vật chất khi đi vào hoạt động, do được thừa hưởng trụ sở UBND huyện Long Thành hiện nay. Theo đó, khi đi vào hoạt động, xã Long Thành sẽ có trụ sở là 4 khối nhà cao tầng, đủ không gian làm việc cho cán bộ, công chức Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã. Ngoài ra, còn có các công trình như: hội trường lớn, nhà ăn, hệ thống bãi đậu xe máy và xe hơi rộng rãi…

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh DƯƠNG MINH DŨNG: Khắc phục khó khăn về điều kiện làm việc

Bộ máy cấp xã theo mô hình mới sẽ đảm đương nhiều nhiệm vụ mới, vì vậy cả yếu tố con người và cơ sở vật chất đều phải đáp ứng đồng bộ. Việc đầu tư cơ sở vật chất cho cấp xã ngang tầm với nhiệm vụ trong thời gian tới sẽ được tỉnh quan tâm nhiều hơn, bởi đây là việc rất cần thiết để cán bộ, công chức phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Cần đồng bộ, ngang tầm nhiệm vụ

Xã mới khi đi vào hoạt động sẽ có nhiều thay đổi về quy mô diện tích, dân số, đặc biệt mô hình chính quyền xã mới sẽ được giao thêm rất nhiều nhiệm vụ mới so với xã trước đây. Để đảm bảo cho bộ máy cấp xã đi vào hoạt động ổn định, số lượng cán bộ, công chức được bố trí làm việc ở các xã cũng sẽ nhiều hơn so với trước. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện hiện nay sẽ được phân công, điều động về xã công tác. Vì vậy, cơ sở vật chất trang bị cho bộ máy cấp xã thời gian tới phải thực sự đồng bộ, ngang tầm với nhiệm vụ.

Theo một số lãnh đạo địa phương, việc sắp xếp lại bộ máy cấp xã theo hướng tinh gọn diễn ra với tinh thần “thần tốc”, vì vậy việc chuẩn bị và bố trí trụ sở làm việc của cấp xã ban đầu còn có những khó khăn nhất định. Về lâu dài, trụ sở các xã mới sẽ cần tiếp tục đầu tư một cách đồng bộ, hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu hoạt động chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Lê Ngọc Tiên, khi xây dựng phương án sắp xếp lại các xã, huyện đã tính toán rất kỹ lưỡng về cơ sở vật chất đáp ứng các điều kiện hoạt động theo mô hình xã mới. Huyện tận dụng triệt để cơ sở vật chất cũ của UBND huyện và các xã để vừa tạo thuận lợi cho xã mới đi vào hoạt động, đồng thời tránh lãng phí về tài sản công. Hiện nay, huyện đang chỉ đạo triển khai khẩn trương việc hoàn thành sắp xếp không gian làm việc cho các xã mới chuẩn bị đi vào hoạt động. Ngoài phòng làm việc của lãnh đạo xã, các phòng, ban, huyện đặc biệt lưu ý đầu tư trang bị cho Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, bởi đây là nơi tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết, thời gian qua, trụ sở của các xã trên địa bàn huyện đã được đầu tư khá đồng bộ, khang trang, vì vậy khi sáp nhập nhiều xã vào một thì tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, thời gian tới sẽ phải tiếp tục đầu tư nhiều hơn về không gian, trang thiết bị công nghệ thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến điều kiện ăn ở, đi lại cho cán bộ, công chức xã mới, bởi ngoài cán bộ là người địa phương, còn có những cán bộ, công chức được phân công điều động từ tỉnh, huyện về xã công tác.

Công Nghĩa

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202506/chuan-bi-co-so-vat-chat-van-hanh-xa-phuong-theo-mo-hinh-moi-9201018/