Chuẩn hóa giáo viên, nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo

Phát huy truyền thống 'Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, quản lý tốt, cần kiệm xây dựng đơn vị', những năm qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Hạ sĩ quan xe tăng 1 (Binh chủng Tăng thiết giáp) tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo (HL-ĐT), đổi mới chương trình, kế hoạch HL sát với từng đối tượng, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc; đồng thời tập trung bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Với đặc thù nhiệm vụ chủ yếu là HL-ĐT thành viên kíp xe tăng thiết giáp (TTG) cho các đơn vị quân đội khu vực phía Nam, trong nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hằng năm, Đảng ủy nhà trường luôn xác định HL-ĐT là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo chặt chẽ quy trình HL; trong đó, đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt để nâng cao chất lượng HL-ĐT. Quán triệt chủ trương đó, Ban giám hiệu nhà trường chú trọng bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn và năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên, cán bộ, trợ giáo. Cấp ủy, chỉ huy các cấp cụ thể hóa thành những chỉ tiêu sát với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ, tập trung nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ cán bộ, giáo viên, làm chuyển biến rõ nét về tinh thần trách nhiệm, phương pháp, tác phong công tác, đặc biệt là trình độ sư phạm và năng lực chuyên môn.

 Tham quan mô hình sáng kiến của cán bộ, giáo viên Trường Hạ sĩ quan xe tăng 1. Ảnh: HOÀNG THÀNH

Tham quan mô hình sáng kiến của cán bộ, giáo viên Trường Hạ sĩ quan xe tăng 1. Ảnh: HOÀNG THÀNH

Trong các khâu đột phá, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường tập trung lãnh đạo chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, bổ sung đủ số lượng, nâng cao chất lượng. Với phương châm: “Để HL-ĐT tốt, trước hết phải có đội ngũ cán bộ, giáo viên tốt”, nhà trường tổ chức tuyển chọn, bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên; tích cực tập huấn, cử giáo viên đi thực tế để tích lũy kiến thức thực tiễn. Cùng với đào tạo cơ bản, nhà trường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo bồi dưỡng kiến thức toàn diện, cả về chuyên môn, năng lực sư phạm, tác phong, phương pháp công tác và khả năng xử lý các tình huống; khuyến khích đội ngũ giáo viên tự học nâng cao trình độ, bản lĩnh nghề nghiệp; tổ chức cho giáo viên tham gia hội thi, hội thao, nghiên cứu khoa học để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nhanh chóng trưởng thành. Với những nội dung khó, quan trọng, nhà trường trực tiếp tổ chức HL mẫu, sau đó rút kinh nghiệm chung trong toàn trường, duy trì có chất lượng hoạt động ngày phương pháp ở các khoa, tổ bộ môn và chế độ thông qua giáo án, bài giảng hằng tuần nhằm bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực thực hành... Kết quả của những giải pháp đó đã từng bước góp phần chuẩn hóa đội ngũ giáo viên toàn trường.

Công tác nghiên cứu khoa học được nhà trường quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi khích lệ giáo viên phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học giỏi. Nội dung sáng kiến tập trung vào nghiên cứu các đề tài, biên soạn tài liệu, cải tiến mô hình học cụ phục vụ HL-ĐT và xây dựng nền nếp chính quy. Nhờ đó, trung bình mỗi năm, nhà trường có từ 15 đến 20 đề tài, sáng kiến có giá trị được nghiệm thu, áp dụng vào thực tiễn công tác; bổ sung nhiều tài liệu, tranh vẽ, đồ dùng HL, hệ thống máy tính, máy chiếu... tại các giảng đường, phòng học; chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung, giáo trình, chương trình HL-ĐT cho từng đối tượng.

Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu các cơ quan, khoa giáo viên phải lấy mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu để HL-ĐT bộ đội; coi trọng HL-ĐT cơ bản, đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu, đối tượng, địa bàn tác chiến; HL kết hợp rèn luyện bộ đội, tăng sức chịu đựng cho bộ đội trong điều kiện chiến đấu dài ngày, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ; kết hợp chặt chẽ giữa trang bị kiến thức với truyền đạt kinh nghiệm chiến đấu của bộ đội TTG; thường xuyên đổi mới tổ chức, phương pháp, HL đúng, đủ nội dung, chương trình, thời gian quy định; tăng cường kiểm tra đánh giá thực chất kết quả HL-ĐT, kiên quyết chống bệnh thành tích trong thi, kiểm tra; nâng cao chất lượng hội thi, hội thao, tập huấn, tổng kết rút kinh nghiệm và xây dựng điển hình trong HL-ĐT...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên chất lượng HL-ĐT của nhà trường hằng năm đều đạt khá trở lên. Đội ngũ giáo viên tâm huyết, trách nhiệm, có trình độ và phương pháp sư phạm tốt. Nhà trường đã tổ chức HL-ĐT 57 khóa học viên, với gần 30.000 thành viên kíp xe TTG ra trường có đủ phẩm chất, năng lực, hoàn thành tốt cương vị, chức trách được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá HÀ MINH KHƯƠNG, Hiệu trưởng Trường Hạ sĩ quan xe tăng 1

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chuan-hoa-giao-vien-nang-cao-chat-luong-huan-luyen-dao-tao-633320