Chung tay quảng bá du lịch địa phương

Ở Đồng Nai, nếu ngành sản xuất công nghiệp có bề dày phát triển hơn nửa thế kỷ thì ngành du lịch mới chỉ khởi sắc trong vài năm gần đây.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (bìa trái, hàng đầu) và các đồng chí lãnh đạo tỉnh khảo sát tiềm năng du lịch hồ Trị An. Ảnh: N.LIÊN

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (bìa trái, hàng đầu) và các đồng chí lãnh đạo tỉnh khảo sát tiềm năng du lịch hồ Trị An. Ảnh: N.LIÊN

Đặc biệt, từ khi Nghị quyết số 04/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng ra đời vào cuối năm 2021, du lịch Đồng Nai đã có những bước tiến dài. Đồng hành với sự phát triển đó, các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh đã tập trung tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch đến với công chúng trong và ngoài tỉnh.

Quảng bá điểm đến, vùng đất và con người Đồng Nai

Đối với lĩnh vực du lịch, thông tin tuyên truyền, quảng bá luôn là nhiệm vụ hàng đầu và phải được tuyên truyền thường xuyên, kịp thời. Trước nhu cầu thực tế trên, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã có nhiều bài viết, thông tin truyền hình… Đặc biệt, tại Báo Đồng Nai, năm 2020, trang Du lịch - Ẩm thực ra đời trên ấn phẩm Đồng Nai cuối tuần được bạn đọc, các cơ quan quản lý về du lịch đánh giá cao.

Chị Phan Trúc Diễm, bạn đọc của Báo Đồng Nai tại thành phố Biên Hòa, cho biết vài năm gần đây, các bài viết về những lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh của Báo Đồng Nai luôn là nguồn thông tin chị tin cậy. Trong đó, thông tin về vấn đề du lịch khá thường xuyên. Ngoài Vườn quốc gia Cát Tiên, Làng bưởi Tân Triều được nhiều người biết đến, các điểm du lịch khác chị Diễm đều đọc được trên Báo Đồng Nai như: khu vực hồ Trị An, các điểm cắm trại, glamping, du lịch sinh thái vườn…

Chị Diễm chia sẻ: “Tôi hy vọng Báo Đồng Nai sẽ có thêm thông tin về du lịch, giới thiệu các điểm đến mới, theo từng thời điểm thời tiết khác nhau để bạn đọc có thêm nhiều lựa chọn qua những thông tin đăng trên báo”.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Trần Đăng Ninh nhận định, những thông tin liên quan đến hoạt động du lịch trên báo chí thời gian qua đã giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành và các khu, điểm du lịch nắm bắt được tình hình du lịch chung trong tỉnh, trong cả nước cũng như trên thế giới. Đặc biệt, trong thời điểm ngành du lịch gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, báo chí chính là cầu nối để ngành du lịch nắm bắt những chủ trương, chính sách, những chỉ đạo từ tỉnh, Trung ương… một cách nhanh nhất.

Góp phần vào sự phát triển du lịch địa phương

Thời gian gần đây, du lịch Đồng Nai có sự chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp, hộ gia đình phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, do còn vướng những quy định, chính sách nên các điểm du lịch nhà vườn, du lịch sinh thái hồ… còn hạn chế. Từ những khó khăn trên, báo chí đã kịp thời ghi nhận, phản ánh đúng thực tế sự mong mỏi làm du lịch, phát triển kinh tế của người dân. Báo chí là cầu nối ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, hộ gia đình đối với các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, từ đó có những cuộc đối thoại, tìm hướng giải quyết để thúc đẩy du lịch phát triển.

Một số chuyên gia về du lịch cho rằng, báo chí là kênh truyền thông quan trọng trong hoạt động du lịch, gắn liền với những hoạt động quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư, góp phần phát triển du lịch cho địa phương. Thông qua các kênh truyền thông, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển du lịch được tuyên truyền, định hướng dư luận kịp thời. Các dự án, sản phẩm, điểm đến du lịch muốn thu hút được nhà đầu tư và du khách đều phải có chiến lược truyền thông phù hợp. Do đó, ngành du lịch không thể phát triển nếu thiếu truyền thông, báo chí.

Nhận định về vấn đề thông tin, tuyên truyền trên lĩnh vực du lịch thời gian qua, Phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, ngành du lịch đã nhận được sự quan tâm, đồng hành trong công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá về du lịch từ các cơ quan báo chí. Đặc biệt, Báo Đồng Nai đã xây dựng chuyên trang về du lịch - ẩm thực, đăng tải những thông tin liên quan đến du lịch, ẩm thực diễn ra trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, nhiều bài viết phản ánh những tồn tại, vướng mắc trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh cũng là kênh thông tin giúp các đơn vị quản lý du lịch nắm bắt để kịp thời có hướng xử lý.

Bà Mộng Bình chia sẻ: “Tôi mong báo chí sẽ tiếp tục đồng hành, có nhiều bài viết phân tích sâu, có tính phản biện, có nhiều ý kiến từ các chuyên gia, doanh nghiệp… để các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ghi nhận, làm tư liệu tham khảo, áp dụng vào thực tế trong quá trình quản lý, khai thác các điểm đến”.

Ngọc Liên

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG:

Báo chí góp phần quảng bá du lịch

Thời gian qua, các cơ quan báo, đài trong tỉnh đã góp phần quan trọng vào công tác quảng bá, giới thiệu những điểm đến, dự án mời gọi đầu tư du lịch trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, từ sau khi có Nghị quyết 04/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, các cơ quan báo chí đã đẩy mạnh tuyên truyền, trở thành kênh thông tin hữu hiệu cho tỉnh trên lĩnh vực du lịch.

Các bài báo đã giúp lãnh đạo tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh… nắm bắt kịp thời những thông tin liên quan đến du lịch địa phương. Thông tin trên báo chí trở thành kênh tham khảo quan trọng cho lãnh đạo tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trong quá trình xây dựng những chính sách, dự án phát triển du lịch địa phương.

Thời gian tới, du lịch vẫn là ngành được lãnh đạo tỉnh quan tâm và đẩy mạnh phát triển, đặc biệt là các dự án du lịch lớn của tỉnh đang thu hút nhà đầu tư. Với vai trò là kênh thông tin, tuyên truyền những chính sách của tỉnh, các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về lĩnh vực du lịch. Xây dựng chuyên trang, chuyên mục giới thiệu về tiềm năng, môi trường đầu tư du lịch, cũng như các sản phẩm du lịch đặc trưng của Đồng Nai.

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông để đa dạng các hình thức quảng bá du lịch đến tận tay du khách.

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc LÊ KIM BẰNG:

Mong báo chí tăng tuyên truyền về điểm đến

Xuân Lộc đang tiến hành thủ tục xin đầu tư dự án du lịch lớn là Dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp núi Chứa Chan - hồ Núi Le. Ngoài điểm du lịch lớn này, Xuân Lộc vẫn còn nhiều điểm du lịch nhỏ, đặc biệt là mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn. Điểm yếu của những điểm du lịch nhỏ là kém về truyền thông nên một số điểm còn khá vắng, chưa thu hút khách như mong đợi. Tôi mong Xuân Lộc sẽ nhận được sự quan tâm, quảng bá nhiều hơn từ các cơ quan báo chí. Chúng ta không thể chờ những dự án du lịch lớn hình thành mới nhìn nhận ngành du lịch phát triển.

Du lịch vẫn phát triển dựa trên những lợi thế sẵn có, những giá trị đang hiện hữu dù các sản phẩm còn ở quy mô nhỏ. Nếu được báo chí quan tâm, đồng hành cùng địa phương, tôi tin những điểm đến dù nhỏ vẫn có cơ hội phát triển nhanh, thu hút du khách. Từ đó, người dân có cơ hội tái đầu tư, mở rộng quy mô điểm đến. Nếu các điểm nhỏ phát triển bền vững thì trong tương lai, khi các dự án du lịch lớn hình thành, đây sẽ là những điểm du lịch vệ tinh, tạo sự phong phú về thị trường du lịch khi du khách tiếp cận.

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202406/chung-tay-quang-ba-du-lich-dia-phuong-0515ec8/