Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tiếp cận đường băng sân bay Long Thành

Máy bay hiệu chuẩn Beechcraft KingAir 300 series đã tiếp cận và thực hiện các bài bay trên đường băng số 1 sân bay Long Thành. Đây là cột mốc kỹ thuật quan trọng, đưa dự án tiến gần thời khắc khánh thành vào tháng 12 tới.

Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng, đúng 6h9 sáng 26/9, sân bay Long Thành (xã Long Thành, Đồng Nai) đã chính thức đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên. Đây là bước đi quan trọng trong giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật, tiến tới mục tiêu đưa cảng hàng không quốc tế hiện đại bậc nhất Việt Nam này khánh thành vào 19/12 tới, đưa vào khai thác nửa đầu năm 2026.

Máy bay hiệu chuẩn đầu tiên đã vào vùng trời sân bay Long Thành.

Máy bay hiệu chuẩn đầu tiên đã vào vùng trời sân bay Long Thành.

Từ khoảng 4h, lực lượng chức năng đã có mặt kiểm tra toàn bộ đường cất hạ cánh, đảm bảo không có chướng ngại vật và hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định.

Đến 4h30, lực lượng phòng cháy chữa cháy và y tế đã vào vị trí sẵn sàng, bảo đảm phương án ứng cứu trong mọi tình huống.

Tại tầng 20 của tháp không lưu, các thiết bị đối không được lắp đặt để kết nối liên lạc giữa máy bay và kiểm soát viên không lưu. Một ê kíp quản lý bay túc trực theo dõi chặt chẽ diễn biến của chuyến bay.

Đúng 4h40, toàn bộ hệ thống đèn lề đường băng được bật sáng, đánh dấu thời điểm sân bay bước vào trạng thái sẵn sàng.

Máy bay tiếp cận đường cất hạ cánh, bay trước nhà ga.

Máy bay tiếp cận đường cất hạ cánh, bay trước nhà ga.

Khoảng 6h chiếc máy bay chuyên dụng Beechcraft KingAir 300 series cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đã tiến về vùng trời Long Thành để thực hiện các bài bay kiểm tra.

Tại đây, máy bay tiếp cận mức thấp trên đường băng số 1 và bay rà trên đường băng để kiểm tra hệ thống đèn và sau đó lại tăng tốc bay lên cao trở lại.

Chuyến bay này không chỉ kiểm tra thực địa đường băng mà còn thực hiện nhiệm vụ quan trọng là hiệu chuẩn hàng loạt hệ thống thiết bị dẫn đường và giám sát hàng không tại Long Thành.

Lực lượng chức năng lắp đặt thiết bị tại tháp không lưu để phục vụ bay hiệu chuẩn.

Lực lượng chức năng lắp đặt thiết bị tại tháp không lưu để phục vụ bay hiệu chuẩn.

Bao gồm 2 hệ thống ILS/DME, 2 hệ thống PAPI, hệ thống đèn hiệu ALS, VOR/DME, radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR), ADS-B cùng các phương thức bay sử dụng tín hiệu liên quan.

Trước đó, ngày 24/9, Trung tâm Bay kỹ thuật hiệu chuẩn đã phối hợp cùng Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra hạ tầng thực tế.

Nội dung kiểm tra bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, các thiết bị dẫn đường và công tác khí tượng. Sau buổi làm việc, Cục Hàng không đánh giá các điều kiện tại sân bay Long Thành đáp ứng yêu cầu để thực hiện bay hiệu chuẩn từ ngày 26/9 theo kế hoạch.

Hình ảnh máy bay ngang tháp không lưu.

Hình ảnh máy bay ngang tháp không lưu.

Trong đợt bay này, chuyên gia của Trung tâm bay kiểm tra hiệu chuẩn phối hợp cùng chuyên gia nước ngoài khảo sát, thu thập dữ liệu vị trí của các đài dẫn đường ILS/DME, PAPI, hệ thống đường băng… để đưa vào cơ sở dữ liệu trên thiết bị bay.

Song song đó, một nhóm công tác khác phối hợp cùng tổ bay, Trung tâm kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất và Đài kiểm soát không lưu Long Thành hiệp đồng chi tiết nội dung bay, khu vực bay, quy tắc trao đổi thông tin giữa phi công và kiểm soát viên, đồng thời xây dựng phương án điều tiết để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay thương mại tại Tân Sơn Nhất.

Lực lượng chức năng khảo sát dữ liệu trước khi bay.

Lực lượng chức năng khảo sát dữ liệu trước khi bay.

Theo kế hoạch đã được Cục Tác chiến phê duyệt, công tác bay hiệu chuẩn tại Long Thành sẽ kéo dài từ ngày 26/9 đến 24/10/2025. Toàn bộ quá trình do Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) đơn vị thành viên của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) triển khai, với sự tham gia của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và các chuyên gia quốc tế đến từ Học viện dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc.

Việc có sự phối hợp quốc tế không chỉ giúp đảm bảo tính khách quan, mà còn nâng cao uy tín, độ tin cậy cho toàn bộ quá trình kiểm định kỹ thuật. Máy bay Beechcraft KingAir 300 series được lựa chọn nhờ tính cơ động, khả năng đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe, thường được nhiều quốc gia sử dụng cho hoạt động hiệu chuẩn.

Thời tiết sáng nay khá nhiều mây mù, tối.

Thời tiết sáng nay khá nhiều mây mù, tối.

Theo ATTECH, các chuyến bay hiệu chuẩn sẽ được tiến hành cả ban đêm lẫn ban ngày, trong nhiều điều kiện khác nhau, để đánh giá toàn diện độ chính xác và ổn định của các hệ thống thiết bị hàng không. Trước đó, vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8, công tác bay đánh giá phương thức bay đã diễn ra thành công, tạo nền tảng cho giai đoạn hiệu chuẩn tiếp theo.

Video: Những bài bay kiểm tra hiệu chuẩn sáng 26/9

Giai đoạn 1 của sân bay Long Thành dự kiến khi hoàn thành sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, góp phần giảm tải áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế trong khu vực.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/chuyen-bay-hieu-chuan-dau-tien-tiep-can-duong-bang-san-bay-long-thanh-192250926070733636.htm