Chuyển biến trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Huyện vùng cao biên giới Quan Hóa nằm ở phía Tây của tỉnh. Toàn huyện có 11.201 hộ dân, với 49.518 nhân khẩu. Các cấp chính quyền huyện Quan Hóa xác định nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, mà còn phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người dân huyện Quan Hóa trong buổi gặp gỡ, nghe lãnh đạo UBND huyện giải đáp một số đề xuất, kiến nghị.

Người dân huyện Quan Hóa trong buổi gặp gỡ, nghe lãnh đạo UBND huyện giải đáp một số đề xuất, kiến nghị.

Bám sát Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC”, Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 8/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC”, hằng năm, UBND huyện Quan Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị và 15 xã, thị trấn triển khai thực hiện hiệu quả, có chất lượng Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo chủ tịch UBND các xã, thị trấn và thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC theo thẩm quyền, huyện còn tăng cường công tác tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trên các phương tiện thông tin, qua các hội nghị, sinh hoạt định kỳ của cấp ủy đảng, đoàn thể chính trị...

Để việc tiếp công dân được chu đáo, UBND huyện đã bố trí một phòng bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất để làm trụ sở tiếp công dân theo quy định. Huyện cũng bố trí đầy đủ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân của huyện, trong đó ưu tiên những người được đào tạo chuyên ngành luật. Mặt khác, huyện luôn tạo điều kiện để cán bộ tiếp công dân được tham dự các lớp tập huấn để nâng cao kỹ năng tiếp công dân, phân loại, giải quyết đơn, thư KNTC. Đáng nói hơn, UBND huyện chủ động tạo điều kiện để ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị trong việc giám sát hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Với tinh thần gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân và giải quyết hiệu quả những điều “dân cần, dân mong”, từ năm 2022 đến 2024, các cơ quan hành chính Nhà nước của huyện Quan Hóa đã tiếp 458 lượt công dân đến KNTC, phản ánh, kiến nghị 458 vụ việc. Trong đó, cấp huyện tiếp 100 lượt công dân; cấp xã tiếp 358 lượt công dân. Song song với hoạt động tiếp công dân, việc giải quyết đơn, thư cũng được các cấp chính quyền huyện tập trung chỉ đạo, xử lý, giải quyết kịp thời. Từ năm 2022 đến 2024, toàn huyện tiếp nhận 338 đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân. Trong đó, có 81 đơn, thư thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND huyện; 257 đơn, thư thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Trên cơ sở việc phân loại đơn thư, người đứng đầu chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết hiệu quả 338 đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân, đạt tỷ lệ 100%.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và cách làm phù hợp, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC của huyện Quan Hóa những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc khiếu kiện đã được giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. Điều đó không chỉ giảm bớt tình trạng đơn, thư KNTC kéo dài, mà còn góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hôi, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Trần Thanh

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/chuyen-bien-trong-cong-tac-tiep-dan-nbsp-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-252586.htm