Chuyện chưa kể về phim điện ảnh 'Cục vàng của ngoại'

Êkip sản xuất phim điện ảnh 'Cục vàng của ngoại' vừa tung ra những thước phim hậu trường đầu tiên, hé lộ hành trình chân thực và xúc động của các diễn viên khi tham gia diễn xuất trong phim.

Khởi nguồn ý tưởng từ những điều bình dị nhất của bản thân, đó là ký ức về bà, về gia đình, về con xóm nhỏ quen thuộc, đạo diễn Khương Ngọc chia sẻ, bộ phim này sẽ tái hiện những điều mà "chắc chắn số đông mọi người đều đã từng trải qua”. Nhấn mạnh thêm về tên phim, Khương Ngọc lý giải, "cục vàng" vốn dĩ là một từ rất thân thuộc và trìu mến mà người lớn trong nhà vẫn thường gọi con cháu, nghe vừa thân thương lại vừa như rất có giá trị về cả nghĩa đen, vật chất. Với anh thì tên gọi này hàm ý tất cả những gì mà bộ phim gửi gắm.

Những thước phim mở ra hành trình về một người phụ nữ góa bụa từ khi còn trẻ, một mình nuôi dạy con khôn lớn trưởng thành, sau đó lại tiếp tục lựa chọn hy sinh mọi thứ để lo cho con, cho cháu có cuộc sống đầy đủ. Đạo diễn Khương Ngọc cho biết, anh cùng nhà sản xuất Nguyễn Ngọc Thạch đã chọn khai thác khía cạnh nhân văn nhất, đó là tình cảm mà người bà dành cho cháu như dòng chảy một chiều, sự trao đi không mưu cầu nhận lại, đầy yêu thương và nhiều cung bậc. Đặc biệt, từng cảnh quay, từng nhân vật được phát triển từ ký ức thực của chính êkíp và diễn viên.

"Chúng tôi đã hỏi mọi người về những điều xưa cũ: Bà từng ăn gì, nói gì, có những kỷ niệm nào? Những ký ức ấy đã trở thành chất liệu sống, làm nên linh hồn của bộ phim.” - đạo diễn phim "Cục vàng của ngoại" tiết lộ.

Với ý nghĩa không chỉ xây dựng một bộ phim, mà là một công trình tình cảm nơi mỗi thành viên trong êkíp cùng nhau đóng góp chuyên môn và gửi gắm cả ký ức, cảm xúc riêng của mình trong đó. Chính vì vậy, những thước phim hậu trường lần đầu tiên được công bố chính là hình ảnh cả đoàn phim trải qua từng buổi quay đầy cảm xúc, từ bối cảnh dựng lại từ ký ức đến cách diễn xuất được thể hiện từ chính trải nghiệm cá nhân - những người đã từng được bà mình nâng niu từ thuở nhỏ và giờ đây cũng làm bà, hoặc sắp làm bà.

Đại diện êkip sản xuất chia sẻ, bối cảnh trong phim không chỉ là nơi diễn ra câu chuyện, mà chính là "nhân vật thứ ba" âm thầm kể lại những năm tháng xưa cũ. Từ những con hẻm nhỏ, những ngôi nhà, đến góc bàn ăn, tủ gỗ, sàn nhà... mọi chi tiết đều được chọn lựa kỹ lưỡng dựa trên cảm giác "đã từng thấy, từng sống, từng yêu". Quá trình tìm kiếm bối cảnh này là một hành trình gian nan nhưng cũng đầy thú vị. Theo đó, đoàn phim đã đi qua nhiều khu dân cư cũ tại TP.HCM với mong muốn tìm cho ra một không gian đủ “đời”, đủ “thật” mà khi máy quay lia tới, khán giả có thể lập tức thấy hình ảnh tuổi thơ mình lấp ló đâu đó.

Lan Zi - Giám đốc Mỹ thuật, người đảm nhiệm phần mỹ thuật cùng đạo diễn Khương Ngọc đã thống nhất giữ lại những món đồ cũ, vật dụng gắn liền với các gia đình Việt trong thập niên 80-90, thay vì tạo dựng không gian giả cổ. Chính điều này giúp từng khuôn hình như thấm đẫm hơi thở của thời gian và làm sống dậy ký ức trong lòng người xem.

Với một bộ phim mà mỗi khung hình đều mang hơi thở của ký ức, thì những người kể chuyện chính là các diễn viên không chỉ đảm nhiệm vai trò thể hiện nhân vật, mà còn thực sự sống cùng họ bằng những trải nghiệm rất thật. Họ không đơn thuần là "diễn", mà là góp một phần ký ức riêng vào bức tranh tập thể chung của bộ phim.

Nghệ sĩ Việt Hương trong vai bà Hậu chia sẻ rằng, khi bước vào bối cảnh quay phim là một khu xóm nhỏ, chị lập tức cảm thấy như trở về tuổi thơ nơi mình lớn lên. Cảm giác thân quen ấy khiến chị không cần “đóng vai” nữa, mà đơn giản là sống thật trong từng cảnh. Còn với nghệ sĩ Hồng Đào, vai bà Khanh trong bộ phim mang đến không ít áp lực bởi lo ngại trùng lặp hình ảnh với những nhân vật trước đó. Tuy nhiên, sự tin tưởng từ êkíp và không khí làm việc gần gũi đã giúp chị làm mới hình ảnh bản thân từ giọng nói, cử chỉ cho đến chiều sâu nội tâm, một vai diễn bình dị, nhưng cũng khác lạ sau vai diễn gây tiếng vang trong "Mang mẹ đi bỏ".

Một nhân vật nữ quan trọng nữa là diễn viên Lê Khánh (trong vai Diễm con gái bà Khanh, ở cạnh nhà bà Hậu) đã bày tỏ sự biết ơn với đạo diễn Khương Ngọc khi được đồng hành cùng một người trẻ nhưng rất kỹ lưỡng và đầy tâm huyết. Mỗi lời thoại, từng chuyển động đều được trau chuốt tỉ mỉ, giúp chị thực sự chạm vào cảm xúc nhân vật.

Riêng với Băng Di người đảm nhiệm vai nhân vật Thương đã bỡ ngỡ khi bước vào một tập thể đã từng gắn bó với nhau từ dự án trước. Nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng và lòng tin vào chính mình, cô dần hòa nhịp với mọi người. Băng Di cho biết: “Tôi không tự tin tuyệt đối, nhưng tôi có niềm tin vào năng lực của bản thân và vào êkíp. Khi có niềm tin, mọi chuyện dù khó đến đâu cũng có thể vượt qua.

Phim thuộc thể loại tâm lý gia đình, xoay quanh mối quan hệ 3 thế hệ: bà - mẹ - cháu, nhất là khai thác sâu tình cảm bà - cháu nhằm tôn vinh giá trị cao đẹp, không ngại hy sinh bản thân, luôn dành dụm, để dành, lắng lo cho con, cho cháu vì sợ nếu chẳng may mình không còn ở bên cạnh nữa của người phụ nữ Việt. Phim do 856 Pictures và V Pictures sản xuất, dự kiến khởi chiếu vào ngày 17-10-2025.

Minh Vân

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/chuyen-chua-ke-ve-phim-dien-anh-cuc-vang-cua-ngoai-post621160.antd