Chuyển đổi số - Nền tảng để Điện lực Bắc Ninh phát triển bền vững
Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã triển khai chuyển đổi số đồng bộ trong quản lý và vận hành lưới điện, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Qua đó khẳng định vai trò tiên phong của ngành điện trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh - trung tâm công nghiệp quan trọng của cả nước.
Công nghệ mới - nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành
Sau khi sáp nhập tỉnh, Công ty Điện lực Bắc Ninh cung cấp điện cho hơn 1 triệu khách hàng, trong đó có hàng chục nghìn cơ quan hành chính, tổ chức và doanh nghiệp tại các khu công nghiệp. Đặc thù này đòi hỏi đơn vị không chỉ bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục mà còn phải nâng cao chất lượng dịch vụ và độ tin cậy cung cấp điện ở mức cao nhất. Đồng chí Đỗ Quốc Long, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty cho biết: “Nhận thức rõ vai trò chính trị và nhiệm vụ phát triển sản xuất, Đảng ủy Công ty xác định chuyển đổi số là khâu đột phá, là yêu cầu tất yếu nhằm hiện đại hóa ngành điện, nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp. Từ đó, công tác chuyển đổi số được đưa vào nghị quyết, kế hoạch hành động của các bộ phận trong đơn vị, có sự phân công, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện quyết liệt, bài bản”.

Công nhân Đội quản lý điện lực khu vực Việt Yên ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, vận hành.
Trên nền tảng đó, Công ty đã tập trung đầu tư, triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ mới, 44 mạch vòng tự động đã được đưa vào vận hành. Hệ thống này giúp kết nối và điều khiển thiết bị đóng cắt từ xa, giảm thiểu tối đa thời gian xử lý sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Công ty cũng là đơn vị đi đầu trong việc vận hành trạm biến áp 110kV theo chế độ không người trực với 47/49 trạm đã chuyển đổi hoàn toàn; các trạm còn lại vận hành ở chế độ thao tác xa có người giám sát, giúp tối ưu nhân lực và nâng cao tính an toàn.
Đặc biệt, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã đưa vào vận hành một số trạm biến áp kỹ thuật số như Trạm biến áp Quế Võ 2 và Trạm biến áp Quang Châu 2. Những trạm này sử dụng công nghệ điều khiển số hóa, cho phép giám sát, thu thập dữ liệu và điều hành chính xác. Bên cạnh đó, việc kết nối thiết bị vào hệ thống điều khiển từ xa SCADA cũng được chú trọng. Để tăng cường tính linh hoạt trong vận hành, Công ty đã triển khai các dự án mạch vòng, đa chia đa nối với tổng số 54 mạch. Những mạch vòng này đóng vai trò quan trọng trong việc cấp điện linh hoạt từ nhiều nguồn, rút ngắn thời gian khôi phục khi xảy ra sự cố cục bộ, bảo đảm sản xuất, kinh doanh không bị gián đoạn, nhất là tại các khu công nghiệp. Công ty cũng đẩy mạnh ứng dụng phương pháp bảo trì theo điều kiện thiết bị để kịp thời phát hiện hư hỏng, từ đó xây dựng kế hoạch sửa chữa hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Đến nay, Công ty đã triển khai phương pháp này đối với 2.015/2.494 thiết bị trên lưới trung áp (đạt 80,79%) và 1.592/2.910 thiết bị tại các trạm biến áp 110kV (đạt 54,71%). Việc ứng dụng thiết bị bay không người lái để kiểm tra lưới điện cũng được triển khai rộng khắp, giúp kiểm tra nhanh chóng, chính xác, bảo đảm an toàn cho người lao động.
Trong lĩnh vực đo đếm và quản lý điện năng, 100% công tơ bán điện đã được thay thế bằng công tơ điện tử, trong đó 92,37% công tơ có chức năng đo xa. Tại các trạm biến áp 110kV, tỷ lệ đo xa đạt 100%. Hệ thống đo xa giúp truyền chỉ số công tơ tự động về máy chủ, phục vụ tính toán hóa đơn điện, hỗ trợ quản lý tổn thất điện năng, dự báo sản lượng và điều hành sản xuất một cách hiệu quả.
Tiện lợi, hài lòng khách hàng
Cùng với chuyển đổi số trong kỹ thuật, công tác dịch vụ khách hàng cũng có sự thay đổi mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ số. Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 đã được triển khai rộng rãi trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và website Trung tâm chăm sóc khách hàng. Trong 7 tháng năm 2025, Công ty đã tiếp nhận và giải quyết 44.580 yêu cầu dịch vụ điện, trong đó có tới 16.890 yêu cầu được đăng ký trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Việc giải quyết 100% yêu cầu ở cấp độ 3 và 4 cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong chất lượng phục vụ, mang lại sự tiện lợi và hài lòng cho khách hàng.
Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng đạt kết quả tích cực với 927.835 lượt khách hàng thanh toán tiền điện không tiền mặt, chiếm 99,25%. Công ty đã tích hợp đa dạng các hình thức thanh toán như trích nợ tự động qua ngân hàng, thanh toán qua Internet Banking, cổng dịch vụ công, qua Viettel, bưu điện… đồng thời mở rộng kênh thu hộ đến vùng sâu, vùng xa. Một điểm sáng đáng chú ý là các sáng kiến trong chuyển đổi số do cán bộ, công nhân viên trong Công ty đề xuất đã được Tổng công ty Điện lực miền Bắc công nhận. Tiêu biểu như: Giải pháp kiểm soát phiếu (lệnh) công tác giúp tăng tính minh bạch và an toàn lao động; website quản lý hồ sơ kỹ thuật phục vụ tra cứu dữ liệu kỹ thuật tại các đơn vị; hệ thống giám sát tự động bất thường từ dữ liệu đo xa EVNHES giúp phát hiện kịp thời và xử lý nhanh các điểm bất thường trên lưới điện.
Toàn bộ công tác quản lý điều hành sản xuất, kinh doanh cũng đã được số hóa thông qua phần mềm văn phòng điện tử D-Office có tích hợp chữ ký số. 100% văn bản đi - đến (trừ văn bản mật) được lưu chuyển điện tử, góp phần giảm giấy tờ, tăng tốc độ xử lý, tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành. Các cuộc họp trực tuyến với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc hay nội bộ Công ty cũng được tổ chức thường xuyên thay thế cho các hình thức họp truyền thống, bảo đảm linh hoạt và tiết kiệm.
Có thể khẳng định rằng, công tác chuyển đổi số toàn diện tại Công ty Điện lực Bắc Ninh đã mang lại hiệu quả thiết thực. Sự chủ động, sáng tạo và quyết liệt trong chỉ đạo của Đảng ủy Công ty chính là yếu tố tiên quyết để thành công. Chuyển đổi số đã góp phần nâng cao hiệu quả vận hành, tăng năng suất lao động, nâng chất lượng dịch vụ, từng bước hiện đại hóa hệ thống điện theo hướng lưới điện thông minh, bảo đảm an toàn - ổn định - bền vững.