Chuyên gia tiết lộ 'điểm vàng' của những bộ ảnh 'triệu like'

Trong thời đại số, mạng xã hội không chỉ là nơi chia sẻ khoảnh khắc cá nhân mà còn là công cụ đắc lực để xây dựng thương hiệu. Để hình ảnh của bạn không bị 'lẫn' giữa hàng triệu người dùng, việc đầu tư vào những bức ảnh đẹp, có chiều sâu là vô cùng cần thiết. Trong cuộc trao đổi với PNVN, nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân - người phụ trách hình ảnh cho nhiều KOL/KOC nổi tiếng đã đưa ra những lời khuyên giúp chị em phụ nữ tỏa sáng và xây dựng thương hiệu cá nhân thành công qua những bộ ảnh.

 Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân

Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân

"Hoành tráng" chưa chắc đã tạo ấn tượng

+ Anh có nhận xét chung về thực trạng việc phụ nữ chụp ảnh để xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội hiện nay? Đâu là những sai lầm phổ biến?

Nhiều chị em hiện nay đầu tư rất nhiều vào hình ảnh: trang phục, trang điểm, phông nền và cho rằng càng rực rỡ thì càng hấp dẫn mọi ánh nhìn. Đó là suy nghĩ khá phổ biến nhưng chưa hoàn toàn chính xác. Xây dựng hình ảnh cá nhân không chỉ là "đẹp cho thật lộng lẫy" mà cần phù hợp với "khán giả và mục tiêu" của mình.

3 sai lầm mà các chị em thường gặp đó là quá chú trọng vào sự "hoành tráng" mà quên yếu tố phù hợp với đối tượng hoặc thông điệp cá nhân, chụp hình đẹp nhưng thiếu chiều sâu, cảm xúc hoặc câu chuyện kết nối với người xem. Hơn nữa, những hình ảnh "lồng lộn" quá nhiều và thường xuyên sẽ dễ gây cảm giác xa cách, khó chạm tới sự đồng cảm và tin tưởng từ công chúng mục tiêu.

+ Để xây dựng thương hiệu cá nhân cần nhiều thời gian, chị em nên xây dựng chiến lược hình ảnh thế nào để mỗi lần xuất hiện trên mạng xã hội đều góp phần vào một chiến lược hình ảnh nhất quán, tự định hình được bản sắc mà không bị trùng lặp hoặc rời rạc?

Xây dựng thương hiệu cá nhân đúng là một hành trình dài lâu. Mỗi bộ hình cần được xem như một phần của cả câu chuyện tổng thể về một con người chứ không chỉ là những bức hình riêng lẻ. Một chiến lược hay nên bắt đầu bằng việc xác định rõ thế mạnh của bản thân là gì, ý nghĩa mỗi bộ hình muốn truyền tải ra sao và liệu hình ảnh đó có chạm tới cảm xúc người xem không. Ví dụ, nếu bạn theo hướng sự trẻ trung, thân thiện nhưng chuyên nghiệp, thì mỗi bức hình bạn thực hiện đều thể hiện, phản ánh một phần trong tác động đó. Về lâu dài, các bộ hình sẽ gắn kết thành một thương hiệu cá nhân nhất quán, hỗ trợ mục tiêu cá nhân bạn muốn đạt được.

+ Theo anh, trong các yếu tố như: bối cảnh, trang phục, tạo dáng, thần thái, thông điệp… yếu tố nào quan trọng nhất để tạo nên dấu ấn của một bộ ảnh nhằm xây dựng thương hiệu cá nhân? Và yếu tố nào quan trọng nhất để giữ sự nhất quán qua các bộ ảnh?

Một bộ ảnh thương hiệu cá nhân ấn tượng cần sự hài hòa giữa bối cảnh, trang phục, thần thái và thông điệp hình ảnh. Khi các yếu tố này kết hợp ăn ý, người xem sẽ có ấn tượng mạnh mẽ và nhớ đến bạn, đó chính là giá trị của nhận diện cá nhân. Để giữ sự nhất quán, yếu tố quyết định chính là phong cách hình ảnh hoặc tông màu, có thể là từ ánh sáng, màu sắc, góc chụp đến thần thái riêng của bạn. Khi điều đó trở thành "signature" (dấu ấn cá nhân đặc trưng) thì dù bạn thay đổi ekip hay bối cảnh, vẫn dễ nhận ra đó là bạn.

Muốn tạo dấu ấn phải chuyên nghiệp

+ Phần lớn chị em chưa có kỹ năng tạo dáng chuyên nghiệp, vậy theo anh nên làm thế nào? Có nên đi học kỹ năng này không? Nếu chưa học được hoặc không có năng khiếu thì nên làm thế nào?

Kỹ năng tạo dáng đôi khi là năng khiếu, nhưng với những người mới nên nhờ hỗ trợ từ ekip chuyên nghiệp như make-up, stylist, photographer. Họ sẽ giúp mỗi nhân vật của mình tạo dáng tự nhiên và chuyên nghiệp một cách thoải mái nhất. Chị em cũng có thể tự chụp ảnh nhiều để quen, để điều chỉnh cách biểu cảm, góc mặt sau mỗi lần chụp. Tôi chắc chắn sau mỗi lần như này, các chị em sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm tạo dáng đúng phong cách của mình. Nếu có điều kiện, một vài buổi học tạo dáng cơ bản là đầu tư rất đáng giá, nhưng không bắt buộc. Quan trọng là bạn tự tin, thoải mái và chọn được ekip chuyên nghiệp, đồng điệu.

+ Nhiều phụ nữ lo ngại nếu chỉ đăng ảnh chuyên nghiệp dàn dựng thì hình ảnh dễ xa rời thực tế, nhưng nếu chỉ ảnh đời thường thì lại thiếu sự chỉn chu. Theo anh nên kết hợp như thế nào để tạo sự cân bằng?

Bí quyết để có ảnh thu hút trên mạng xã hội

Một bức ảnh đẹp chưa phải là tất cả, điều quan trọng là nó phải có chiều sâu và cảm xúc để kể câu chuyện của bạn. Hãy nhớ rằng, dù thay đổi phong cách, bạn vẫn nên giữ một "chữ ký" riêng biệt, có thể từ màu sắc, ánh sáng đến thần thái để tạo nên sự nhất quán. Sức mạnh của hình ảnh còn nằm ở việc bạn có một ekip chuyên nghiệp và đồng điệu để giúp bạn tự tin và tỏa sáng hơn. Cuối cùng, hãy hòa quyện giữa ảnh chuyên nghiệp và ảnh đời thường để tạo sự cân bằng, giúp hình ảnh của bạn vừa chỉn chu lại vừa gần gũi và đáng tin cậy.

Yếu tố đầu tiên là ý thức về sự chuyên nghiệp trong từng khung hình. Ekip dù chuyên nghiệp cũng luôn muốn bạn trông tự nhiên nhất có thể. Theo tôi, chị em hãy kết hợp: Ảnh chuyên nghiệp để xây dựng hình ảnh chỉn chu, định vị thương hiệu và ảnh đời thường, nhẹ nhàng để tạo sự gần gũi, chân thành, khiến người xem cảm thấy quen thuộc và tin tưởng hơn. Sự pha trộn này giúp cân bằng giữa nghiêm túc và thân thiện, tạo nên bức tranh toàn diện về cá nhân bạn.

+ Nếu muốn làm hình ảnh một cách bài bản, tức phải có ekip thì theo anh nên lựa chọn phương án như thế nào cho phù hợp? Nên làm việc với nhiều ekip để đa dạng hay chỉ cộng tác một ekip để tạo sự nhất quán? Nếu chưa có điều kiện thuê ekip chuyên nghiệp thì nên làm thế nào?

Tôi nghĩ tốt nhất là tìm được ekip chuyên nghiệp, dễ "đồng điệu phong cách nghệ thuật" với bạn. Khi có sự thấu hiểu, ekip sẽ nắm bắt và dựng lên những khung hình đúng tinh thần thương hiệu bạn hướng tới. Nếu làm lâu dài, một ekip quen có thể giúp giữ sự nhất quán và dễ truyền đạt ý đồ của bạn. Còn nếu muốn đa dạng phong cách, bạn có thể thử nhiều ekip, nhưng bạn phải tự tin giữ vững phong cách chủ đạo để không loãng thương hiệu.

Nếu chưa có điều kiện thuê ekip chuyên nghiệp đồng hành lâu dài thì mỗi lần xuất hiện, dù là post đơn giản, cũng cần sự chỉn chu: góc chụp rõ, ánh sáng, bố cục phù hợp. Điều đó tạo ấn tượng dù bạn không dùng ekip. Tuy nhiên, để xây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp, tôi vẫn khuyên các chị em nên có một ekip chuyên nghiệp quen thuộc để chụp ở các sự kiện quan trọng của bản thân. Ekip này sáng tạo và định hướng được câu chuyện qua mỗi hình ảnh càng tốt.

+ Thông điệp quan trọng nhất mà anh muốn gửi đến phụ nữ đang xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua mạng xã hội bằng hình ảnh để hỗ trợ công việc là gì?

Xây dựng hình ảnh cá nhân đúng là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, hãy tìm và có bên cạnh mình những người có chuyên môn để đồng hành: photographer, stylist, người tư vấn hình ảnh… Sự hỗ trợ đó làm bạn tự tin hơn mỗi khi xuất hiện và giúp tránh được những sai sót không đáng có. Từ đó, bạn sẽ xây dựng hình ảnh cá nhân vừa chỉn chu, vừa chân thực, thể hiện rõ bản sắc và mục tiêu bạn hướng đến.

+ Xin cảm ơn anh về những tư vấn cho bạn đọc của PNVN!

Cách xây dựng hình ảnh cá nhân bằng hình ảnh

Trước khi bắt đầu, hãy tự hỏi mình muốn xây dựng hình ảnh như thế nào: trẻ trung, chuyên nghiệp, thân thiện...? Sau khi xác định được mục tiêu, hãy tập trung đầu tư có chọn lọc vào thần thái và thông điệp thay vì chỉ chú trọng vào sự "hoành tráng" bên ngoài. Việc tìm kiếm sự đồng điệu với ekip chụp hình sẽ giúp bạn thể hiện được đúng tinh thần thương hiệu. Cuối cùng, hãy kết hợp linh hoạt giữa ảnh chuyên nghiệp và ảnh đời thường để tạo nên một bức tranh đa chiều, giúp bạn chạm tới cảm xúc của người xem một cách tự nhiên nhất.

Đào Bích (Thực hiện)

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/chuyen-gia-tiet-lo-diem-vang-cua-nhung-bo-anh-trieu-like-20251014121208382.htm