Cơ bản giải quyết xong 203/226 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài
Thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm, đến nay đã cơ bản giải quyết xong 203/226 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng
Sáng 8-9, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ ba tiến hành thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2025.
Dự phiên họp có Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Dương Thanh Bình chủ trì phiên họp.
Tại phiên họp, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy trình bày tóm tắt Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2025.

Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Dương Thanh Bình phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng
Theo đó, về kết quả tiếp công dân, trong năm 2025, có 261.566 lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 28% so với năm 2024), với tổng số người được tiếp là 301.960 người (giảm 25,1%) về 219.463 vụ việc (giảm 24,5%), có 2.917 đoàn đông người (giảm 20,9%).
Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, số lượng đơn tiếp nhận trong kỳ giảm nhiều so với năm 2024. Đặc biệt, thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 142-TB/VPTW ngày 20-3-2025 của Văn phòng Trung ương Đảng về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương, Thủ tướng đã ban hành kế hoạch thực hiện và thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo giải quyết 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo tại 53 địa phương.
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc khẩn trương, tích cực, trách nhiệm của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan và cấp ủy, chính quyền địa phương đến nay đã cơ bản giải quyết xong 203/226 (89,8%) vụ việc. Còn 23 vụ việc, gồm 7 vụ việc công dân đã, đang khởi kiện ra tòa án và 16 vụ việc có khó khăn, vướng mắc về chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện, cần báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ, giải quyết.
Theo ông Dương Quốc Huy, qua đợt kiểm tra, rà soát 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng
Nêu dự thảo báo cáo thẩm tra sơ bộ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Hoàng Anh Công cho biết, Ủy ban đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng, Tổ công tác của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan và cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Bí thư trong việc rà soát giải quyết 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.
Qua rà soát, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan Trung ương và UBND các địa phương sớm triển khai, thực hiện dứt điểm việc giải quyết các vụ việc đã được các cơ quan xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý.
Ông Hoàng Anh Công nhấn mạnh, năm 2026 là năm tập trung tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 nên có thể phát sinh đơn thư liên quan đến công tác nhân sự. Do đó, cơ quan có thẩm quyền cần tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền, nhất là vụ việc khiếu nại, khiếu kiện đông người.
Thảo luận tại phiên họp, nhiều đại biểu cho rằng, việc sắp xếp đơn vị hành chính trong thời gian qua trên thực tế có ảnh hưởng, chi phối đến công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo... Hiện nay, do không còn đơn vị cấp huyện, nhưng việc phân định giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác nội chính, thanh tra chưa có quy định rõ ràng cũng gây lúng túng nhất định trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Hoàng Anh Công phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng
Bên cạnh đó, đại biểu băn khoăn diện tích cấp xã rất rộng, nên việc tiếp công dân cũng phải có giải pháp ra sao cho phù hợp thực tiễn, đạt hiệu quả, cho sát dân, gần dân?
Các đại biểu cũng đề nghị, cần phải có phân loại, phân nhóm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp. Những vụ việc đã thấu tình, đạt lý, nhưng người dân vẫn cố tình khiếu kiện kéo dài, thì phải được xử lý nghiêm, tránh việc chây ỳ của một số đối tượng chuyên đi kiện.
Kết thúc phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình đề nghị Thanh tra Chính phủ tập hợp, bổ sung, hoàn thiện để Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2025 đạt chất lượng.