Cô giáo 9X đam mê nghiên cứu
Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật (NCKHKT) trong giáo dục phổ thông được xem là sân chơi đòi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian, kiến thức chuyên môn và cả kinh phí. Tại Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Mộ Đức, cô giáo Hồ Thị Băng Nhân (35 tuổi), dạy môn Tin học, đã biến lĩnh vực tưởng chừng khô khan ấy thành mạch nguồn cảm hứng, khơi gợi niềm đam mê cho học sinh.
Không phải ngẫu nhiên mà cô giáo Hồ Thị Băng Nhân trở thành người dẫn dắt hàng loạt đề tài NCKHKT đạt giải cao. Mọi thứ bắt đầu từ niềm đam mê nghiên cứu từ thời sinh viên.
Cô nhận ra rằng, NCKHKT không hề xa vời, đó là con đường hiệu quả để giải quyết những vấn đề thực tiễn. “Khi đi dạy, tôi muốn truyền ngọn lửa đó cho học sinh (HS), để các em thấy nghiên cứu khoa học không xa vời mà rất gần gũi và thú vị”, cô giáo Băng Nhân chia sẻ.

Đề tài do cô giáo Hồ Thị Băng Nhân hướng dẫn vinh dự đoạt giải Nhất tại Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh THCS và THPT cấp tỉnh, năm học 2024 - 2025.
Năm 2016, mặc dù mang thai con đầu lòng, cô Băng Nhân vẫn dành thời gian đồng hành cùng học trò trên hành trình NCKHKT. Với cô, hướng dẫn một đề tài khoa học là chuỗi ngày cô trò vất vả cùng nghiên cứu, cùng lập trình, cùng làm, vừa mang tính chuyên môn, vừa là một cuộc phiêu lưu đầy thử thách. “Mình còn trẻ, còn khỏe nên cứ làm thôi”, cô Băng Nhân cười.
Với đề tài Phần mềm hỗ trợ học từ vựng tiếng Anh, cô Băng Nhân cùng học trò Nguyễn Vũ Minh, lớp 12A1 của trường đã vinh dự mang về giải Nhì tại Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho HS THCS và THPT cấp tỉnh, năm học 2015 - 2016 và giải Tư tại Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia HS THCS và THPT, năm học 2015 - 2016.
Trong quá trình thực hiện các đề tài, cô trò gặp vô vàn khó khăn, từ định hướng ý tưởng, thiết kế thí nghiệm, kiểm chứng kết quả cho đến hoàn thiện hồ sơ và xoay sở kinh phí.
Đặc biệt, ở lĩnh vực Hệ thống nhúng, chi phí thiết bị khá cao trong khi HS lại không có điều kiện tài chính. Cô Băng Nhân phải linh hoạt vận động phụ huynh, thậm chí đặt ra câu hỏi thẳng thắn: “Nếu giữa chơi game tốn tiền và làm cái này tốn tiền thì anh chị chọn cái nào?”. Đó cũng là cách cô giúp phụ huynh nhìn nhận NCKHKT như một khoản đầu tư xứng đáng cho tương lai và kỹ năng của con em mình.
Từ lúc bắt đầu thực hiện cho đến khi hoàn thành đề tại, không ít lần cô trò phải thức trắng đêm. Cô giáo Nhân nhớ như in khoảnh khắc “thót tim” năm học 2017 - 2018, khi đề tài Robot tiện ích điều khiển bằng điện thoại thông minh của em Trần Quang Nhật, lớp 11A3 gặp sự cố ngay trước giờ thi.
Trong tình thế “nước sôi lửa bỏng”, cô phải mượn bo mạch từ giáo viên các đội khác để kịp thời khắc phục. Dù đầy trắc trở, dự án vẫn mang về giải Tư tại Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia HS THCS và THPT, năm học 2017 - 2018.
Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, cô giáo Băng Nhân liên tục hướng dẫn HS tham gia các cuộc thi NCKHKT và năm nào cũng có giải, trong đó có 3 lần đạt giải quốc gia. Gần đây nhất, đề tài “Hệ thống IoT giám sát và cảnh báo lũ lụt tích hợp bản đồ số” do cô hướng dẫn đã xuất sắc giành giải Tư tại Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia HS THCS và THPT, năm học 2024 - 2025.
Bài, ảnh: DUY KHANG
Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/co-giao-9x-dam-me-nghien-cuu-71531.htm











