Cô giáo Gen Z và nỗ lực đạt học bổng du học để đổi mới cách dạy tiếng Anh

Thanh Trà kỳ vọng rằng, hành trình du học sẽ giúp cô mang về những phương pháp giảng dạy sáng tạo, giúp học sinh thích học tiếng Anh một cách tự nhiên hơn

Không chỉ là một giáo viên trẻ đầy tâm huyết, cô giáo Phạm Thanh Trà (sinh năm 1999, Hà Nội) – cựu sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội – còn vừa ghi dấu ấn khi xuất sắc giành được học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại National Taipei University of Technology (NTUT – Đại học Công nghệ Quốc gia Đài Loan, Trung Quốc).

Hiện, cô Trà đang là giáo viên tiếng Anh tại Trường Trung học phổ thông Marie Curie (cơ sở Mỹ Đình, Hà Nội). Cô giáo Gen Z cho biết, bản thân đã có ba năm gắn bó với nghề, trong đó trọn vẹn đồng hành cùng một khóa học sinh sinh năm 2007 từ lớp 10 đến khi ra trường. Trong suốt thời gian này, Trà không chỉ đảm nhiệm vai trò giáo viên giảng dạy bộ môn tiếng Anh mà còn là giáo viên chủ nhiệm, theo sát học trò từ những ngày đầu bỡ ngỡ cho đến khi trưởng thành.

Nuôi dưỡng ước mơ du học từ truyền thống nghề giáo của gia đình

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống giáo dục với mẹ và bà ngoại đều là giáo viên, chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thanh Trà cho hay, từ nhỏ cô đã được hun đúc tinh thần học tập nghiêm túc và lòng yêu nghề giáo. Ngay từ thời sinh viên, cô đã bắt đầu tích lũy kinh nghiệm đứng lớp và không ngừng tìm cách làm mới phương pháp giảng dạy để tạo hứng thú cho học sinh.

Đây chính là một trong những động lực khiến cô luôn nỗ lực để trở thành một giáo viên giỏi và giành học bổng đi du học để trau dồi kiến thức.

Bên cạnh đó, việc được giảng dạy tại một môi trường có học sinh rất giỏi ngoại ngữ như Marie Curie càng khiến Trà nhận ra rằng, để truyền cảm hứng tốt hơn, giáo viên phải luôn cập nhật kiến thức, cải tiến cách dạy và làm mới chính mình. Vì vậy, cô đã chọn du học thạc sĩ để học hỏi thêm những phương pháp giảng dạy tiên tiến, tiếp cận với các công nghệ hỗ trợ giảng dạy hiện đại.

Đánh giá từ những yếu tố phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của mình, Trà đã quyết định nộp hồ sơ vào Đại học Công nghệ Quốc gia Đài Loan (Trung Quốc). Cô gái trẻ chia sẻ, đây là trường đại học rất mạnh về đào tạo ứng dụng công nghệ vào giảng dạy ngoại ngữ một cách hiệu quả, 1 hướng đi vô cùng phù hợp với thời đại Công nghệ hóa hiện nay. Đồng thời, sẽ giúp cô xây dựng được những tiết dạy sinh động, thú vị và thực sự hiệu quả khi tận dụng được công nghệ.

Hơn nữa, việc có học bổng du học sẽ giúp cô giáo trẻ giảm bớt nỗi lo về tài chính, không còn gánh nặng phải đi làm quá nhiều để có thể chi trả được học phí. Nhờ vậy, trong 2 năm học thạc sĩ, cô sẽ thực sự có nhiều thời gian tập trung vào việc học, nghiên cứu, tiếp thu tri thức mới.

 Phạm Thanh Trà đã luôn nỗ lực không ngừng để nuôi dưỡng ước mơ trở thành giáo viên tiếng Anh và đi du học để trau dồi kiến thức của mình. Ảnh: NVCC.

Phạm Thanh Trà đã luôn nỗ lực không ngừng để nuôi dưỡng ước mơ trở thành giáo viên tiếng Anh và đi du học để trau dồi kiến thức của mình. Ảnh: NVCC.

Được biết, học bổng toàn phần mà Trà giành được sẽ chi trả toàn bộ học phí và sinh hoạt phí trong năm học đầu tiên, tương đương khoảng 200 triệu đồng. Nếu duy trì thành tích học tập tốt, học bổng sẽ được gia hạn cho năm thứ hai.

Nhớ lại thời điểm cuối năm 2024, đầu năm 2025 khi bắt đầu chuẩn bị hồ sơ du học, Trà chia sẻ: “Đó là giai đoạn cực kỳ bận rộn khi tôi được phân công dạy cả ba lớp 12 trên trường. Vừa chuẩn bị bài giảng, vừa hoàn thành trách nhiệm giáo viên chủ nhiệm, tối lại tranh thủ viết bài luận, chỉnh sửa CV, hoàn thiện bản tự thuật để hoàn thiện hồ sơ xin bổng.” Có những lúc cũng khá áp lực, nhưng nhờ sự động viên của gia đình, đồng nghiệp và chính học trò, Trà đã vững tin vượt qua.

Sau đó bình tĩnh lại, cô đã áp dụng chiến lược sắp xếp thời gian hiệu quả bằng việc lập danh sách công việc theo mức độ ưu tiên, chia nhỏ nhiệm vụ và tận hưởng cảm giác “gạch đầu dòng” khi từng mục tiêu được hoàn thành. Chính sự quyết đoán và kiên trì này đã giúp Trà hoàn thiện bộ hồ sơ du học chỉn chu và đầy thuyết phục.

Đồng thời, Trà cũng học cách tận hưởng quá trình nỗ lực của chính mình nhiều hơn và luôn nghĩ về động lực bản thân đã đề ra ban đầu mỗi khi thấy mệt mỏi, nghĩ về sự tin tưởng mọi người dành cho mình. Từ đó hoàn thành khá tốt bộ hồ sơ du học.

Một bộ hồ sơ du học tốt để đạt được học bổng cần đảm bảo những yếu tố gì?

Mặt khác, theo chia sẻ của Phạm Thanh Trà, để chinh phục thành công học bổng toàn phần du học, một bộ hồ sơ ấn tượng cần hội tụ nhiều yếu tố then chốt như học lực, mục tiêu rõ ràng, năng lực cá nhân và định hướng phát triển phù hợp với chương trình đào tạo mà ứng viên theo đuổi.

Về bảng điểm đại học, Trà cho biết, cô đã nỗ lực không ngừng trong suốt những năm đại học để đạt được bảng điểm tốt. Đặc biệt, kết quả học tập của các môn chuyên ngành trong năm thứ ba và năm cuối được xem là điểm sáng nổi bật, góp phần tăng thêm tính thuyết phục cho bộ hồ sơ du học của cô.

 Phạm Thanh Trà chụp ảnh cùng học sinh, phụ huynh tại Trường Trung học phổ thông Marie Curie. Ảnh: NVCC.

Phạm Thanh Trà chụp ảnh cùng học sinh, phụ huynh tại Trường Trung học phổ thông Marie Curie. Ảnh: NVCC.

Bên cạnh đó, bản tự thuật - một phần quan trọng trong hồ sơ cũng được Trà đầu tư kỹ lưỡng. Theo cô, điều quan trọng nhất là người viết phải thực sự hiểu rõ điểm mạnh của bản thân để không sa vào việc liệt kê tràn lan mà thay vào đó là tập trung làm nổi bật những năng lực cốt lõi.

Trong phần giới thiệu bản thân, Trà đã nhấn mạnh đến thành tích học tập chuyên ngành trong những năm cuối đại học, cùng với kinh nghiệm làm việc thực tế trong môi trường sư phạm. Những trải nghiệm nghề nghiệp này không chỉ minh chứng cho sự trưởng thành chuyên môn mà còn thể hiện cô là một ứng viên tiềm năng, có nền tảng vững chắc để phát triển trong tương lai. Trà nhận định rằng kinh nghiệm công tác giảng dạy là một lợi thế lớn giúp bộ hồ sơ của cô tạo được ấn tượng mạnh với hội đồng tuyển sinh.

Đối với phần kế hoạch học tập, Trà đã dành thời gian tìm hiểu kỹ về trường đại học mà mình ứng tuyển – Đại học Công nghệ Quốc gia Đài Loan (Trung Quốc) từ chương trình đào tạo, định hướng nghiên cứu đến thế mạnh về ứng dụng công nghệ trong giảng dạy ngoại ngữ. Cô trình bày rõ động lực du học, cùng với lộ trình học tập trong vòng hai năm phù hợp với định hướng đào tạo của trường. Đặc biệt, Trà cũng khẳng định mong muốn trở về Việt Nam sau khi hoàn thành chương trình học để áp dụng những kiến thức, phương pháp mới vào thực tiễn giảng dạy tiếng Anh, từ đó tạo nên những tiết học hiệu quả, sinh động hơn, giúp học sinh thực sự yêu thích và chủ động khám phá môn học.

Nói về dự định trong tương lai, Trà cho hay, bản thân là người rất yêu nghề giáo và mong muốn trở thành một nhà giáo có tâm và có tầm. Với cô, tiếng Anh không chỉ là một môn học để lấy điểm mà còn là công cụ mở ra cánh cửa tri thức thế giới.

Chính vì vậy, cô kỳ vọng rằng, sau hành trình du học sẽ mang về những phương pháp giảng dạy sáng tạo (như các tiết dạy mới mẻ, thú vị, các hoạt động tương tác như thuyết trình, tranh biện giúp cải thiện tư duy phản biện), từ đó giúp học sinh yêu thích tiếng Anh một cách tự nhiên và chủ động tìm hiểu sâu hơn.

“Tôi luôn tâm niệm rằng, tiếng Anh không chỉ đơn thuần là một môn học với mục tiêu là đạt được những điểm số trên giấy. Khi có nền tảng tiếng Anh tốt, học sinh sẽ sở hữu thêm một công cụ quý giá để tiếp cận kho tàng tri thức phong phú của nhân loại ở mọi lĩnh vực. Từ đó, các em sẽ có cơ hội mở rộng hiểu biết, hình thành tư duy đa chiều và từng bước trở thành những công dân toàn cầu,” Trà chia sẻ.

Hiện tại, cô giáo trẻ đang trong quá trình xin visa và chuẩn bị hành trang cho hành trình mới. Với việc đã đỗ chương trình thạc sĩ và có học bổng toàn phần, quá trình xin visa diễn ra khá thuận lợi. Về phần chuẩn bị hành lý, Trà chia sẻ rằng cô đang tích cực tìm hiểu thông tin từ các nhóm cộng đồng du học sinh để có được những kinh nghiệm thực tế cho cuộc sống tại Đài Loan (Trung Quốc). Dự kiến, vào tháng 9 tới đây, hành trình du học của cô giáo trẻ Phạm Thanh Trà sẽ chính thức bắt đầu, đánh dấu một bước đi mới đầy hứa hẹn.

Tường San

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/co-giao-gen-z-va-no-luc-dat-hoc-bong-du-hoc-de-doi-moi-cach-day-tieng-anh-post252942.gd