Cô giáo trẻ nặng lòng với học trò có hoàn cảnh đặc biệt
Cô Nguyễn Thị Thu Nga, giáo viên Trường Tiểu học Bình Minh (Hà Nội) luôn tận tâm, nhiệt huyết để giúp các em học sinh khuyết tật ngày càng tiến bộ.

Cô Nguyễn Thị Thu Nga trong giờ dạy trên lớp. Ảnh: Thanh Tùng.
Áp dụng mô hình sáng tạo
Với hành trang vào nghề là tấm bằng tốt nghiệp Khoa Giáo dục đặc biệt - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cùng sự đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô Nguyễn Thị Thu Nga luôn có ý thức vươn lên để tự hoàn thiện mình, tích cực học hỏi từ đồng nghiệp; ứng xử chân thành với phụ huynh cũng như đồng nghiệp nên được mọi người tin tưởng, quý mến.
Hiểu những lo lắng của phụ huynh có con bị rối loạn phát triển cũng như tâm sinh lí của học sinh khuyết tật trí tuệ, cô Nga đã không ngừng tìm tòi, học hỏi những hình thức dạy mới giúp học sinh có thể tiếp thu tốt nhất, tạo hứng thú và là người ứng dụng CNTT thành thạo vào giảng dạy cho học sinh khuyết tật, giúp các em hứng thú hơn trong mỗi giờ học.

Cô Thu Nga (bìa trái) và học trò trong lễ sơ kết kỳ 1 năm học 2024-2025.
Cô Nga phối hợp tốt với đồng nghiệp trong việc chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật, xây dựng môi trường học tập và chương trình thực hiện chuyên môn phù hợp với đặc thù của lớp được phụ trách.
Thường xuyên rèn luyện, hướng dẫn học sinh khuyết tật mạnh dạn tham gia các tiết học đưa STEM vào giảng dạy, tổ chức các hoạt động vận động phối hợp trong phòng học đa năng của nhà trường. Trong các tiết học kỹ năng đặc thù, cô áp dụng tối đa các phương pháp dạy học giáo dục đặc biệt để gia tăng sự tiếp thu của học sinh khuyết tật.
Toán là một môn học mang tính tư duy trừu tượng, việc học lại càng trở nên khó khăn hơn với học sinh khuyết tật trí tuệ. Trong phạm vi chương trình lớp 1, dạng toán cộng trừ trong phạm vi 10 tưởng chừng đơn giản, nhưng với các em đó là thử thách lớn cần được hỗ trợ bằng những cách tiếp cận phù hợp và dễ hiểu.

Cô Nga luôn áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Vì vậy, nữ nhà giáo đã xây dựng và áp dụng một số hình thức dạy học mang tính trực quan, gắn với đồ vật quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của học sinh; đồng thời kết hợp với lời nói nhẹ nhàng, động viên thường xuyên và các trò chơi học tập đơn giản nhằm giúp học sinh dễ tiếp nhận, dễ nhớ và dễ thực hiện phép toán.
"Đầu tiên, giáo viên phải giúp học sinh khuyết tật học hòa nhập nhận biết và phân biệt được các số từ 0 - 10. Tiếp đó, giúp các em sử dụng được đúng các số từ 0 - 10 để chỉ sự tương ứng giữa lượng với số và giữa số với lượng. Sau khi thành thạo, tôi sẽ chuyển sang hướng dẫn các em cách sắp xếp dãy số trong phạm vi 10 (dãy số xuôi hoặc dãy số ngược); để từ đó, các em sẽ làm các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10", cô Thu Nga phân tích.
Nhờ kết hợp nhiều phương pháp, học sinh khuyết tật học hòa nhập có cơ hội làm quen với dạng toán cộng các số tự nhiên trong phạm vi 10. Đây là một biện pháp có ý nghĩa to lớn trong quá trình hướng dẫn các em học sinh khuyết tật học hòa nhập và học sinh không khuyết tật. Nếu không có sự hỗ trợ của dãy số xuôi từ 0 - 10, thì các em rất khó tiếp cận được với dạng cộng các số tự nhiên trong phạm vi 10.
Tạo chuyển biến lớn trong học sinh

Một giờ lên lớp của cô Thu Nga và các em học trò. Ảnh: NVCC.
Theo cô Nga, các giải pháp nêu trên có thể áp dụng đa dạng cho học sinh khuyết tật ở dạng tật khác nhau (như khuyết tật trí tuệ, rối loạn phát triển lan tỏa, khiếm thính, khiếm thị, Down…); áp dụng ở các môi trường học tập khác nhau như: Chuyên biệt, hòa nhập hay hội nhập theo dạng trực tiếp hoặc trực tuyến.
Cho dù các khiếm khuyết của các em học sinh khuyết tật có ở các mức độ khác nhau thì các biện pháp trong đề tài vẫn mang tính khả thi, đảm bảo các mức độ nhận thức từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ có hỗ trợ đến giảm dần hỗ trợ và không có hỗ trợ.

Cô Thu Nga gắn bó với Trường Tiểu học Bình Minh từ năm 2018.
Nhận xét về đồng nghiệp của mình, nhà giáo Trịnh Thị Lệ Thu - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Bình Minh (Hà Nội) cho biết, cô Thu Nga là giáo viên trẻ tâm huyết, yêu trẻ và luôn học hỏi không ngừng để nâng cao trình độ chuyên môn từ các chuyên gia về giáo dục đặc biệt, công nghệ thông tin...
"Với mỗi lớp học cô chủ nhiệm, các em học sinh được cô chăm chút, dạy dỗ như những đứa con của mình. Cô không chỉ dạy trẻ trên lớp mà còn đồng hành cùng phụ huynh học sinh để giúp các em có nhiều tiến bộ. Đây là lý do cô Thu Nga luôn nhận được sự quý mến, tin tưởng từ các đồng nghiệp và cha mẹ học sinh", đại diện nhà trường nhấn mạnh.

Cô Nguyễn Thị Thu Nga nhận giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo lần thứ 9, năm 2025. Ảnh: Việt Cường.
Ngày 21/6, cô Nguyễn Thị Thu Nga là một trong số các cá nhân vinh dự được Công đoàn Giáo dục Hà Nội tổ chức vinh danh "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" lần thứ 9 năm 2025. Năm nay, cô Nga thực hiện đề tài: "Hướng dẫn học sinh khuyết tật trí tuệ thực hiện đúng phép cộng, trừ các số tự nhiên trong phạm vi 10" với mong muốn tìm ra những phương pháp dạy học phù hợp, gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ và đặc biệt là phù hợp với đặc điểm nhận thức của từng em.