'Cơ hội vàng' phát triển nhân lực bán dẫn và vai trò của hợp tác Việt - Nhật
Tại buổi họp báo của Văn phòng JICA ngày 14.10, Giáo sư Usagawa Tsuyoshi nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước 'cơ hội vàng' để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển.

Buổi họp báo do Văn phòng JICA tổ chức. Ảnh: JICA
Mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn trình độ đại học trở lên của Việt Nam đến năm 2030 là hoàn toàn khả thi, nếu được triển khai đồng bộ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và các trường đại học.
Đây là khẳng định của Giáo sư Usagawa Tsuyoshi, cố vấn đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật và là chuyên gia hàng đầu về bán dẫn của Nhật Bản, tại buổi họp báo do Văn phòng JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) tổ chức chiều 14.10.
Tại buổi họp báo, Giáo sư Usagawa Tsuyoshi nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước "cơ hội vàng" để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển.
Ông dẫn chứng: riêng 8 tập đoàn hàng đầu Nhật Bản đã cần tới khoảng 40.000 kỹ sư bán dẫn mới trong 10 năm tới.

Giáo sư Usagawa Tsuyoshi nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước "cơ hội vàng" để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn. Ảnh: JICA
Nhu cầu nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam, nơi có hơn 40 doanh nghiệp bán dẫn (chủ yếu ở khâu thiết kế và đóng gói-kiểm thử), được dự báo sẽ rất lớn.
Để hiện thực hóa mục tiêu 50.000 kỹ sư, các chương trình đào tạo chuyên sâu đóng vai trò "mồi lửa".
Trường Đại học Việt Nhật (VJU) đã tiên phong xây dựng chương trình Cử nhân Công nghệ Kỹ thuật Chip Bán dẫn.
PGS. TS Bùi Nguyên Quốc Trình, Giám đốc chương trình Công nghệ kỹ thuật Chip bán dẫn của VJU cho biết, đây là chương trình đào tạo trực tiếp về công nghệ bán dẫn đầu tiên tại Việt Nam, kéo dài 5 năm, với quy mô tuyển sinh 100 sinh viên/năm.
Dự kiến đến năm 2030, VJU sẽ cung ứng khoảng 400 kỹ sư bán dẫn cho thị trường.
Đặc điểm nổi bật của chương trình VJU là sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác học thuật hàng đầu Nhật Bản như Đại học Tokyo và Đại học Kumamoto.
Theo PGS.TS Bùi Nguyên Quốc Trình, thách thức lớn nhất không phải là "đào tạo đủ người" mà là "đào tạo đúng năng lực" mà doanh nghiệp cần.
Các chuyên gia nhận định, mô hình hợp tác “đại học - doanh nghiệp - viện nghiên cứu” là chìa khóa bền vững.

Các phóng viên tham dự họp báo. Ảnh: JICA
Tại Việt Nam, hệ sinh thái nhân lực đang được hình thành với sự tham gia của các đơn vị thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (VJU, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Công nghệ, Viện Công nghệ Thông tin) và Viện Vật liệu Tiên tiến và Bán dẫn mới thành lập.
Đáng chú ý, các tập đoàn lớn trong nước như Viettel và FPT đã mở rộng hoạt động vào lĩnh vực bán dẫn. Viettel đang xúc tiến kế hoạch xây dựng nhà máy đúc chip đầu tiên tại Việt Nam, nhằm lấp đầy khâu trọng yếu còn thiếu trong chuỗi giá trị quốc gia.
Giáo sư Usagawa Tsuyoshi nhấn mạnh, việc phát triển nhân lực công nghệ cao là yếu tố sống còn, đặc biệt trong một ngành có rủi ro cao nhưng lợi nhuận lớn như bán dẫn.