Cơ quan Công an kịp thời ngăn chặn 2 vụ lừa đảo qua điện thoại nhắm đến người cao tuổi
Một cụ ông 80 tuổi ở Nghệ An bị đối tượng lừa đảo 'thao túng tâm lý' liên quan đến vụ án ma túy, phải nộp 180 triệu đồng để 'chứng minh trong sạch'. Tương tự, một cụ bà 76 tuổi ở Hà Tĩnh cũng bị 'thao túng tâm lý' đem bán toàn bộ số vàng tích cóp được hơn 2 tỷ đồng để chuyển cho đối tượng lừa đảo. Rất may, cả hai trường hợp trên đều được lực lượng Công an kịp thời ngăn chặn.

Công an xã Bích Hào kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo nhắm vào ông L.
Con cháu khuyên can nhưng vẫn nghe “công an online”
Thời gian qua, nhiều người dân đã bị các đối tượng giả mạo lực lượng Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, nhưng do thiếu hiểu biết, chủ quan, không kiểm chứng thông tin nên một số nạn nhân vẫn tiếp tục bị “sập bẫy”, thiệt hại số tiền lớn.
Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thường sử dụng là yêu cầu đóng phí để “giải quyết hồ sơ”, “bảo vệ quyền lợi”; thông báo tài khoản ngân hàng liên quan đến vụ án hình sự; yêu cầu xác minh gấp hoặc đe dọa xử lý theo quy định pháp luật để thúc ép nạn nhân làm theo.
Ngày 10-12, Công an xã Bích Hào (tỉnh Nghệ An) cho biết, vừa kịp thời can thiệp, ngăn chặn một vụ lừa đảo qua điện thoại khi các đối tượng giả danh Công an gọi điện đe dọa và yêu cầu ông N.V.L. (1945, trú xã Bích Hào) chuyển 180 triệu đồng vào tài khoản do chúng cung cấp. Nhờ tiếp nhận thông tin nhanh và phối hợp xử lý kịp thời, Công an xã đã bảo vệ được tài sản của ông L., không để thiệt hại xảy ra.
Theo đó, ngày 4-12, Công an xã Bích Hào nhận được thông tin ông N.V.L. bị các đối tượng giả danh Công an gọi điện dọa, rằng tài khoản ngân hàng của ông liên quan đến đường dây buôn bán ma túy mà Bộ Công an đang điều tra. Để “chứng minh trong sạch”, các đối tượng lừa đảo yêu cầu ông ra ngân hàng chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm vào tài khoản do chúng cung cấp.
Trong 2 ngày liên tiếp, mặc dù con cháu đã khuyên can nhưng với bản tính thật thà, lo sợ bị liên lụy pháp luật, ông L. vẫn có ý định đến ngân hàng chuyển số tiền tích cóp để dưỡng già (180.000.000 đồng) cho các Công an “online” để “chứng minh trong sạch”.
Ngay khi nhận được thông tin, Công an xã Bích Hào kịp thời cử cán bộ đến xác minh, trực tiếp can thiệp và ngăn chặn vụ việc trước khi thiệt hại xảy ra, góp phần bảo vệ tài sản của người dân.
Qua làm việc và tuyên truyền cho ông N.V.L hiểu rõ thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng tội phạm, Công an xã Bích Hào khẳng định: lực lượng chức năng không bao giờ gọi video, không làm việc qua điện thoại và tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền, cung cấp mã OTP hay thông tin tài khoản ngân hàng. Tất cả các cuộc gọi tự xưng Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án yêu cầu “xác minh”, “bảo mật”, “phong tỏa tài khoản” hay chuyển tiền để “chứng minh trong sạch”… đều là thủ đoạn lừa đảo.

Khi được cán bộ Công an phân tích rõ thủ đoạn của tội phạm, bà H. mới đồng ý dừng giao dịch chuyển hơn 2 tỷ đồng “cứu con”
Bán vàng để “cứu con”
Cũng đánh vào tâm lý lo lắng và cả tin của người cao tuổi, các đối tượng tung chiêu lừa đảo bằng thủ đoạn giả danh con cái bị tai nạn, khiến các nạn nhân là người cao tuổi dễ dàng sập bẫy. Mới đây, cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo qua điện thoại với số tiền hơn 2 tỷ đồng, bảo vệ tài sản cho một cụ bà gần 80 tuổi.
Theo đó, chiều muộn ngày 3-12, cán bộ Ngân hàng BIDV Hà Tĩnh phát hiện cụ bà L.T.H (76 tuổi, trú tại xã Thạch Xuân, Hà Tĩnh) có dấu hiệu bất thường khi liên tục yêu cầu chuyển khoản số tiền rất lớn. Qua trao đổi, cụ H. cho biết vừa nhận điện thoại thông báo con trai bị tai nạn giao thông nghiêm trọng và cần tiền gấp để “cấp cứu”. Tiếp đó, các đối tượng liên tục gọi điện thúc giục, thao túng tâm lý để bà cụ gửi tiền “cứu con”. Trong lúc lo lắng và hoảng loạn, cụ bà đã bán toàn bộ số vàng tích góp được hơn 2 tỷ đồng đem đến ngân hàng để chuyển cho nhóm người gọi điện.
Ngay sau khi nghe kể lại sự việc, cán bộ và nhân viên ngân hàng nhận biết ngay đây là thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo nên phân tích rõ dấu hiệu bất thường của vụ việc và khuyến cáo bà dừng giao dịch. Tuy nhiên, do bị thao túng tâm lý quá sâu và tin rằng con trai đang nguy kịch, bà H. kiên quyết không nghe theo, liên tục yêu cầu được chuyển tiền bằng mọi cách.
Trước tình huống đó, đại diện BIDV Hà Tĩnh đã lập tức thông báo cho Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an phường Thành Sen, Công an xã Thạch Xuân đến phối hợp giải quyết. Sau khi được cán bộ Công an trấn an tâm lý, xác minh tình trạng của con trai và phân tích rõ thủ đoạn của tội phạm thì bà H. mới bình tĩnh và đồng ý dừng giao dịch.
Qua vụ việc này, cơ quan Công an khuyến cáo, người dân (đặc biệt là người cao tuổi) cần hết sức cảnh giác với các cuộc gọi không rõ nguồn gốc, nhất là những cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền khẩn cấp. Khi gặp phải tình huống tương tự hoặc các tình huống nghi ngờ khác, hãy ngay lập tức liên hệ với người thân, bạn bè hoặc cơ quan chức năng để xác minh thông tin. Người dân nên ghi nhớ số điện thoại đường dây nóng cơ quan Công an, cán bộ chức năng của địa phương… để kịp thời thông báo, nhờ trợ giúp khi gặp tình huống khẩn cấp.













