Cô trò hứng khởi ngày đầu trở lại trường học

Trong ngày học đầu tiên, cô trò phấn khởi, tỉ lệ trẻ đi học ở nhiều trường đều đạt ở mức cao.

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19, tất cả trường học tại TP.HCM đã mở cửa đón học trò trở lại. Công tác phòng dịch được các trường triển khai nghiêm ngặt, kỹ lưỡng. Cả thầy lẫn trò đều phấn khởi, tỉ lệ trẻ đi học ở nhiều trường đều đạt ở mức cao.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp, TP.HCM) hào hứng trong ngày đầu trở lại trường học. Ảnh: HOÀNG GIANG

Học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp, TP.HCM) hào hứng trong ngày đầu trở lại trường học. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tỉ lệ trẻ đi học ở nhiều trường đạt trên 80%-90%

Tại Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức), trong ngày đầu tiên, gần 300 trẻ khối mẫu giáo đã bắt đầu đến trường học trực tiếp. Riêng khối nhà trẻ dự kiến sẽ đến trường từ đầu tháng 3.

Để đảm bảo phòng dịch, trường chia giờ đón trẻ theo từng ca, từng khối lớp để không tập trung đông người vào trường cùng một lúc.

Phụ huynh dẫn trẻ vào sân trường, các cô giáo, nhân viên sẽ phụ trách đo thân nhiệt, xịt khuẩn rửa tay, kiểm tra thông tin cá nhân của trẻ theo từng nhóm lớp trước khi dẫn trẻ vào từng lớp học.

Vừa dẫn con vào trường, chị Lê Mỹ Quỳnh bày tỏ: “Con được đi học mà mừng quá! Khi nghe tuần đầu không tổ chức ăn sáng và phải đón trẻ sớm, nhiều phụ huynh xin cho con nghỉ thêm một tuần nhưng mình cho đến lớp ngay, sớm ngày nào hay ngày đó. Ban đầu hồi hộp lắm, sợ con khóc quấy rồi phải đón sớm là coi như mất cả ngày làm việc nhưng may là hai con rất vui vẻ nên yên tâm rồi”.

Tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú), trong ngày đầu tiên, trường đã đón học sinh (HS) lớp 2 và lớp 5 với hơn 1.000 em. Ngày thứ hai sẽ đón HS lớp 1 và lớp 3.

Bà Đỗ Thị Sửu, Hiệu trưởng của trường, cho biết do trường có hơn 3.600 HS nên chỉ tổ chức học một buổi/ngày. Trường đã huy động nhiều nhân viên, giáo viên hỗ trợ đón trẻ và công tác phòng dịch như đo thân nhiệt, hướng dẫn trẻ rửa tay, nhắc các em đeo khẩu trang, giữ khoảng cách…

“Có học trò là trường cũng có không khí hẳn lên. Khi khảo sát, trường có hơn 80% phụ huynh đồng ý cho con đến trường nhưng vào ngày đầu học, tỉ lệ HS đến trường đạt gần 93%, chỉ vắng hơn 70 em. Lý do vì các em ở xa chưa kịp lên TP, bị bệnh hoặc một số còn lăn tăn sợ dịch bệnh” - bà Sửu chia sẻ.

Tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận 12), Hiệu trưởng Nguyễn Văn Dũng cho hay trường có gần 900 HS nên 100% các em được tổ chức bán trú ngay khi trường đón HS trở lại. Trong ngày đầu đi học, trường chỉ vắng 15 em và đều có phép vì các em về quê ăn tết ở xa nên chưa vào kịp để đi học.

“Các em nghỉ hơn tám tháng rồi, giờ được đi học là vui lắm, ríu rít cả lên. Ban đầu trường cũng lo nhưng thấy trò vui là chúng tôi cũng vui hẳn ra. Ngày đầu nên chủ yếu các lớp tổ chức các hoạt động hoạt náo nhỏ tại lớp, giáo viên hỏi thăm và đặt các câu hỏi để lắng nghe các em chia sẻ về những ngày tháng ở nhà vừa qua thôi. Từ từ để các em bắt nhịp dần mới vào học chính thức” - ông Dũng cho biết.

HS lớp 1, 2, 6 sẽ kiểm tra học kỳ 1 sau 1-2 tuần đi học

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT TP.HCM, để đảm bảo an toàn phòng dịch, lộ trình tổ chức đón trẻ trở lại ở từng cấp học được xây dựng khá chi tiết, cẩn trọng từng bước, nhất là trong thời gian đầu.

Như với bậc mầm non, sở yêu cầu các cơ sở phân công giáo viên hỗ trợ đón trẻ, kiểm tra sức khỏe (đo thân nhiệt, rửa tay…) và hướng dẫn trẻ vào lớp phù hợp với điều kiện của trường.

Trong tuần đầu tiên trở lại trường, các cơ sở tạm thời chưa tổ chức ăn sáng. Các hoạt động dạy và học chủ yếu thực hiện tại lớp, theo các nhóm nhỏ, tăng cường vận động và kết nối với trẻ.

Cuối tháng 2, các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức sơ kết và rút kinh nghiệm công tác đón trẻ trở lại trường.

Sau đó, từ ngày 1-3, tùy theo điều kiện an toàn, phòng chống dịch bệnh, các cơ sở mở rộng các lứa tuổi đi học theo nhu cầu của phụ huynh. Ưu tiên cho trẻ năm tuổi làm quen chữ viết và làm quen với toán để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

Với bậc tiểu học, từ ngày 14-2, Sở GD&ĐT TP.HCM cho phép các cơ sở được tổ chức dạy học hai buổi/ngày hoặc bán trú cho tất cả khối lớp theo nhu cầu của phụ huynh và đạt bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng dịch của TP.

Trong tuần đầu tiên đến trường, HS chủ yếu được sinh hoạt, hướng dẫn các thói quen phòng dịch, rèn luyện nề nếp học tập, ôn tập kiến thức đã học. Từ ngày 21-2, HS sẽ bắt đầu chương trình học mới, tham gia các hoạt động tự chọn như tiếng Anh, kỹ năng sống, câu lạc bộ… Đồng thời, HS lớp 1 và lớp 2 sẽ tiếp tục ôn tập lại kiến thức đã học để bắt đầu đợt kiểm tra định kỳ học kỳ 1.

Riêng với HS lớp 6, sở hướng dẫn khi trở lại trường, ngoài kỹ năng phòng dịch, các em cũng sẽ được hướng dẫn các thói quen tự lập, tự học, ôn tập các kiến thức và bài học cốt lõi đã học qua online. Từ ngày 24-2 đến 2-3, các em sẽ bắt đầu đợt kiểm tra cuối học kỳ 1.•

Ba ca nhiễm COVID-19 trong ngày đầu học sinh
trở lại trường

Trong ngày đầu, khối mẫu giáo có hơn 151.300/228.200 trẻ đến trường, đạt tỉ lệ 63,3%; HS tiểu học là hơn 670.300/698.300 em, đạt tỉ lệ 95,9%; HS lớp 6 là hơn 89.800/94.900 em, đạt tỉ lệ 94,6%.

Về tầm soát dịch bệnh trong trường học, trong ngày đầu, khối mầm non có một F0, khối tiểu học có một F0 và lớp 6 có một F0. Các cơ sở giáo dục đã phối hợp với cơ quan y tế địa phương xử lý theo quy định.

PHẠM ANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/giao-duc/co-tro-hung-khoi-ngay-dau-tro-lai-truong-hoc-1043338.html