Công an thành phố Ninh Bình: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn

Qua công tác xử lý tai nạn, lực lượng cảnh sát giao thông nhận thấy các vụ tai nạn và va chạm giao thông mà nguyên nhân do vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn thành phố Ninh Bình chiếm khoảng 30% và đều là những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng về người, sức khỏe và kinh tế; có những vụ tai nạn giao thông lái xe uống say gây tai nạn chết người. Mùa nắng nóng, là thời điểm gia tăng tình trạng người dân sử dụng nhiều rượu bia, nhưng vẫn tham gia giao thông. Để phòng ngừa các vụ tai nạn giao thông xảy ra do sử dụng bia, rượu, Công an thành phố Ninh Bình đã ra quân thực hiện đợt cao điểm kiểm tra vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn.

Công an thành phố Ninh Bình lập biên bản xử lý vi phạm.

“Uống một lon bia giá 2,5 triệu đồng”

Bị cảnh sát giaothông lập biên bản, xử lý vi phạm nồng độ cồn với mức xử phạt 2,5 triệu đồng,tạm giữ phương tiện 7 ngày do đã vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thôngmức 1 với nồng độ cồn 0,102mg/lít khí thở, anh Trần Quang Trung (phường ĐôngThành, TP Ninh Bình) phân trần: Tôi chỉ uống 1 lon bia ở nhà cho đỡ khát rôìxuống xưởng kiểm tra, sau lần này chắc tôi sẽ nhớ và thực hiện nghiêm quy định.Tối ngày 19/6, có mặt tại chốt kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng cảnh sát giaothông Công an thành phố Ninh Bình trên đường Lê Đại Hành, chúng tôi nhận thâýhầu hết các phương tiện như xe khách, taxi, ô tô cá nhân… đều được CSGT yêu câùdừng xe để đo nồng độ cồn của người lái. Hơn 2h kiểm tra, tuy chỉ phát hiện 3trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nhưng qua theo dõi chúng tôi thấy có một vài xeô tô đã kịp quay đầu trốn tránh chốt kiểm tra của lực lượng cảnh sát giaothông. Một trong những lái xe quay đầu trốn chốt kiểm tra, được lực lượng phôíhợp của Công an thành phố “đón lõng”, yêu cầu dừng xe đưa về chốt kiểm tra làlái xe Đoàn Thanh H (phường Phúc Thành), biển kiểm soát 30U – 7926, anh H chobiết: Tôi có uống 1 cốc bia trước khi lái xe tham gia giao thông, khi thấy chốtkiểm tra của lực lượng chức năng tôi lo lắng nên mới quay xe đi, sau một hôìvận động, tuyên truyền mới kiểm tra được nồng độ cồn của lái xe này, kết quảcho thấy nồng độ cồn là 0,105mg/lít khí thở, tương đương mức vi phạm 1 và bị xửmức phạt tương tự tình huống của lái xe Trần Quang Trung. Có thể thấy lái xeĐoàn Thanh H vẫn biết Luật giao thông, nhưng cố tình vi phạm. Một chiến sĩ cảnhsát giao thông làm nhiệm vụ tại chốt cho biết: Ai khi kiểm tra và vi phạm nồngđộ cồn cũng nói, tôi chỉ uống có một cốc bia hay một chén rượu. Nhưng qua kiểmtra để xác định nồng độ cồn khi tham gia giao thông thì chỉ uống bằng đó đã đủvi phạm và bị xử lý.

Đại úy TrươngMinh Khôi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Ninh Bình chobiết: Qua kiểm tra thực tế, cho thấy tình trạng vi phạm nồng độ cồn trên địabàn thành phố còn diễn ra phổ biến, mức độ vi phạm thường ở mức 1 và mức 2, cábiệt có trường hợp vi phạm ở mức 3. Từ 1/6 đến nay, lực lượng cảnh sát giaothông Công an thành phố đã kiểm tra 326 lượt phương tiện, trong đó phát hiện,xử lý 13 trường hợp vi phạm, tạm giữ 13 xe ô tô, phạt tiền 91.000.000 đồng.Trong đó, có 3 trường hợp vi phạm mức 3, bị phạt với mức cao nhất là 17 triêụđồng, tạm thu phương tiện.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Thời gian quaCông an thành phố Ninh Bình đã thực hiện nhiều đợt cao điểm kiểm tra vi phạmnồng độ cồn, trong đó gần đây nhất là ngày 1/6, Công an thành phố Ninh Bình đãra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo ANTT, TTATGT và trật tự đôthị. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố đã tham mưu cholãnh đạo Công an thành phố ban hành Kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý viphạm của người điều khiển xe trên đường mà vi phạm nồng độ cồn; kiện toàn Tổcông tác 191 về tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, xử lý thanh thiếu niên vi phạmpháp luật khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. Yêu cầu cán bộ, chiếnsỹ nêu cao tinh thần làm việc; quá trình thực hiện nhiệm vụ chấp hành nghiêmđiều lệnh Công an nhân dân. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng duy trì Tổcông tác 191 để xử lý kịp thời các trường hợp chống đối và tăng cường công táctuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; xử lý vi phạm giao thôngtheo các chuyên đề: mũ bảo hiểm, chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông,xe ô tô đỗ đậu sai quy định, vi phạm nồng độ cồn,…

Bên cạnh đó, xác định vị tríđặt chốt đo nồng độ cồn hợp lý và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, chiếnsĩ tham gia làm nhiệm vụ một cách khoa học, đảm bảo vị trí dừng xe an toàn màvẫn hạn chế được các đối tượng trốn tránh, chống đối việc kiểm soát. Đối vơícác trường hợp lái xe có thái độ cố tình quay đầu bỏ trốn, Công an thành phố bốtrí tổ công tác “đón lõng” tại các vị trí gần đó, để yêu cầu dừng xe và kiểmtra, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm, nhằm nâng cao hiệu quả công táckiểm tra, xử lý. Một tuần, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố lập4 chốt kiểm tra nồng độ cồn tại các tuyến đường trọng điểm như đường Lê ĐạiHành, Tràng An, Đinh Tiên Hoàng, 30/6 vào các giờ cao điểm...

Xác định tuyên truyền là yếu tố quan trọng,Công an thành phố đã phân công lực lượng tăng cường tổ chức tuyên truyền trựctiếp, lưu động, chú ý tuyên truyền trực quan khu vực có các doanh nghiệp vậntải, các cơ quan, đơn vị, trường học, các tổ dân phố, các nơi công cộng... cácquy định về nồng độ cồn và những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ rượu, bia.Với tinh thần làm việc trách nhiệm, kiên quyết của lực lượng Công an thành phố,tình hình vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông trên địa bàn đãcó nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, Bộ Giao thông - Vận tải đang hoànthiện, xin ý kiến Chính phủ sửa đổi Nghị định 46/2016/NĐ-CP, tăng nặng mức xửphạt các hành vi vi phạm nồng độ cồn. Theo đó, các hành vi vi phạm về nồng độcao nhất, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, có thể bị xử phạt lênđến 30 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 10-12 tháng. Hy vọng, dự thảo sẽsớm được thông qua và đủ sức răn đe các tài xế còn coi thường tính mạng bảnthân và người khác.

Bài, ảnh: Kiều Ân

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/cong-an-thanh-pho-ninh-binh-tang-cuong-kiem-tra-xu-ly-vi-pham-ve-nong-do-con-201907020234371p5c34.htm