Công an tỉnh Phú Thọ đang điều tra, xác minh những bất thường tại cầu sông Lô
Công an tỉnh Phú Thọ đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xác minh những dấu hiệu bất thường tại cầu sông Lô sau khi phát hiện trụ cầu bị xói mòn, lộ cọc thép rỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Hiện lực lượng chức năng đã tạm cấm lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, ngày 27/10, qua một số nguồn tin phán ánh về tình hình cầu sông Lô, trên địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ có nguy cơ mất an toàn: “Khi phát hiện mực nước sông qua khu vực cầu sông Lô thấp, lộ rõ hàng loạt móng cọc các trụ cầu, trong đó trụ T3, phần đất nền bị xói mòn tạo ta một hốc lớn cao khoảng 02m, có một móng cọc lộ ra cốt thép rỉ sét, mất hoàn toàn lớp bê tông bảo vệ. Cầu sông Lô mới đã được đưa vào sử dụng được hơn 10 năm nhưng đã phát hiện những hư hỏng nghiêm trọng”.

Công an tỉnh Phú Thọ đang điều tra, xác minh những bất thường tại cầu sông Lô. Ảnh CAPT.
Cùng ngày 27/10/2025, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ có văn bản cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu sông Lô trong thời gian chờ các cơ quan chức năng có phương án khắc phục, đảm bảo an toàn.
Trước những thông tin trên, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh kiểm tra thực tế tại hiện trường và tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đến hiện trường kiểm tra thực tế thấy cầu sông Lô có hiện tượng hư hỏng như thông tin phản ánh. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh và đưa vụ việc trên để giải quyết theo thủ tục tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ và một số đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu mẫu phục vụ giám định và đang tiến hành điều tra, xác minh xử lý đối với những cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan nếu có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thi công, vận hành cầu sông Lô.

Các cọc khoan nhồi tại trụ T3 cầu sông Lô lộ ra khỏi nền đất khoảng 2m, trơ cốt thép rỉ sét và lẫn đất đá bên trong. Ảnh CAPT.
Cục đường bộ: Cầu sông Lô xuất hiện hư hỏng nặng tại nhiều trụ cầu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
Sau khi vào cuộc kiểm định mới đây, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ của Cục đường bộ Việt Nam vừa báo cáo kết quả kiểm tra, đánh giá sơ bộ tình trạng cầu và kiến nghị phương án tổ chức giao thông thuộc địa bàn tại sông Lô, xã Đoàn Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Theo báo cáo, về hiện trạng hư hỏng các trụ cầu sông Lô như sau, tại trụ T3 cọc khoan nhồi số 2 tiếp tục phát sinh hư hỏng, suy giảm tiết diện nặng, bê tông bị mất, lộ cốt thép han gỉ. Tại trụ T5 tình trạng xói lở vẫn duy trì ở mức nghiêm trọng (vượt chiều sâu xói tính toán).
Trung tâm Kỹ thuật đường bộ đã tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật của tất cả các móng mố, trụ cầu thông qua đo dao động và kiểm tra chiều sâu xói của trụ T5 sau cơn bão số 11. Để đánh giá chuyển vị động của mố, trụ cầu, đơn vị đã sử dụng xe tải 2 trục có tổng tải trọng của xe và hàng là 13 tấn để đo dao động và chuyển vị của nhiều mố, trụ cầu và phân tích đồ thị dao động. Kết quả cho thấy, tình trạng của mố trụ đảm bảo với tải trọng xe thử này. Ngoài ra, báo cáo cũng nêu tình trạng lòng sông tại trụ T5 đã xói đến lớp đá vôi và không xói sâu thêm từ thời điểm tiến hành khảo sát năm ngoái.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ và một số đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu mẫu phục vụ giám định và đang tiến hành điều tra, xác minh xử lý đối với những cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan. Ảnh CAPT.
Từ kết quả kiểm tra, đánh giá sơ bộ, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ kiến nghị và đề xuất của về việc lưu thông qua cầu hiện nay là cho phép người đi bộ, xe đạp, xe gắn máy, xe mô tô và xe ô tô con loại từ 7 chỗ trở xuống lưu thông qua cầu.
Đồng thời, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ cũng yêu cầu tỉnh phân luồng giao thông từ xa, căng biển hạn chế tốc độ 20 km/h và cấm các loại xe ô tải, khách, ô tô trên 7 chỗ qua cầu; yêu cầu đơn vị quản lý đường thủy khống chế đảm bảo an toàn giao thông, chống va trôi tại tuyến đường thủy, đặc biệt không để xảy ra tình trạng tàu thuyền va chạm với hệ thống móng trụ cầu.
Cầu Sông Lô được thiết kế xây dựng với tuổi thọ 100 năm, đơn vị nhà thầu xây lắp là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp (có trụ sở ở Hà Nội) và đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cầu lớn, hầm và Công ty cổ phần Kỹ sư và Tư vấn miền Nam.
Theo UBND xã Đoan Hùng, Phú Thọ, việc cầu sông Lô xuống cấp dẫn đến việc cấm cầu đã ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân trên địa bàn. Đây cũng là là cây cầu nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, cầu Đoan Hùng đảm bảo lưu thông liên tỉnh Hà Giang cũ - Tuyên Quang với các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc cũ theo Quốc lộ 2.
Một số hình ảnh điều tra hiện trường cầu Sông Lô:
























