Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo rủi ro cháy nổ từ pin xe điện

Trước nguy cơ cháy nổ pin xe điện gia tăng cùng xu hướng sử dụng xe điện phổ biến, Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo nhiều biện pháp an toàn PCCC cho người dân.

Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP Hồ Chí Minh trả lời tại buổi họp báo chiều 13/11.

Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP Hồ Chí Minh trả lời tại buổi họp báo chiều 13/11.

Chiều 13/11, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh xe điện trở thành phương tiện phổ biến, nguy cơ cháy nổ pin do đặc thù cấu trúc và công nghệ lưu trữ năng lượng được đặc biệt quan tâm.

Theo đó, hiện tượng cháy pin thường xuất phát từ việc nhiệt độ tăng cao dẫn đến chuỗi phản ứng hóa học tỏa nhiệt và sinh khí oxy bên trong khối pin. Các nguyên nhân phổ biến có thể do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất, va chạm cơ học, tác động nhiệt từ môi trường hoặc lỗi trong quá trình sử dụng.

Thượng tá Nguyễn Văn Tùng cho biết, pin xe điện vốn được bố trí ở khoang kín dưới gầm xe, bao bọc bởi lớp vỏ bảo vệ chắc chắn. Khi xảy ra sự cố, đám cháy bắt nguồn từ bên trong pin, biểu hiện ra ngoài bằng ánh sáng mạnh và nhiệt độ cao. Thách thức lớn nhất đối với lực lượng chữa cháy là khả năng đưa chất chữa cháy vào sâu bên trong cấu trúc pin. Chính vì vậy, xử lý cháy pin xe điện đòi hỏi kỹ thuật chuyên biệt và thời gian kéo dài hơn so với các dạng cháy thông thường.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hồ Chí Minh cũng đưa ra 5 nhóm khuyến cáo quan trọng nhằm hạn chế rủi ro. Theo đó, người dân cần kiểm tra và bảo dưỡng xe điện đúng định kỳ, tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất. Việc theo dõi tình trạng pin và hệ thống sạc giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường, tránh nguy cơ gây cháy.

Phải sử dụng bộ sạc chính hãng, đạt tiêu chuẩn an toàn; tuyệt đối không dùng pin trôi nổi hoặc thay thế bằng sản phẩm không rõ nguồn gốc. Khu vực sạc pin cần thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp và không đặt gần vật liệu dễ cháy. Tại các khu vực như tầng hầm hoặc kho chứa hàng hóa, khu vực sạc pin phải được bố trí riêng biệt, có tường ngăn bằng vật liệu khó cháy để hạn chế cháy lan. Không nên sạc xe liên tục nhiều ngày hoặc sạc trong thời gian không có sự giám sát. Việc chủ động kiểm soát quá trình sạc giúp giảm thiểu nguy cơ sự cố trong đêm.

Khi xảy ra cháy, cần nhanh chóng sử dụng các phương tiện chữa cháy được trang bị để đưa chất chữa cháy vào khu vực cháy, đồng thời triển khai làm mát xung quanh và di dời vật tư, hàng hóa để ngăn cháy lan.

Hiện nay, bên cạnh tuyên truyền an toàn, công tác hoàn thiện khung pháp lý cũng đang được Chính phủ chỉ đạo khẩn trương triển khai. Theo phân công của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an được giao chủ trì xây dựng danh mục trang thiết bị đặc thù phục vụ chữa cháy và cứu hộ - cứu nạn đối với phương tiện và hạ tầng giao thông sử dụng pin.

Trước đó, vào ngày 21/10, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cũng đã tổ chức cuộc họp nghiệp vụ với Công an các địa phương nhằm trao đổi kinh nghiệm xử lý sự cố liên quan đến phương tiện dùng pin. Cục đang tham khảo mô hình quản lý và tiêu chuẩn của nhiều quốc gia có công nghệ xe điện phát triển, đồng thời phối hợp Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương xây dựng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về an toàn PCCC đối với xe điện và hạ tầng sạc.

Ngoài ra, theo định hướng của Chính phủ, việc ban hành quy định chuyên biệt sẽ tạo hành lang pháp lý quan trọng, góp phần bảo vệ người dân, lực lượng cứu nạn và hạ tầng đô thị trước nguy cơ cháy nổ từ phương tiện sử dụng pin - một xu hướng tất yếu trong quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh.

"Dù xe điện được xem là giải pháp giảm phát thải và thúc đẩy phát triển bền vững, tuy nhiên việc đảm bảo an toàn PCCC phải đi kèm với hạ tầng, tiêu chuẩn kỹ thuật và quản lý phù hợp. Mặt khác, việc đầu tư cho phát triển xanh không chỉ nằm ở việc sử dụng phương tiện điện mà còn ở lối sống xanh, năng lượng xanh và hệ thống an toàn đồng bộ để bảo vệ cộng đồng", Thượng tá Nguyễn Văn Tùng cho biết thêm.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết - Hồng Ngọc/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/cong-an-tp-ho-chi-minh-canh-bao-rui-ro-chay-no-tu-pin-xe-dien-20251113203355012.htm