Công an xác minh vụ cầu Sông Lô hư hỏng

Qua một số nguồn tin phán ánh về tình hình cầu Sông Lô (trên địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) có nguy cơ mất an toàn, ngày 05/11, Công an tỉnh Phú Thọ đã thông báo các thông tin liên quan. Theo đó, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh kiểm tra thực tế tại hiện trường và tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh.

Kiểm tra thực tế tại hiện trường những ngày gần đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra nhận thấy cầu Sông Lô có hiện tượng hư hỏng như thông tin phản ánh. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh đưa vụ việc giải quyết theo thủ tục tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phối hợp với VKSND, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ và một số đơn vị liên quan khám nghiệm hiện trường, thu mẫu phục vụ giám định và đang điều tra, xác minh xử lý đối với những cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan nếu có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thi công, vận hành cầu Sông Lô.

Trước đó, ngày 27/10/2025, một số nguồn tin phản ánh đến Công an tỉnh Phú Thọ về tình hình cầu Sông Lô, trên địa bàn xã Đoan Hùng có nguy cơ mất an toàn: "Khi phát hiện mực nước sông qua khu vực cầu Sông Lô thấp, lộ rõ hàng loạt móng cọc các trụ cầu, trong đó trụ T3, phần đất nền bị xói mòn tạo ra một hốc lớn cao khoảng 2m, có một móng cọc lộ ra cốt thép gỉ sét, mất hoàn toàn lớp bê-tông bảo vệ. Cầu Sông Lô mới được đưa vào sử dụng hơn 10 năm nhưng đã phát hiện những hư hỏng nghiêm trọng".

Cùng ngày 27/10, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ có văn bản cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Sông Lô trong thời gian chờ các cơ quan chức năng có phương án khắc phục, bảo đảm an toàn.

Trước đó, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ liên quan đến việc rà soát, kiểm tra chất lượng công trình cầu Sông Lô. Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, thời gian qua đã có một số thông tin phản ánh về tình trạng chất lượng của một số trụ cầu Sông Lô bị xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, một số trụ bê-tông bị lộ cốt thép chịu lực, gây ảnh hưởng đến an toàn công trình. Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình, đồng thời chỉ đạo, yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác, sử dụng cầu Sông Lô và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm định chất lượng công trình.

Công an xác minh hiện trạng hư hỏng tại công trình cầu Sông Lô

Công an xác minh hiện trạng hư hỏng tại công trình cầu Sông Lô

Tỉnh Phú Thọ cần thực hiện các biện pháp cần thiết như hạn chế sử dụng công trình, khoanh vùng khu vực nguy hiểm hoặc tiến hành sửa chữa ngay những hư hỏng trong trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn sử dụng và vận hành công trình. Cần lập và điều chỉnh phương án giao thông (nếu cần) phù hợp với thực tế để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng trước ngày 15/11.

Bộ Xây dựng giao Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng theo dõi, hướng dẫn và phối hợp với Sở Xây dựng Phú Thọ trong việc tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng và khả năng chịu lực của cầu Sông Lô. Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan liên quan trực thuộc UBND tỉnh Phú Thọ trong việc kiểm soát phương tiện lưu thông qua cầu Sông Lô, tổ chức phân luồng giao thông và hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại hai đầu cầu.

Trước đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá tổng thể mức độ hư hại của công trình; đồng thời làm rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp khả thi nhằm khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn cho công trình và khu vực xung quanh.

Cầu Sông Lô bắc qua sông Lô thuộc huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, được khởi công xây dựng vào tháng 8/2010, có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và khánh thành, đưa vào sử dụng ngày 21/3/2015. Cầu có chiều dài 517,8m, tải trọng 30 tấn, đường dẫn hai đầu cầu dài 850m. Mặt cắt ngang cầu rộng 7,5m, trong đó phần xe chạy 6,5m, lan can mỗi bên rộng 0,5m, được trang bị hệ thống đèn cao áp trên cầu và đường dẫn hai đầu.

TRÚC GIANG

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/giao-thong-24h/cong-an-xac-minh-vu-cau-song-lo-hu-hong_185318.html