Công nghệ Đức mở rộng hiện diện tại Việt Nam
Trong bối cảnh hợp tác kinh tế Việt Nam - Đức ngày càng mở rộng, ngày 24/10, Tập đoàn Bosch, nhà đầu tư Đức lớn nhất tại Việt Nam, đã tổ chức Triển lãm Công nghệ Bosch Tech Tour 2025 tại TP Hồ Chí Minh, giới thiệu các giải pháp công nghệ phục vụ nhà ở, phương tiện di chuyển và sản xuất công nghiệp theo hướng thông minh, an toàn và bền vững.
Năm 2025, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Đức tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Theo Cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt gần 9,95 tỷ USD trong 9 tháng năm 2025, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Việt Nam tiếp tục xuất siêu sang Đức gần 4 tỷ USD, trong khi các mặt hàng nhập khẩu từ Đức chủ yếu là máy móc, thiết bị và dược phẩm, những nhóm hàng có hàm lượng công nghệ cao.

Các sản phẩm công nghệ trong cơ khí, chế tạo, sửa chữa nhà cửa của Bosch đã có mặt tại Việt Nam từ rất lâu và rất được người tiêu dùng ưa chuộng.
Đáng chú ý, Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) và là nhà đầu tư châu Âu hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ cao. Cùng với các hiệp định thương mại như EVFTA, dòng vốn đầu tư từ Đức đang mở rộng từ các ngành truyền thống sang các lĩnh vực chuyển đổi số, năng lượng xanh và tự động hóa.
Theo Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK), hơn 90% doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục đầu tư và mở rộng sản xuất trong 12 tháng tới, trong đó trọng tâm là công nghiệp chế tạo và công nghệ thông minh.
Trong làn sóng hợp tác này, Tập đoàn Bosch là một trong những doanh nghiệp Đức tiêu biểu. Bosch bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994, hiện có 6.000 nhân viên với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu euro. Doanh nghiệp vận hành nhà máy sản xuất dây đai truyền động CVT tại Đồng Nai và các trung tâm phần mềm, nghiên cứu và phát triển (R&D) tại TP Hồ Chí Minh, phục vụ thị trường trong nước và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sản phẩm gia dụng nhà cửa của Bosch được giới thiệu tại triển lãm Bosch Tech Tour 2025.
Hoạt động của Bosch phản ánh định hướng chuyển dịch từ đầu tư sản xuất sang đầu tư tri thức, tập trung vào công nghệ, dữ liệu và tự động hóa, góp phần đưa công nghệ Đức vào chuỗi giá trị công nghiệp của Việt Nam.
Tại Triển lãm Bosch Tech Tour 2025, Bosch giới thiệu hệ sinh thái công nghệ “Ngôi nhà Bosch” (The House of Bosch) với ba nhóm giải pháp chính. Nhóm nhà ở thông minh với các thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng như máy rửa chén sấy Zeolith, máy giặt - sấy tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống Home Connect cho phép người dùng điều khiển thiết bị từ xa.
Nhóm phương tiện di chuyển với hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS), tính năng Easy Turn Assist cho xe ô tô và công nghệ Motorcycle ABS cho xe hai bánh, phù hợp với điều kiện giao thông đô thị Việt Nam.
Nhóm sản xuất công nghiệp với nền tảng ctrlX AUTOMATION, giúp nhà máy kết nối linh hoạt giữa phần cứng và phần mềm, cùng robot cộng tác Kassow 7 trục và mô hình bản sao kỹ thuật số (Digital Twin), qua đó hỗ trợ tối ưu quy trình sản xuất.

Ông Andre de Jong, Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam chia sẻ về tiềm năng thị trường tại Việt Nam.
Tại triển lãm, ông Andre de Jong, Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm phát triển năng động của khu vực, với lực lượng kỹ sư trẻ và định hướng chuyển đổi số rõ ràng. Bosch mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình này bằng công nghệ và kinh nghiệm toàn cầu của chúng tôi, hướng tới một tương lai kết nối, an toàn và bền vững”.
Còn theo đánh giá của ông Vijay Ratnaparkhe, Chủ tịch Bosch Đông Nam Á kiêm Giám đốc điều hành Bosch Singapore, Đông Nam Á là một trong những khu vực năng động nhất của Bosch toàn cầu, trong đó Việt Nam đóng vai trò trung tâm kết nối giữa sản xuất, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật. Vì thế, Tập đoàn coi Việt Nam là trung tâm của khu vực Đông Nam Á, nơi kết nối sản xuất, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật.
Thực tế chứng minh, sự hiện diện của các tập đoàn như Bosch đang góp phần chuyển giao công nghệ, phát triển nhân lực kỹ thuật cao và thúc đẩy Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây cũng là minh chứng cho hướng đi mà hai nước đang cùng theo đuổi, lấy đổi mới sáng tạo và công nghệ xanh làm động lực phát triển bền vững.
Ông Andre de Jong cũng nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Bosch tại ASEAN. Theo đó, Bosch đang chuẩn bị cho một giai đoạn tăng trưởng mới tại Việt Nam, khi nhu cầu về công nghệ xanh, di chuyển thông minh và sản xuất tự động hóa đang tăng nhanh.












![[INFOGRAPHIC] Top 5 mẫu iPhone bán chạy nhất mọi thời đại](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w250_r3x2/2025_10_24_180_53577329/18899a0be942001c5953.jpg)

